vĐồng tin tức tài chính 365

1 tháng phải tiêu thụ 140.000 tấn vải thiều, Bắc Giang xin "giấy phép"

2021-06-01 14:26

10 ngày tới, với 140.000 tấn vải thiều chính vụ phải tiêu thụ trong vòng 1 tháng trong bối cảnh bệnh COVID-19, Bắc Giang gặp không ít khó khăn.

Sức ép tiêu thụ 140.000 tấn vải thiều trong 1 tháng

Theo Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái, tiêu thụ vải chín sớm hiện tại đang gặp thuận lợi, giá vải thiều trên thị trường tốt, giá vải xuất khẩu sang Nhật Bản khoảng 350.000-400.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, từ ngày 10.6.2021, khi vụ vải chính bắt đầu, vải thiều sẽ ồ ạt chín và Bắc Giang sẽ phải tiêu thụ 140.000 tấn vải thiều trong vòng 1 tháng. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, đây là một thách thức lớn, Bắc Giang sẽ phải đương đầu với không ít khó khăn.

"Với 140.000 tấn tiêu thụ trong 1 tháng, mỗi ngày phải có khoảng 4.000-5.000 tấn vải rời khỏi Bắc Giang"- ông Dương Văn Thái nói.

Hiện tại Bắc Giang đang gặp 2 khó khăn lớn. Thứ nhất, là phương tiện vận chuyển. Để vận chuyển vào thị trường phía Nam phải có container, bảo quản lạnh nhưng hiện nhiều doanh nghiệp vận tải e ngại vào vùng dịch khi về phải cách ly. UBND tỉnh đã mời Hiệp hội vận tải vào cuộc, kêu gọi các doanh nghiệp hỗ trợ Bắc Giang vận chuyển tiêu thụ vải thiều.

“Cái khó thứ 2 mà chúng tôi không thể giải quyết là hiện nay khi đi qua chốt trạm của các tỉnh, các tỉnh yêu cầu kiểm tra, xuất trình, đo nhiệt độ… mỗi trạm mất nửa tiếng, từ Bắc Giang vào TPHCM mấy chục trạm, thời gian kéo dài sẽ không đảm bảo. Việc bố trí chúng tôi lo được nhưng đi qua chốt trạm của các tỉnh chúng tôi không thể chủ động giải quyết được” – ông Dương Văn Thái chia sẻ.

Đẩy mạnh tiêu thụ trong nước lên 70%

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương, các năm trước vải thiều được xuất khẩu khoảng 50%, nửa còn lại tiêu thụ trong nước. Tuy nhiên, năm nay do điều kiện dịch bệnh COVID-19, nhiều thương nhân Trung Quốc không sang chỉ huy thu mua vải thiều để xuất khẩu, nên lượng vải thiều sang thị trường này có khả năng sẽ giảm.

Do đó, để tiêu thụ hết vải thiều cho nông dân, Bắc Giang sẽ đẩy mạnh các hình thức thương mại để tiêu thụ vải thiều trong nước đạt kết quả tốt, nâng mức tiêu thụ nội địa lên 70%.

Để đạt mức tiêu thụ trong nước 70%, Bắc Giang đang rất cần sự hỗ trợ của Chính phủ, các bộ, ban, ngành, các địa phương và hiệp hội. Trong đó, cần tạo điều kiện để các xe chở hàng thông suốt, thuận lợi.

Tỉnh Bắc Giang đề nghị Thủ tướng Chính phủ có thể cho Bắc Giang giấy phép thông hành. UBND tỉnh Bắc Giang sẽ cấp cho các xe vải giấy chứng nhận khẳng định: Vải của Bắc Giang an toàn, lái xe có xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Khi các xe có giấy chứng nhận của UBND tỉnh, thì các địa phương cho một luồng xanh để đi.

Khử trung, đóng gói vải thiều để xuất khẩu. Ảnh: Hồng Quang
Khử trùng, đóng gói vải thiều để xuất khẩu. Ảnh: Hồng Quang

“Thậm chí có thể học cách hỗ trợ tiêu thụ nông sản của Trung Quốc, xe an toàn có thể cho luồng xanh để đi không cần kiểm tra, kiểm soát. Đề nghị Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đề xuất với Chính phủ cho phép các xe chở nông sản đã có chứng nhận của UBND tỉnh (sạch dịch bệnh COVID-19 - PV) được đi theo luồng xanh, không phải xuất trình giấy tờ, không phải kiểm dịch… để rút ngắn thời gian chở vải ra thị trường cả nước để nâng tỉ lệ tiêu thụ tại thị trường nội địa" - Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Thái đề xuất.

Ông Dương Văn Thái cũng cho biết, trong trường hợp xấu nhất không thể tiêu thụ hết, sẽ sấy vải. "Hiện Lục Ngạn có khoảng 2 nghìn lò sấy, đây là phương án cuối cùng" - ông Dương Văn Thái khẳng định.

Xem thêm: odl.705519-pehp-yaig-nix-gnaig-cab-ueiht-iav-nat-000041-uht-ueit-iahp-gnaht-1/et-hnik/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“1 tháng phải tiêu thụ 140.000 tấn vải thiều, Bắc Giang xin "giấy phép"”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools