vĐồng tin tức tài chính 365

Quỹ vaccine phòng COVID-19 đã tiếp nhận hơn 3.000 tỷ tiền đóng góp

2021-06-04 04:09

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2021, trả lời các câu hỏi về nguồn kinh phí mua vaccine và quỹ vaccine, Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn cho biết, để thực hiện mua và tiêm 150 triệu liều vaccine thì cần hơn 25.000 tỉ đồng. Quan điểm của Đảng và nhà nước là sẽ dùng nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn kinh phí hợp pháp khác thông qua xã hội hóa để mua vaccine.

"Việc huy động nguồn Quỹ vaccine phòng COVID-19 đến nay được gần 104 tỉ đồng, đồng thời Bộ Y tế cũng được tài trợ khoảng 1.000 tỉ đồng để chuyển vào quỹ, các doanh nghiệp thuộc Ủy ban quản lý vốn nhà nước cam kết ủng hộ quỹ hơn 2.000 tỉ đồng", Thứ trưởng Bộ Tài chính nói.

Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết sắp tới sẽ có những hình thức quyên góp, ủng hộ thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp đóng góp.

Quỹ vaccine phòng COVID-19 đã tiếp nhận hơn 3.000 tỷ tiền đóng góp - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn

Quỹ vaccine phòng COVID-19 được thành lập nhằm thu hút sự đóng góp tự nguyện của các tầng lớp nhân dân ở trong và ngoài nước phục vụ cho việc mua vaccine phòng COVID-19, trong đó có mua, nhập khẩu, nghiên cứu và sản xuất vaccine.

Để mua vaccine, ngân sách Trung ương dự kiến phải bố trí khoảng 16 nghìn tỉ đồng, đảm bảo cho các đối tượng do Trung ương quản lý và hỗ trợ ngân sách địa phương khó khăn. Còn lại ngân sách địa phương chi và phải huy động đóng góp của các doanh nghiệp, tổ chức khoảng 9,2 nghìn tỉ đồng.

Đặc biệt, khi dịch kéo dài, nhu cầu vaccine hàng năm tăng cao, kinh phí sẽ mua vaccine còn lớn hơn, nếu chỉ dựa vào nguồn ngân sách Nhà nước sẽ khó đáp ứng mục tiêu phòng dịch cho toàn dân.

Đại diện Bộ Tài chính khẳng định, toàn bộ số tiền do các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tài trợ, hỗ trợ, đóng góp tự nguyện sẽ được tập trung đầy đủ, kịp thời về Quỹ vaccine phòng COVID-19 và được sử dụng đúng mục đích, công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật.

Cách đây ít ngày, Vụ trưởng Vụ Ngân sách nhà nước (Bộ Tài chính) - Võ Thành Hưng cho biết đóng góp vào Quỹ vaccine phòng COVID-19 là sự kêu gọi đóng góp một cách tự nguyện của các tổ chức, cá nhân và không có mức đóng góp tối thiểu cũng như mức đóng góp tối đa.

Ông Hưng cũng cho biết, số thu của Quỹ cũng sẽ được ghi nhận và sẽ được công khai minh bạch trên các website của Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước. Trong trường hợp cần thiết thì sẽ có thanh tra, kiểm toán theo quy định.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.41750511230601202-pog-gnod-neit-yt-0003-noh-nahn-peit-ad-91-divoc-gnohp-eniccav-yuq/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Quỹ vaccine phòng COVID-19 đã tiếp nhận hơn 3.000 tỷ tiền đóng góp”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools