Phát biểu khai mạc tại cuộc họp đại hội cổ đông qua hình thức trực tuyến chiều 31-5, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (Thaco), cho biết một trong những chiến lược sắp tới của tập đoàn là phát triển mạnh mảng thương mại - dịch vụ, thông qua hợp tác nhượng quyền, liên doanh – liên kết với các đối tác có thương hiệu, hoặc tự đầu tư phát triển.
Theo đó, Thaco và đại siêu thị Emart (Hàn Quốc) đã đạt thỏa thuận mua lại 100% vốn của công ty TNHH Emart Việt Nam, bao gồm hoạt động kinh doanh hiện hữu là của đại siêu thị Emart Phan Văn Trị (quận Gò Vấp) và các dự án đang phát triển tại Việt Nam. Đồng thời, Thaco cũng đạt thỏa thuận nhượng quyền thương mại, độc quyền sử dụng thương hiệu Emart trong vòng 9 năm. Hai bên cũng thỏa thuận mua bán hàng hóa theo hướng tiếp tục phân phối các sản phẩm nhãn hiệu riêng của Emart, NoBrand tại thị trường Việt Nam. Dự kiến thương vụ hoàn tất giữa tháng 6 tới.
Về kế hoạch mở rộng hệ thống đại siêu thị Emart, ông Dương cho biết Thaco đặt mục tiêu mở rộng thêm 10 dự án đại siêu thị Emart đến năm 2025. Trong đó, trước mắt là năm 2022 sẽ đưa vào hoạt động thêm 3 đại siêu thị.
Doanh thu năm 2021 của hệ thống siêu thị Emart đạt hơn 1.800 tỉ đồng, tăng khoảng 10% so với năm 2020.
Nông lâm nghiệp là một trong 2 lĩnh vực chủ lực của Thaco
Đại hội cổ đông của Thaco đã thông qua nghị quyết đổi tên Công ty CP Ô tô Trường Hải thành Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (Truong Hai corporation JSC). Tái cấu trúc theo hướng Tập đoàn THACO quản lý 2 tập đoàn là Công ty Thaco Auto, Công ty CP Nông nghiệp Trường Hải (Thagrico) và 3 tổng công ty là: Công ty CP đầu tư địa ốc Đại Quang Minh (Thadico); Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Quốc tế THISO; Công ty TNHH Giao nhận Vận chuyển quốc tế Trường Hải (Thilogi).
"Chiến lược phát triển của Thaco trong thời gian tới là lấy ôtô là chủ lực qua đó phát triển ngành cơ khí để thành ngành mũi nhọn. Nông nghiệp dù còn khó khăn thời gian đầu nhưng vẫn quyết tâm làm lớn và phát triển bền vững. Ngoài ra, tất cả ngành của Thaco triển khai đều có tính bổ trợ, tích hợp mang lại giá trị cho khách hàng, bảo đảm sự phát triển bền vững của Thaco trong bối cảnh hội nhập và số hoá"- ông Trần Bá Dương chia sẻ.
Thaco sẽ chính thức vận hành đại siêu thị Emart Phan Văn Trị và mở thêm 10 đại siêu thị từ nay đến 2025.
Nói thêm về chiến lược phát triển thương mại bán lẻ tại Việt Nam, ông Dương cho biết cùng Thadico, Thiso sẽ nghiên cứu sáng tạo linh hoạt các mô hình bất động sản phức hợp trên quan điểm: "một điểm dừng – nhiều tiện ích", tích hợp nhiều chức năng, như: trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị - tiệc cưới, văn phòng, căn hộ, khách sạn, showroom – tổ hợp ôtô, nhiều thương hiệu, xưởng sửa chữa nhanh, cùng các tiện ích bổ trợ khác. Chú trọng phát triển thương mại dịch vụ đa kênh hướng đến trải nghiệm tích hợp và xuyên suốt cho khách hàng.
Với bối cảnh kinh tế khó khăn chung, Thaco đặt kế hoạch năm 2021 với doanh thu thuần 81.800 tỉ đồng, tăng 34% so với năm 2020 và lợi nhuận sau thuế 5.380 tỉ đồng, tăng 59%.