vĐồng tin tức tài chính 365

Cấp dưới che giấu tội cho ông Lê Tấn Hùng

2021-06-01 14:55

Hành vi của bà Cẩm cùng 20 bị can khác, trong đó có ông Lê Tấn Hùng (58 tuổi, nguyên Tổng Giám đốc Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn - Sagri) được Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an hoàn tất điều tra, ngày 31/5. Hồ sơ vụ án đã được chuyển sang VKSND Tối cao đề nghị truy tố các bị can về hàng loạt tội danh như Tham ô tài sản; Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng Che giấu tội phạm.

Sagri là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, do UBND TP HCM quản lý. Tháng 8/2015, ông Hùng được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng Giám đốc và được giao quản lý tài sản, quản lý vốn của công ty.

Theo điều tra, ông Hùng đã lợi dụng chức vụ, chỉ đạo thuộc cấp lập khống 10 hồ sơ hợp đồng cho cán bộ đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài để tham ô hơn 13 tỷ đồng. Khi bị thanh tra, ông Hùng tiếp tục chỉ đạo cấp dưới bàn bạc với người của hai công ty du lịch tìm cách hợp thức hoá hồ sơ, dòng tiền nhằm che giấu hành vi phạm tội. Số tiền chiếm đoạt được, ông này sử dụng vào mục đích cá nhân và phục vụ nhóm của mình.

Trong đó, Lê Thị Diệp Cẩm đã đến Công ty CP du lịch Thanh niên xung phong nhận 3,1 tỷ đồng rồi đứng tên mở sổ tiết kiệm số tiền này. Từ tháng 1 đến 4/2017, Cẩm đã rút hết tiền đưa cho bà Nguyễn Thị Tuyết Mai (Trưởng Phòng nhân sự hành chính).

Tháng 6-7/2017, Thanh tra TP HCM thanh tra toàn diện Sagri. Để che giấu sai phạm, bà Mai đã chỉ đạo bà Cẩm và các nhân viên khác soạn thảo tờ trình, biên bản để hợp thức, hoàn thiện hồ sơ hợp đồng tham quan học tập kinh nghiệm ở nước ngoài cung cấp cho đoàn thanh tra, che giấu hành vi phạm tội của ông Hùng và đồng phạm.

Khai với cơ quan điều tra, bà Cẩm thừa nhận việc mình làm nhưng "không biết hành vi Tham ô tài sản của ông Hùng và đồng phạm", không được hưởng lợi. Kết quả điều tra không chứng minh được động cơ vụ lợi của bà này nên Bộ Công an xác định bị can phạm tội Che giấu tội phạm.

Ba bị can bị khởi tố bổ sung. Ảnh: Bộ Công an.

Ba bị can bị khởi tố bổ sung. Ảnh: Bộ Công an.

Kết quả điều tra xác định, năm 2016, ông Hùng ký văn bản đề nghị UBND TP HCM chấp thuận chuyển nhượng, ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ dự án Phước Long B (Sagri quản lý) cho Tổng công ty Cổ phần Phong Phú với giá 168 tỷ đồng (tương đương hơn 10,5 triệu đồng/m2) - thấp hơn giá thị trường, gây thiệt hại 672 tỷ đồng cho Nhà nước tại thời điểm khởi tố vụ án.

Ông Hùng bị cho là biết việc chuyển nhượng dự án phải thực hiện đúng quy định về quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp; phải thẩm định giá, xác định giá trị chuyển nhượng theo giá thị trường và các quy định pháp luật khác có liên quan... nhưng đã không thực hiện đầy đủ.

Dự án mới xây dựng được 80% công trình hạ tầng kỹ thuật, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước, chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng, chưa có phương án, kế hoạch thoái vốn được cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhưng ông Hùng vẫn chỉ đạo cấp dưới hoàn thiện các thủ tục.

Ông Ngon với vai trò là thành viên HĐTV Sagri, biết việc chuyển nhượng dự án Phước Long B là chuyển nhượng vốn, tài sản Nhà nước, phải thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp là phải thẩm định giá... Tuy nhiên, ông này vẫn đồng ý biểu quyết về chủ trương và giá trị chuyển nhượng.

Hành vi của ông Ngon đã tạo điều kiện giúp ông Lê Tấn Hùng ký văn bản đề nghị UBND TP HCM chấp thuận chuyển nhượng, ký hợp đồng và phụ lục hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ dự án Phước Long B cho Tổng công ty Phong Phú với số tiền 168 tỷ đồng trái quy định, gây thiệt hại cho Nhà nước.

Ông Ngon thừa nhận sai phạm và cho hay không được hưởng lợi ích gì trong việc này. Cảnh sát cũng chưa thu thập được tài liệu chứng minh động cơ vụ lợi của bị can.

Là một trong 3 bị can bị khởi tố ở giai đoạn điều tra cuối, Dư Huy Quang (nguyên Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM) bị cáo buộc Thiếu trách nhiệm gây hậu nghiêm trọng do đã ký xác nhận biến động trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất từ Sagri, tạo điều kiện cho ông Hùng và các đồng phạm hoàn thành việc chuyển nhượng dự án, gây thiệt hại cho Nhà nước.

Ông Quang không phản đối cáo buộc, song cho rằng không được hưởng lợi ích vật chất gì, không có sự chỉ đạo, ép buộc, bàn bạc. Bộ Công an cũng nhận định sai phạm này là do một phần "tin tưởng vào tham mưu của cấp dưới" bởi hợp đồng và phụ lục hợp đồng chuyển nhượng dự án đã được công chứng theo quy định pháp luật.

Ông Lê Tấn Hùng lúc bị bắt. Ảnh:Bộ Công an.

Ông Lê Tấn Hùng lúc bị bắt. Ảnh: Bộ Công an.

Là người ký quyết định chấp thuận cho Sagri chuyển nhượng dự án khu nhà ở Phước Long B, nguyên Phó chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến bị cáo buộc vai trò đồng phạm với ông Hùng ở tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Nguyên Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn và hàng loạt cựu cán bộ của UBND TP HCM cũng có vai trò tương tự.

Cơ quan điều tra xác định ông Lê Tấn Hùng là người chủ mưu, chỉ đạo điều hành xuyên suốt vụ án, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền đặc biệt lớn.

Hồi đầu tháng 4, VKSND Tối cao trả hồ sơ, đề nghị cơ quan điều tra làm rõ căn cứ xác định thiệt hại do các bị can gây ra từ hành vi Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Sau khi điều tra bổ sung, Bộ Công an vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố các bị can. Thiệt hại của nhà nước do hành vi phạm tội của các bị can được xác định là 672 tỷ đồng.

Quốc Thắng

Xem thêm: lmth.9376824-gnuh-nat-el-gno-ohc-iot-uaig-ehc-ioud-pac/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cấp dưới che giấu tội cho ông Lê Tấn Hùng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools