Sự bùng nổ của đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi cục diện các ứng dụng điện thoại tại Việt Nam. Theo báo cáo "Thị trường quảng cáo số Việt Nam 2021: Chiến lược đón đầu và đột phá" do Adsota phát hành sáng 1/6, Zalo hiện đang là ứng dụng nhắn tin được yêu thích nhất và đẩy Facebook Messenger vào tình trạng mất dần vị thế.
Cụ thể, năm 2018, lượng người dùng Facebook Messenger chiếm 79% trong tổng số người sử dụng Internet trong độ tuổi 16-64, và sau đó giảm xuống còn 74% trong năm 2019, bằng với ứng dụng Zalo.
Cho tới năm 2020, tỷ lệ người dùng Facebook Messenger tuy đã tăng trở lại nhưng chỉ đạt 75,8%, thấp hơn so với tỷ lệ 76,5% của Zalo. Đây cũng là lúc Zalo chính thức soán ngôi Facebook Messenger để trở thành ứng dụng nhắn tin có tỷ lệ người dùng cao nhất Việt Nam.
Nguồn: Báo cáo Adsota.
Adsota đánh giá: "Dù ra mắt khi thị trường đã có sẵn những ông lớn như Facebook Messenger, Skype hay Whatsapp, Zalo vẫn thể hiện sức tăng trưởng chóng mặt của mình nhờ việc không ngừng cải tiến và cập nhật những tính năng mới, mở rộng thêm tính năng ví điện tử Zalopay, nạp tiền điện thoại, trả hóa đơn, mua sắm,…".
"Trong tương lai, rất có thể Zalo sẽ được nâng cấp trở thành mạng xã hội, đối đầu trực tiếp với Facebook tại thị trường Việt Nam trong nhiều lĩnh vực khác nhau, khi Facebook cũng đang muốn dấn thân vào mảng thương mại điện tử bằng cách cho phép các doanh nghiệp tạo một cửa hàng (shop) chính thức trên Facebook".
Cũng theo báo cáo của Adsota, trong năm 2019, trung bình mỗi người Việt dành khoảng 6,5 giờ/ngày để truy cập Internet. Khi Covid-19 diễn ra, các hình thức giải trí ngoài trời bị hạn chế càng khiến cho lượng thời gian này tăng lên tới gần 7 tiếng mỗi ngày.
Đặc biệt, xem livestream nổi lên như một phương thức giải trí được ưa chuộng bởi khả năng biến hóa nội dung và tính tương tác cao mà ít công cụ giải trí tại nhà nào có thể đáp ứng được. 69% người tham gia khảo sát cho biết họ xem các nội dung streaming tại nhà nhiều hơn so với thời kỳ trước đại dịch. Ngoài ra, chỉ trong gần nửa tháng kể từ khi có lệnh cách ly xã hội, mọi chỉ số livestream trên Facebook Gaming đều gia tăng đáng kể. Cụ thể: Tổng lượt xem tăng tới 81.37% và cán mốc 119.7 triệu lượt; lượt tiếp cận và tương tác tăng lần lượt 79.6% và 50%.
Nhật Anh
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị