vĐồng tin tức tài chính 365

Sự tham gia của khối tư nhân giúp đẩy nhanh tiến trình tiêm vaccine

2021-06-02 15:40

Khu vực tư nhân có thể giúp đẩy nhanh nỗ lực tiêm chủng của Việt Nam. 11 Hiệp hội doanh nghiệp đại diện cho nhiều lĩnh vực khác nhau như: da giày, thủy sản, gỗ… thống nhất Đề xuất chiến lược vaccine, trong đó nhấn mạnh đến giải pháp: 3 ưu tiên - 2 phương thức.

Theo đó, ngoài mức độ ưu tiên đặc biệt cho 9 nhóm ở tuyến đầu chống dịch, các hiệp hội đề xuất có thể tiêm theo nguyên tắc quản lý rủi ro và theo nguy cơ mắc bệnh,  nguy cơ kinh tế ở các khu công nghiệp, nhà máy. Hai phương thức tiêm là miễn phí và xã hội hóa.

Nhiều ý kiến cho rằng, sự tham gia của khối tư nhân trong việc đẩy nhanh quá trình tiêm vaccine sẽ giúp không chỉ gỡ gánh nặng cho ngân sách Nhà nước, mà còn tránh được nguy cơ Việt Nam có thể bị tụt hậu nếu không triển khai chương trình tiêm chủng đại trà với tốc độ nhanh và quy mô lớn.

Hiệp hội Dệt may Việt Nam tính toán, nếu mỗi công ty tự bỏ kinh phí ra mua vaccine tiêm phòng cho người lao động, chi phí này rẻ hơn rất nhiều so với thiệt hại do dịch COVID-19 gây ra khi có nhiều ca nhiễm phải dừng sản xuất. Việc đơn hàng nhiều, trong khi tỷ lệ tiêm vaccine còn thấp cũng mang đến rủi ro cho doanh nghiệp.

Sự tham gia của khối tư nhân giúp đẩy nhanh tiến trình tiêm vaccine - Ảnh 1.

Khu vực tư nhân có thể giúp đẩy nhanh nỗ lực tiêm chủng của Việt Nam. (Ảnh minh họa: Báo Đầu tư)

"Đó là một con dao 2 lưỡi, ví dụ như mình nhận rất nhiều đơn hàng, nhưng mình bị phong tỏa, nhà máy bị giãn cách chẳng hạn. Mình không thực hiện đơn hàng đó là mình bị phạt. Năm nay đơn hàng có thể như này, năm sau các nhãn hàng có thể tính chuyển sang các nước khác, an toàn hơn khi đã được tiêm vaccine", bà Hoàng Ngọc Ánh, Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam, cho biết.

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam EuroCham, cứ 5 doanh nghiệp được hỏi, 4 đơn vị đồng ý rằng các doanh nghiệp nên có khả năng tham gia hỗ trợ để nhân viên của họ được tiêm chủng.

"Có một vài cách mà khu vực tư có thể hợp tác với Chính phủ trong việc đẩy nhanh tiến trình tiêm vaccine tại Việt Nam. Rõ ràng, hiện nay Chính phủ đã có những thỏa thuận với các nhà cung cấp tuy nhiên từ góc độ của chúng tôi, từ mối quan hệ của các doanh nghiệp FDI cũng có thể liên hệ với các nguồn vaccine để đẩy nhanh hơn, thêm nguồn cung cho quá trình này. Tất nhiên chúng ta sẽ đợi kết quả nhưng tôi tin tưởng rằng sự góp sức của khu vực tư nhân chắc chắn sẽ giúp số người được tiêm vaccine ở Việt Nam nhanh hơn", Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) Alain Xavier Cany nhận định.

Với thách thức về nguồn cung và kinh phí mua vaccine, một số doanh nghiệp cho rằng giải pháp đưa ra là các doanh nghiệp FDI sản xuất dược, sản xuất vaccine đang hoạt động tại Việt Nam có thể tác động công ty mẹ ưu tiên nguồn cung và giá vaccine COVID-19 cho Việt Nam; ở cấp độ cao hơn, tác động tới Chính phủ của mình để có chính sách ưu đãi.

Về kinh phí mua vaccine, tùy khả năng của doanh nghiệp có thể theo 2 mức, gồm: mức sàn là doanh nghiệp tự mua vaccine, tiêm cho người lao động; mức cao hơn có thể thực hiện mức sàn cộng với khoản đóng góp vào Quỹ vaccine phòng COVID-19 mới được Chính phủ thành lập.

Đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm an toàn tiêm chủng vaccine COVID-19 tại Bắc GiangĐẩy nhanh tiến độ và bảo đảm an toàn tiêm chủng vaccine COVID-19 tại Bắc Giang

VTV.vn - Sáng 1/6, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kiểm tra đột xuất việc triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 tại 2 huyện Yên Dũng và Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.1925958020601202-eniccav-meit-hnirt-neit-hnahn-yad-puig-nahn-ut-iohk-auc-aig-maht-us/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Sự tham gia của khối tư nhân giúp đẩy nhanh tiến trình tiêm vaccine”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools