Ngành Game Việt Nam có nhiều cơ hội trở thành ngành xuất khẩu mới, giá trị cao, hỗ trợ quá trình hồi phục kinh tế trong và sau đại dịch.
Theo bảng xếp hạng của App Annie 2020, các công ty game Việt Nam đứng thứ 7 về lượt game được tải nhiều nhất trên thế giới. Cứ mỗi 25 game được tải thì có một game do công ty Việt Nam sản xuất.
Giám đốc quốc gia Google Châu Á-Thái Bình Dương, phụ trách Lào, Campuchia và Việt Nam, bà Trâm Nguyễn cho biết: Google đã đồng hành cùng cộng đồng các nhà phát triển ứng dụng và startup tại Việt Nam từ một thập kỷ nay và “hy vọng có thể sớm thấy sự tăng trưởng vượt bậc của ngành game Việt Nam trên thị trường quốc tế, đưa ngành game trở thành ngành xuất khẩu giá trị cao mũi nhọn, góp phần hỗ trợ quá trình hồi phục kinh tế trong và sau đại dịch".
Hiện, ở Việt Nam có một số chương trình hỗ trợ bài bản cho các công ty và cá nhân đam mê làm game như sự kiện Think Games, dự án GameCamp, chương trình Gaming Growth Lab.
Ông Nguyễn Quang Đồng - Viện trưởng, Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) nhận định: “Dù là ngành kinh doanh giàu tiềm năng và thực tế đang là ngành duy nhất ‘xuất khẩu’ được sản phẩm nội dung số của Việt Nam ra thế giới, "kinh doanh Game" ở Việt Nam chưa nhận được cái nhìn tích cực và thiện cảm từ xã hội. Giải toả những hiểu nhầm, phá đi những "định kiến", gỡ bỏ những rào cản về pháp lý và có những chính sách mang tính khuyến khích sẽ là những cú hích mạnh thúc đẩy ngành game phát triển”.
“Với những người làm chính sách, hiểu và định vị Game như một ngành công nghiệp nội dung số đầy tiềm năng chiếm lĩnh thị trường thế giới sẽ giúp mở rộng những thảo luận và định hình những chính sách mới thúc đẩy phát triển hệ sinh thái ngành Game; giúp thay đổi những quy định để tạo ra một môi trường pháp lý thân thiện và mang tính khuyến khích cho ngành kinh doanh này” - ông Nguyễn Quang Đồng nói.
Báo cáo Thị trường Game toàn cầu 2020 từ NewZoo cho thấy, dù trong giai đoạn đại dịch COVID-19 bùng phát, tổng doanh thu ngành công nghiệp game toàn cầu năm 2020 đạt 159,3 tỉ USD, tăng trưởng 9% so với 2019, trong đó phân nửa đến từ game di động.
Cụ thể, game di động cho tablet và smartphone đạt tổng doanh thu 77,3 tỉ USD, riêng nhóm game di động cho thiết bị điện thoại thông minh (smartphone) tăng trưởng doanh thu theo năm 15,8%. Một con số lạc quan trong bối cảnh các ngành kinh tế hay lĩnh vực khác đang tụt dốc do ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch.
Châu Á là thị trường game lớn nhất, chiếm gần nửa trong tổng doanh thu tính theo khu vực và thuộc nhóm có tốc độ tăng trưởng nhanh bên cạnh Châu Mỹ Latinh và Trung Đông & Châu Phi.
Theo các số liệu khả quan gần đây cho thấy thị trường game ở Việt Nam có tiềm năng lớn và đã có nhiều đột phá trên thị trường thế giới.
Từ cú hích Flappy Bird năm 2015 đến nay, danh sách các công ty game đứng đầu khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương về lượng tải game 2021 trên toàn cầu do App Annie công bố đã có đến 5 công ty đến từ Việt Nam.
Xem thêm: odl.340619-oac-irt-aig-iov-uahk-taux-auc-gnor-teiv-emag-elgoog-neid-iad/et-hnik/nv.gnodoal