vĐồng tin tức tài chính 365

Vợ Giám đốc Sở Tư pháp lừa đảo hàng trăm tỷ đồng: Dựng người chết ‘sống lại’ điểm chỉ ủy quyền

2020-06-22 23:13

Bà Bùi Thị Mai Liên (46 tuổi, Trưởng phòng Hành chính Tổ chức thuộc Sở Tư pháp Lâm Đồng) cùng 3 công chứng viên vừa bị khởi tố, bắt tạm giam vì tội chiếm đoạt tài sản hàng trăm tỷ đồng tại TP. Đà Lạt.

Theo báo Thanh Niên ngày 17/6 phản ánh, trong các vụ lừa đảo đó, có vụ bà Liên và Văn phòng công chứng Đoàn Quang Lưu (TP. Đà Lạt) dám “dựng” 2 cụ bà đã chết 3 năm “sống lại” điểm chỉ ủy quyền sử dụng đất.

Tạo hợp đồng “ma”

Để có thể vay mượn hàng chục tỷ đồng của bà P. (ngụ P.6, TP. Đà Lạt), bà Liên đưa cho bà P. một số “hợp đồng ủy quyền” đều do công chứng viên Chu Văn Sửu, Văn phòng công chứng Đoàn Quang Lưu, chứng thực. Chiếu theo hợp đồng, người có bất động sản giao cho bà P. được toàn quyền tặng cho, góp vốn, sang nhượng, thế chấp bất động sản của mình. Mặc dù có quyền định đoạt như vậy, nhưng thực tế bà P. lại không được cầm trong tay một sổ đỏ nào cả. Tất cả các hợp đồng ủy quyền và vay mượn tiền do bà Liên làm sẵn mang đến tận nhà để bà P. ký, và bà P. không phải đến Văn phòng công chứng Đoàn Quang Lưu để cùng người có tài sản ký kết theo quy định.

Do vợ chồng bà Liên và ông Đoàn Xuân Sơn (Giám đốc Sở Tư pháp Lâm Đồng) đều là người có chức vụ, nên bà P. hoàn toàn tin tưởng khi giữ các hợp đồng ủy quyền nhiều khối nhà, đất của “người lạ”. Đến thời hạn trả nợ, bà Liên nhiều lần khất nợ và né tránh, lúc này bà P. tìm hiểu kỹ mới biết mình bị lừa. Trong số các hợp đồng ủy quyền bà P. đang giữ có bà Bùi Thị H. và Võ Thị H. ủy quyền cho mình đều đã chết 3 năm trước, nhưng vẫn điểm chỉ trong hợp đồng ủy quyền có công chứng (!).

‘Dựng’ người chết sống lại điểm chỉ ủy quyền

Anh S. (con bà Bùi Thị H.) bức xúc: “Mẹ tôi chết từ ngày 23/4/2017 làm sao điểm chỉ ủy quyền vào ngày 8/5/2019 được”. Anh S. cho biết sau khi mẹ anh mất, anh có đến Văn phòng công chứng số 1 (TP. Đà Lạt; có công chứng viên Bùi Hữu Quang Luận, là cháu bà Liên và vừa bị bắt giam cùng với bà Liên) để làm thủ tục nhận thừa kế, làm lại sổ đỏ mang tên anh; chứ không hề đến Văn phòng công chứng Đoàn Quang Lưu. Anh S. phán đoán có lẽ vì thế nên bà Liên biết thông tin về mẹ anh, về nhà đất của gia đình anh nên làm ra “Hợp đồng ủy quyền” giả mạo để vay tiền.

Ảnh chụp màn hình báo Thanh Niên.

Trong số hợp đồng ủy quyền mà bà P. đang giữ, còn có trường hợp cụ Nguyễn K. (92 tuổi) và vợ là cụ Võ Thị H. Cụ H. đã qua đời hơn 3 năm, nhưng cụ H. vẫn bị “dựng dậy” điểm chỉ vào Hợp đồng ủy quyền ngày 22/6/2019 có chữ ký của ông Đoàn Ngọc Thiện, là người làm chứng ghi rõ: “Đã đọc bản hợp đồng cho cụ K., cụ H. nghe, đồng ý và điểm chỉ” (!). Từ việc câu kết tạo ra những bản hợp đồng “ma”, bà Liên đưa cho chủ nợ để gom tiền rồi chiếm đoạt.

Theo một cán bộ phường 7, TP. Đà Lạt, vài năm trước đây, vợ chồng bà Bùi Thị Mai Liên mua gom đất nông nghiệp tại thôn Măng Lin, phường 7 và tự quy hoạch thành khu dân cư với hơn 50 lô. Trong số này, bà Liên đã bán được một số lô. Bà N.T.T.T cho biết bà mua của bà Liên 4 lô, mỗi lô có diện tích 220 m2 với tổng giá trị 4 lô là 8,2 tỷ đồng và đã được chuyển sang đất ở. Thế nhưng, có nhiều người cũng mua đất tại đây vẫn chưa thể chuyển mục đích sử dụng sang đất ở.

Nguyên nhân mua bán bất động sản dẫn đến vỡ nợ, mất khả năng chi trả?

Ông Trương Văn Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Lâm Đồng, cho biết bà Bùi Thị Mai Liên và chồng là Đoàn Xuân Sơn (Giám đốc Sở Tư pháp Lâm Đồng) đều là thạc sĩ luật, bà Liên từng đi học để lấy bằng tiến sĩ, chưa biết đã có bằng chưa.

“Cả hai vợ chồng trẻ đều có năng lực, đường thăng tiến còn phía trước. Việc bà Liên bị khởi tố bắt giam về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra là rất đáng tiếc. Nguyên nhân xuất phát từ lòng tham trong quá trình mua bán bất động sản dẫn đến vỡ nợ, mất khả năng chi trả.” – ông Hòa nói.

Như đã thông tin chiều 15/6, sau khi thông báo vụ việc với Sở Tư pháp Lâm Đồng (nơi bà Liên đang làm việc), nhà chức trách đã đọc lệnh khởi tố, lệnh bắt tạm giam 4 tháng, khám xét nơi làm việc của bà Liên tại Phòng công chứng số 1, nằm trong toà nhà Trung tâm Hành chính tỉnh Lâm Đồng (số 36 đường Trần Phú, phường 4, Đà Lạt) để phục vụ cho công tác điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài bà Liên, còn có 3 người khác bị khởi tố, bắt tạm giam, gồm: Ông Bùi Hữu Quang Luận, Cán bộ phòng công chứng số 1 (thuộc Sở Tư Pháp tỉnh Lâm Đồng), ông Chu Văn Sửa và bà Trần Thùy Lâm (cả hai đều cán bộ công chứng tại Văn phòng công chứng Đoàn Quang Lưu, phường 9, TP. Đà Lạt).

The post Vợ Giám đốc Sở Tư pháp lừa đảo hàng trăm tỷ đồng: Dựng người chết ‘sống lại’ điểm chỉ ủy quyền appeared first on Đại Kỷ Nguyên.

Xem thêm: lmth.neyuq-yu-ihc-meid-ial-gnos-tehc-iougn-gnud-gnod-it-mart-gnah-oad-aul-pahp-ut-os-cod-maig-ov/us-ioht/vt.nkd.www

Comments:0 | Tags:Pháp luật Thời sự

“Vợ Giám đốc Sở Tư pháp lừa đảo hàng trăm tỷ đồng: Dựng người chết ‘sống lại’ điểm chỉ ủy quyền”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools