vĐồng tin tức tài chính 365

Cán bộ thanh tra 27 lần đi nước ngoài không phép: Sao chỉ khiển trách?

2021-06-01 12:55
Cán bộ thanh tra 27 lần đi nước ngoài không phép: Sao chỉ khiển trách? - Ảnh 1.

Trụ sở Thanh tra Chính phủ

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kết luận một số sai phạm đối với bà Lê Hồng Sâm - thanh tra viên chính Vụ Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khối kinh tế ngành (Vụ I) - về việc đi nước ngoài nhiều lần không xin phép, không báo cáo cơ quan.

Đi nước ngoài "như đi chợ"

Thanh tra Chính phủ xác định từ tháng 1-2013 đến tháng 12-2018, bà Sâm đã đi nước ngoài 27 lần nhưng không xin phép, không báo cáo lãnh đạo, cấp ủy và không có quyết định của cơ quan đồng ý cho đi nước ngoài.

Tổng số thời gian bà Sâm đi nước ngoài không xin phép là 69 ngày, trong đó có 45 ngày làm việc và 24 ngày nghỉ. Theo thống kê, bà Sâm đi các nước Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc… chuyến dài nhất là 9 ngày.

Đáng chú ý có chuyến bà Sâm đi nước ngoài không xin phép trong thời gian bà đang là thành viên đoàn thanh tra thực hiện nhiệm vụ thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hóa, thoái vốn… tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

Theo Thanh tra Chính phủ, việc đi nước ngoài không xin phép của bà Sâm đã vi phạm quy định số 228 của Ban Bí thư Đảng khóa XI về nhiệm vụ của đảng viên và công tác quản lý đảng viên ở nước ngoài cùng một số quy định khác.

Tuy nhiên, Ủy ban kiểm tra Đảng ủy của Thanh tra Chính phủ cho rằng bà Sâm có nhiều thành tích trong công tác, chủ động báo cáo vi phạm với cơ quan nên quyết định thi hành kỷ luật mức khiển trách.

Không thể tin được!

Bình luận trên Tuổi Trẻ Online, nhiều bạn đọc không khỏi ngạc nhiên về số lần đi nước ngoài không phép của bà Lê Hồng Sâm, trung bình hơn 4 lần mỗi năm. 

Nhiều người thắc mắc với tần suất đi nước ngoài của bà Sâm dày đặc như vậy mà vì sao phải đến 6 năm Đảng ủy Thanh tra Chính phủ mới phát hiện và kỷ luật. "Do bà ấy có nhiều công lao thì muốn nghỉ bao lâu, đi đâu không cần báo cáo lãnh đạo cũng được à?" - bạn đọc Nguyễn Văn Thanh đặt câu hỏi.

Không chỉ là việc "không xin phép", nhiều ý kiến cho rằng cần làm rõ bà Sâm đi nước ngoài - ngay cả khi đang tham gia đoàn thanh tra – có gì mờ ám đằng sau hay không. Bạn đọc Thái An đề nghị "mở rộng điều tra bà Sâm có tài sản nước ngoài không, có ra nước ngoài để nhận quà cáp các đơn vị đang bị thanh tra hay không, có để lộ lọt thông tin hay không".

Bạn đọc càng ngạc nhiên hơn khi với mức độ vi phạm như vậy mà bà Sâm chỉ bị Thanh tra Chính phủ kỷ luật khiển trách. Là đảng viên, là thanh tra viên chính thuộc Thanh tra Chính phủ thì hơn ai hết bà Sâm phải biết việc đi nước ngoài, dù là việc công hay việc riêng, mà không báo cáo là vi phạm quy định của Đảng. Chưa kể, việc vi phạm này không phải là một vài lần mà lặp đi lặp lại, từ năm này qua năm nọ.

"Trong 6 năm đã có tới 27 lần đi nước ngoài "chui" mà vẫn điệp khúc "nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm" và chỉ kỉ luật "bằng hình thức khiển trách" đối với một cán bộ Thanh tra viên chính của Thanh tra chính phủ là chưa thuyết phục" - bạn đọc Huy Nguyễn bình luận.

Đa số ý kiến bạn đọc cho rằng mức kỷ luật khiển trách đối với bà Sâm là "nhẹ hều", "không thể tin được", không thích đáng, nhất là đối với ngành thanh tra vốn phải đi đầu về việc nêu gương đối với cán bộ, công chức.

Thậm chí một số bạn đọc còn bình luận hài hước: "Trời, kỷ luật "khiển trách" luôn hả, nặng dữ. Có bổ sung thêm "rút kinh nghiệm sâu sắc" và "nghiêm khắc phê bình" cho nó tăng đô không?", "Ôi, kỷ luật nặng quá thế này thì ai còn dám vi phạm nữa", "Ối giời ơi. Sao lại kỷ luật người ta NẶNG thế cơ chứ!"…

Cũng có ý kiến cho rằng cần xem xét trách nhiệm của lãnh đạo Vụ Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khối kinh tế ngành (Vụ I) về công tác quản lý cán bộ khi để cho cán bộ thuộc quyền vi phạm kỷ luật suốt nhiều năm liền.

Một thanh tra viên chính thuộc Thanh tra Chính phủ đi nước ngoài 27 lần không xin phépMột thanh tra viên chính thuộc Thanh tra Chính phủ đi nước ngoài 27 lần không xin phép

TTO - Kết luận của Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Thanh tra Chính phủ xác định bà Lê Hồng Sâm, thanh tra viên chính, 27 lần đi nước ngoài nhưng không báo cáo. Đáng chú ý, bà Sâm còn đi nước ngoài trong khoảng thời gian đang là thành viên đoàn thanh tra.

Xem thêm: mth.87863950110601202-hcart-neihk-ihc-oas-pehp-gnohk-iaogn-coun-id-nal-72-art-hnaht-ob-nac/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cán bộ thanh tra 27 lần đi nước ngoài không phép: Sao chỉ khiển trách?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools