vĐồng tin tức tài chính 365

Lãi suất liên ngân hàng tiếp tục tăng, lãi suất tiền gửi ‘rục rịch’

2021-06-03 16:55

Lãi suất liên ngân hàng tiếp tục tăng, lãi suất tiền gửi ‘rục rịch’

Dũng Nguyễn

(KTSG Online) – Tuần cuối tháng 5 ghi nhận lãi suất liên ngân hàng tiếp tục xu hướng đi lên, cùng với đó là lãi suất huy động ở một số ngân hàng cũng rục rịch điều chỉnh tăng nhẹ.

Lãi suất liên ngân hàng tiếp tục xu hướng đi lên. Nguồn: Bloomberg, BVSC

Báo cáo của Công ty chứng khoán SSI cho biết trong tuần qua, lãi suất trên liên ngân hàng nhích tăng 3-9 điểm cơ bản, chốt ở mức 1,36%/năm ở kỳ hạn qua đêm và 1,44%/năm ở kỳ hạn một tuần. Mức lãi suất này cao hơn 35-53 điểm cơ bản so với thời điểm cuối tháng 4.

Lãi suất liên ngân hàng nhích tăng trong bối cảnh sự can thiệp thanh khoản từ phía cơ quan quản lý cũng gần như không đáng kể. Theo đó, lượng lưu hành kênh tín phiếu vẫn ở mức 0 trong gần một năm trở lại đây, còn trên kênh thị trường mở (OMO), Ngân hàng Nhà nước đã “nằm im” trong ba tháng qua.

Đánh giá của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng lãi suất liên ngân hàng tiếp tục duy trì trên mức trung bình của năm 2020 (trong khoảng 0,84-1,14%/năm), nhưng vẫn đang thấp hơn mức trung bình của thời điểm trước dịch Covid-19 (trên 3% trong năm 2019).

“Tín dụng tăng tương đối nhanh trong thời gian vừa qua nhiều khả năng đã làm giảm bớt thanh khoản thị trường ngân hàng, góp phần làm lãi suất liên ngân hàng tăng liên tục trong các tuần gần đây”, BVSC bình luận.

Đáng chú ý là lãi suất tiền gửi cũng có dấu hiệu điều chỉnh tăng ở một số nhà băng. Theo SSI, mặt bằng lãi suất tiền gửi phổ biến ở mức 2,8-4%/năm với kỳ hạn 1-6 tháng, mức 3,5-5,4%/năm với kỳ hạn 6-12 tháng, mức 4,6-6,5%/năm với kỳ hạn 12-13 tháng.

Chi tiết hơn, thống kê của BVSC cho thấy nhóm ngân hàng quốc doanh tiếp tục không thay đổi lãi suất tiết kiệm ở hai kỳ hạn 6 và 12 tháng trong tháng thứ ba liên tiếp, duy trì ở mức bình quân 3,7% và 5%/năm. Còn nhóm ngân hàng TMCP quy mô vốn điều lệ trên 5.000 tỉ đồng thì điều chỉnh lãi suất giảm nhẹ (mức bình quân là 4,695% và 5,53%/năm), nhóm Ngân hàng TMCP có quy mô vốn dưới 5.000 tỉ đồng thì lãi suất tiết kiệm tăng lần lượt 0,02 và 0,01 điểm phần trăm đối với kỳ hạn 6 và 12 tháng, lần lượt lên mức 5,4%/năm và 6,02%/năm.

Theo BVSC, thanh khoản hệ thống ngân hàng trong năm 2021 nhiều khả năng sẽ không còn dư thừa nhiều như trong năm 2020. Tuy nhiên, lãi suất huy động vẫn được dự báo có thể sẽ có diễn biến tăng nhẹ trở lại về phía cuối năm.

Tương tự, SSI đánh giá nguồn cung tiền đồng của các ngân hàng thương mại hạn chế hơn giai đoạn trước, nhưng cung cầu trên liên ngân hàng không đến mức căng thẳng. “Chỉ số giá CPI tháng 5 chỉ tăng 0,16% so với tháng trước, trung bình 5 tháng chỉ tăng 1.29% - là mức tăng thấp nhất trong 5 năm gần đây. Hiện tại, chúng tôi chưa nhận thấy áp lực tăng lãi suất trong ngắn hạn, nhưng vẫn giữ nguyên dự báo lãi suất có thể nhích tăng từ đầu quí 3-2021 khi dịch bệnh được kiểm soát, tín dụng tiếp tục tăng tốc”, SSI bình luận.

Xem thêm: lmth.hcir-cur-iug-neit-taus-ial-gnat-cut-peit-gnah-nagn-neil-taus-ial/600713/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Lãi suất liên ngân hàng tiếp tục tăng, lãi suất tiền gửi ‘rục rịch’”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools