vĐồng tin tức tài chính 365

Làm thế nào để đầu tư nhưng đầu óc vẫn thảnh thơi?

2021-06-03 18:44

Bí quyết được hé lộ với những chia sẻ thấu đáo và sâu sắc từ chị Trần Thị Kim Cương, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Quản lý Quỹ Manulife Investment (Việt Nam). Ai cũng có thể bắt đầu hành trình đầu tư của mình ngay lúc này!

"Đầu tư" luôn là từ khóa hấp dẫn với công chúng, bao gồm cả những nhà đầu tư không chuyên. Vậy đầu tư nên được hiểu như thế nào trong bối cảnh thị trường rất sôi động nhưng cũng nhiều biến động như hiện nay?

Nhìn chung, đầu tư chính là một trong những yếu tố then chốt giúp cho tài sản được gia tăng theo thời gian. Thông thường, công chúng sẽ có xu hướng tìm đến những kênh đầu tư có tỷ suất sinh lời cao để đạt được mục tiêu tài chính một cách nhanh nhất. Tuy nhiên, có một số lưu ý cho các nhà đầu tư như sau: tỷ suất sinh lời thường gắn liền với mức độ rủi ro, mức sinh lời càng lớn thì rủi ro sẽ càng cao do đó nhà đầu tư không chuyên cần phải rất tỉnh táo với những lời mời chào hấp dẫn trên thị trường. Tiếp theo, cần xem xét đến yếu tố tài sản, mục tiêu đầu tư và tính thanh khoản để có thể phân bổ và lựa chọn danh mục đầu tư cũng như lựa chọn kênh đầu tư phù hợp.

Có thể kể đến nhiều kênh đầu tư từ truyền thống đến mới như tiết kiệm, bất động sản, chứng khoán…và đặc biệt trong một vài năm trở lại đây, chứng khoán trở thành một kênh đầu tư "nóng hổi" nhận được sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư cá nhân. Bằng chứng là theo thống kê từ Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam, đã có hơn 370 ngàn tài khoản chứng khoán mở mới trong 04 tháng đầu năm 2021. Một lựa chọn khác dành cho những nhà đầu tư muốn sinh lời nhiều hơn nhưng lại không có nhiều thời gian "đánh đấm" trên sàn chứng khoán, là các quỹ mở. Một trong những lợi thế lớn của quỹ mở là không cần sở hữu số vốn lớn mới có thể tham gia quỹ mở, nhà đầu tư hoàn toàn có thể sở hữu một danh mục với từ 20-30 cổ phiếu của những công ty hàng đầu với khoản đầu tư vừa phải chỉ từ 10-20% thu nhập hàng tháng. Thêm đó, tính thanh khoản cao của Quỹ Mở cũng giúp Nhà đầu tư linh hoạt hơn với dòng tiền của mình, dễ dàng điều chỉnh sao cho phù hợp với các mục tiêu tài chính tại từng thời điểm. Và quan trọng là, thông qua Quỹ Mở, nhà đầu tư sẽ được tận hưởng sự tăng trưởng và phát triển của kinh tế Việt Nam và thị trường tài chính một cách thông minh.

Làm thế nào để đầu tư nhưng đầu óc vẫn thảnh thơi? - Ảnh 1.

-Chị có cho rằng đầu tư là hạng mục phải-có trong một kế hoạch tài chính cá nhân?

Chắc chắn! Muốn gia tăng tài sản thì nhất thiết phải đầu tư. Tuy nhiên, sau rất nhiều năm làm đầu tư thì tôi rút ra kinh nghiệm là…nên lựa chọn sao cho vừa đầu tư mà vừa thư thái đầu óc. Nghe có vẻ mâu thuẫn nhưng dù sao đi nữa, mục đích cuối cùng là làm cho đồng tiền của mình sinh lời mà vẫn cảm thấy thoải mái, chứ đừng để bản thân bị mắc kẹt trong cơn căng thẳng dài hạn vì phải tính toán đầu tư, thấp thỏm lo lắng thị trường lên xuống khi mình đã đủ bận rộn với công việc chính. Tôi quan niệm, cái gì mình không giỏi, thì hoàn toàn có thể thuê người khác làm, vừa chuyên môn hóa, hiệu quả cao lại vừa tiết kiệm thời gian. Đầu tư cũng vậy.

Làm thế nào để đầu tư nhưng đầu óc vẫn thảnh thơi? - Ảnh 2.

Trong thời gian học tập tại Úc, tôi nhận thấy người cao tuổi ở đây có cuộc sống rất tốt, có thể thoải mái hưởng thụ nhờ vào khoản tích lũy từ quỹ đầu tư, quỹ hưu trí mà họ đã tham gia từ khi còn trẻ. Trong khi đó, tại Việt Nam, hầu hết người cao tuổi chỉ có khoản thu nhỏ từ lương hưu và có rất nhiều người vẫn phải lao động khá vất vả. Điều đó khiến tôi rất xót xa và chính là động lực của tôi khi trở về Việt Nam làm việc, đem lại những sản phẩm hữu ích cho người Việt Nam, đặc biệt là hưu trí.

Quỹ mở mới xuất hiện vài năm trở lại đây tại Việt Nam và đang dần được quan tâm không kém các kênh đầu tư khác. Từ góc độ chuyên gia, chị có thể chia sẻ cụ thể hơn về ưu điểm và nhược điểm của các loại quỹ mở trên thị trường Việt Nam?

Hiện tại ở Việt Nam có ba loại quỹ mở chính với các mức độ rủi ro khác nhau. Thứ nhất là quỹ trái phiếu - được xem là quỹ an toàn nhất, phù hợp với những ai sợ biến động vì bản chất của trái phiếu tức là đem tiền ra cho vay và thu về tiền lãi cố định. Thứ hai là quỹ cân bằng, loại quỹ đầu tư vào cả cổ phiếu và trái phiếu – nghĩa là nhà đầu tư vừa góp vốn vừa cho vay; với phần góp vốn thì nhà đầu tư sẽ "lời ăn lỗ chịu" theo tình hình kinh doanh của các công ty và với phần cho vay thì họ được hưởng lãi suất cố định, nên quỹ cân bằng thường phù hợp với nhóm khách hàng có thể chấp nhận rủi ro vừa phải để kiếm lợi nhuận. Còn loại quỹ mở "fast and furious" nhất, có mức rủi ro cao nhất chính là quỹ cổ phiếu, vì quỹ này có thể đầu tư đến 90% vào cổ phiếu các công ty trên thị trường chứng khoán.

Tùy mức độ chấp nhận rủi ro mà nhà đầu tư sẽ chọn loại quỹ mở phù hợp. Thông thường, những người trẻ tuổi thích chọn quỹ đầu tư cổ phiếu vì họ có mức độ chấp nhận rủi ro cao hơn và việc giá cổ phiếu tăng cao sẽ đáp ứng được kỳ vọng sinh lời cao ở họ. Các chuyên gia hoạch định tài chính hoặc tư vấn viên sẽ xem xét tình hình tài chính và mức độ chấp nhận rủi ro của khách hàng để tư vấn thật kỹ việc lựa chọn quỹ. Tuy nhiên cũng cần phải nhấn mạnh là thường với các quỹ mở, mức độ rủi ro trong đầu tư đã được phân tán rất nhiều nhờ vào việc phân tích, nghiên cứu đầu tư kỹ càng được thực hiện bởi các chuyên gia giàu kinh nghiệm, cộng thêm việc đầu tư Quỹ thì danh mục của bạn cũng được đa dạng hóa vào nhiều loại tài sản khác nhau. Nên về dài hạn, các Qũy Mở vẫn khá an toàn và khả năng mang lại lợi nhuận tốt cho Nhà đầu tư.

Làm thế nào để đầu tư nhưng đầu óc vẫn thảnh thơi? - Ảnh 3.

Manulife hiện có các sản phẩm quỹ mở nào và định hướng ra sao để phát triển các sản phẩm này cũng như tiếp cận khách hàng rộng rãi hơn?

Manulife có hai sản phẩm quỹ mở là Quỹ đầu tư cổ phiếu Manulife (MAFEQI, thành lập năm 2014) và Quỹ đầu tư cân bằng Manulife (MAFBAL, thành lập năm 2017) với hơn 5.000 khách hàng cá nhân. Trong năm 2020, Quỹ Đầu Tư Cổ Phiếu Manulife đã mang lại mức sinh lời là 14% và Quỹ Đầu Tư Cân Bằng Manulife là 15,9% và chỉ trong 5 tháng đầu năm 2021, mức sinh lời này lần lượt là 22% và 18%.

Chúng tôi đã tập trung đào tạo trong vài năm qua và hiện sở hữu một đội ngũ tư vấn khách hàng chuyên nghiệp, tận tâm. Manulife đang nỗ lực giới thiệu các sản phẩm quỹ mở đến nhiều khách hàng hơn và cố gắng mở rộng hệ thống phân phối, đặc biệt là kênh ngân hàng. Tiềm năng phát triển của quỹ mở ở Việt Nam là rất lớn, nhưng vẫn còn nhiều rào cản phải vượt qua và cần nhiều thời gian hơn nữa để mọi người hiểu rõ về các sản phẩm.

Hiện nay, để hỗ trợ các nhà đầu tư mới, chúng tôi còn thiết lập kênh YouTube Quỹ Đầu Tư Manulife mà qua đó Nhà đầu tư có thể tìm hiểu các thông tin, các khái niệm đầu tư nói chung và đầu tư vào quỹ mở nói riêng, tạo điều kiện cho khách hàng đặt câu hỏi cũng như tự tìm hiểu về lĩnh vực đầu tư. Chúng tôi muốn mang lại các thông tin chuẩn xác, dễ hiểu, trực quan và đáng tin cậy nhằm giúp mọi người hiểu thêm về việc lập kế hoạch tài chính, các sản phẩm đầu tư… Ngoài ra, kênh còn dự tính xây dựng những nội dung nhẹ nhàng, thú vị bên ngoài câu chuyện đầu tư để truyền cảm hứng cũng như kết nối chặt chẽ hơn với khán giả trẻ của kênh.

Thông qua kênh Youtube Quỹ Đầu Tư Manulife, Nhà đầu tư có thể tìm hiểu các thông tin về đàu tư và quỹ mở

Cảm ơn chị về buổi trò chuyện này.

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Xem thêm: nhc.63920437130601202-ioht-hnaht-nav-co-uad-gnuhn-ut-uad-ed-oan-eht-mal/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Làm thế nào để đầu tư nhưng đầu óc vẫn thảnh thơi?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools