vĐồng tin tức tài chính 365

Kêu gọi các nước giàu ủng hộ 50 tỷ USD để tiêm vaccine toàn cầu

2021-06-03 09:19

Lãnh đạo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vừa đồng loạt kêu gọi các nước giàu tài trợ 50 tỷ USD để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine COVID-19 trên toàn cầu, giúp chấm dứt đại dịch chưa từng có trong lịch sử.

Nhóm nhà lãnh đạo của 4 tổ chức kinh tế và y tế hàng đầu thế giới cho rằng, các nước giàu cần hành động trước khi COVID-19 có cơ hội lan rộng tại các quốc gia chưa được tiêm vaccine và phát triển thành các biến thể mới nguy hiểm hơn.

Nhóm này cũng nhấn mạnh rằng, 50 tỷ USD giúp nhanh chóng chấm dứt đại dịch sẽ tạo ra thêm 9 nghìn tỷ USD giá trị kinh tế trên toàn cầu vào năm 2025.

Số tiền này sẽ được phân bổ vào việc nâng cao năng lực sản xuất, cung ứng và vận chuyển bộ kít xét nghiệm, oxy, thuốc điều trị, vật tư y tế và vaccine COVID-19.

Kêu gọi các nước giàu ủng hộ 50 tỷ USD để tiêm vaccine toàn cầu - Ảnh 1.

Nhân viên bảo vệ tiêm vaccine COVID-19 tại Nairobi, thủ đô của Kenya, tháng 3/2021. Ảnh: NY Times

Theo CNBC, trong thư gửi các tòa soạn báo trên khắp thế giới tuần này, nhóm trên nhấn mạnh rằng thế giới đang chia rẽ theo hai hướng. Thứ nhất là các nước giàu đang tiến tới tiêm vaccine COVID-19 cho hầu hết dân số. Thứ hai là các nước nghèo hơn với chưa tới 1% dân số được tiêm vaccine và đang bị "bỏ lại phía sau".

"Trong khi một số nước giàu đang thảo luận về việc triển khai tiêm mũi vaccine thứ hai cho người dân, thì đại đa số người dân ở các nước đang phát triển - thậm chí cả những nhân viên y tế tuyến đầu - vẫn chưa được tiêm mũi đầu tiên", bức thư có chữ ký của Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, Chủ tịch WB David Malpass và Tổng giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala viết.

Nhóm các nhà lãnh đạo cho biết: "Rõ ràng thế giới sẽ không thể phục hồi trên diện rộng nếu cuộc khủng hoảng y tế cộng đồng này không chấm dứt. Tiếp cận vaccine là chìa khóa cho cả hai bên".

Quỹ vaccine phòng COVID-19 sẽ ra mắt vào ngày 5/6Quỹ vaccine phòng COVID-19 sẽ ra mắt vào ngày 5/6

VTV.vn - Quỹ vaccine phòng COVID-19 sẽ chính thức ra mắt vào 20h10’ ngày Thứ 7, 5/6/2021, tại Hà Nội.

Bắc Giang tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho công nhânBắc Giang tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho công nhân

VTV.vn - Đến thời điểm này, hơn 64.000 công nhân tại Bắc Giang đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Việt Nam đề nghị Nga hỗ trợ tiếp cận vaccine phòng COVID-19Việt Nam đề nghị Nga hỗ trợ tiếp cận vaccine phòng COVID-19

VTV.vn - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ mong muốn Nga hỗ trợ, tạo điều kiện ưu tiên để Việt Nam sớm tiếp cận nguồn vaccine của Nga.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.63702008030601202-uac-naot-eniccav-meit-ed-dsu-yt-05-oh-gnu-uaig-coun-cac-iog-uek/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kêu gọi các nước giàu ủng hộ 50 tỷ USD để tiêm vaccine toàn cầu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools