vĐồng tin tức tài chính 365

Trách nhiệm cán bộ tòa án trong vụ ông Phước tự tử: ‘nếu kết luận xử sai thì xử lý nghiêm’

2020-06-17 21:52

Liên quan đến vụ việc bị cáo Lương Hữu Phước tự tử sau khi bị tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước tuyên án. Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước cho biết “nếu kết luận xử sai thì phải xử lý nghiêm”.

Sáng 8/6, bên hành lang Quốc hội, lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao cho biết, hiện TAND cấp cao tại TP.HCM đã có quyết định kháng nghị vụ án.

Chiều 8/6, trao đổi với PV, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Văn Lợi cho rằng “đây là việc rất đáng tiếc”, đồng thời, ông cũng xin được gửi lời chia sẻ với gia đình ông Phước. Hiện nay, tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM đã có quyết định kháng nghị theo hướng hủy án.

Về câu hỏi xem xét trách nhiệm của các cán bộ tòa án có liên quan đến vụ án trên, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước nhấn mạnh, hiện tỉnh đang chờ các kết luận của các cơ quan tư pháp Trung ương và “nếu kết luận xử sai thì phải xử lý nghiêm”, theo Vietnamnet.

Trả lời PV Thanh Niên, ông Quảng Đức Tuyên, Phó chánh án TAND cấp cao tại TP.HCM, người ký quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án hình sự phúc thẩm ngày 29/5 của TAND tỉnh Bình Phước.

Nếu ông Lương Hữu Phước không tự tử thì liệu vụ án có được kháng nghị không?

Nếu ông Lương Hữu Phước không nhảy lầu tự tử và vụ án có khiếu nại theo trình tự thủ tục giám đốc thẩm thì chúng tôi vẫn xem xét theo quy định pháp luật.

Việc ông Lương Hữu Phước tự tử, tuy nhiên trong buổi họp báo HĐXX phiên tòa phúc thẩm khẳng định đã rất thận trọng khi tuyên án và bản án không sai?

Trả lời câu hỏi trên, ông nói các thành viên trong HĐXX TAND tỉnh Bình Phước khẳng định họ làm đúng, đó là việc của họ trình bày. Nhưng như đã nói, chúng tôi phải kiểm tra qua hồ sơ để xác định tính đúng đắn và tính có căn cứ đối với 2 bản án liên quan đến ông Lương Hữu Phước. Và đúng hay sai phải đợi kết quả xét xử giám đốc thẩm.

Sai lầm nghiêm trọng trong việc giải quyết vụ án

Sau khi nghiên cứu hồ sơ vụ án, chúng tôi nhận thấy vụ án có vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng trong điều tra, truy tố, xét xử dẫn đến sai lầm nghiêm trọng trong việc giải quyết vụ án, nên đây là căn cứ để TAND cấp cao tại TP.HCM kháng nghị hủy bản án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại.

Tại sao kháng nghị không đề cập việc ông Lương Hữu Phước có oan hay không, và có bỏ lọt tội đối với Lâm Tươi?

Đầu tiên, cần xác định vụ tai nạn giao thông là có thật. Kháng nghị không đặt vấn đề oan sai hay bỏ lọt tội phạm, mà chỉ đưa ra những vấn đề chưa được làm rõ trong 2 bản sơ thẩm và phúc thẩm, về lỗi của Lương Hữu Phước và Lâm Tươi.

Kháng nghị yêu cầu làm rõ những gì?

Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đề nghị Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại TP.HCM hủy 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm liên quan đến ông Lương Hữu Phước để điều tra làm rõ các vấn đề: tốc độ xe của Lâm Tươi; tại sao Lâm Tươi không giảm tốc độ; xác định hướng tác động va chạm, và xác định Lâm Tươi lái xe cách lề đường bên phải bao nhiêu mét, có đi đúng phần đường bên phải theo quy định hay không; thời điểm sang đường, Phước có bật đèn xi nhan, có quan sát hay không.

Theo diễn biến vụ án, khoảng 14 giờ ngày 15/1/2017, sau khi đã uống rượu, ông Phước lái xe chở ông Trần Hữu Quý về nhà ông Quý. Khi đến ngã tư Sóc Miên thì va chạm với xe Lâm Tươi, dẫn đến ông Quý tử vong. Kết quả đo nồng độ cồn trong máu của ông Phước thể hiện 0,69 mg/l khí thở, Lâm Tươi 0,57 mg/l khí thở.

Lâm Tươi cũng được xác định điều khiển khi không có giấy phép lái xe. 4 tháng sau vụ tai nạn, ông Phước bị khởi tố, truy tố và xét xử. Vụ án từng bị TAND tỉnh Bình Phước trả hồ sơ điều tra bổ sung, nhưng ngày 29/5 vừa qua, TAND tỉnh Bình Phước xử phúc thẩm lần 2, y án 3 năm tù đối với ông Phước. Chiều cùng ngày, ông Phước quay lại trụ sở TAND tỉnh Bình Phước nhảy lầu tự tử dẫn đến tử vong. 

The post Trách nhiệm cán bộ tòa án trong vụ ông Phước tự tử: ‘nếu kết luận xử sai thì xử lý nghiêm’ appeared first on Đại Kỷ Nguyên.

Xem thêm: lmth.meihgn-yl-ux-iht-ias-ux-naul-tek-uen-ut-ut-couhp-gno-uv-gnort-na-aot-ob-nac-meihn-hcart/us-ioht/vt.nkd.www

Comments:0 | Tags:Pháp luật Thời sự

“Trách nhiệm cán bộ tòa án trong vụ ông Phước tự tử: ‘nếu kết luận xử sai thì xử lý nghiêm’”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools