vĐồng tin tức tài chính 365

Xe mới, chưa biển số có được lái ra đường?

2021-06-04 19:35

Nếu cảnh sát giao thông dừng xe, tôi có thể bị phạt không? Tôi cần lưu ý những điều gì để lưu thông hợp pháp khi xe chưa có biển số?

Luật sư tư vấn

Theo đều 12 Thông tư 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an, xe chưa được đăng ký, cấp biển số chính thức có nhu cầu tham gia giao thông cần thực hiện việc đăng ký tạm thời.

Việc đăng ký tạm thời, ngoài ra cũng áp dụng cho các loại phương tiện sau:

- Xe đăng ký ở nước ngoài được cơ quan thẩm quyền cho phép vào Việt Nam du lịch, phục vụ hội nghị, hội chợ, triển lãm, thể dục, thể thao;

- Xe phục vụ hội nghị do Đảng, Nhà nước, Chính phủ tổ chức;

- Xe ô tô làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe để tái xuất về nước hoặc chuyển nhượng tại Việt Nam và xe có quyết định điều chuyển, bán, cho, tặng .

Điều 14 Thông tư này cũng quy định, xe đăng ký tạm thời được phép tham gia giao thông theo thời hạn (thông thường thì tối đa là 30 ngày), tuyến đường và phạm vi hoạt động ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời. Chủ xe được đăng ký tại cơ quan đăng ký xe nơi gần nhất.

Biển số xe tạm thời bằng giấy. Trong trường hợp đặc biệt xe phục vụ chính trị, hội nghị, thể thao theo yêu cầu của Chính phủ, biển đăng ký tạm thời được làm bằng kim loại, biển số nền màu xanh, chữ và số màu trắng, có ký hiệu riêng.

Như vậy, với quy định nói trên bạn không thể gắn biển "xe xin số" để đi tạm được. Nếu vì một lý do nào đó chưa thể đăng ký xe, bạn cần phải đăng ký tạm thời để được phép tham gia giao thông. Việc gắn biển "xe xin số" để đi tạm có thể bị phạt theo lỗi xe không có giấy đăng ký xe khi tham gia giao thông với mức phạt từ 2 đến 3 triệu đồng.

Khi lưu thông khi xe chưa có biển số (chưa đăng ký tạm thời), người điều khiển cần mang đầy đủ giấy tờ tùy thân, giấy phép lái xe phù hợp với phương tiện điều khiển, Hồ sơ, giấy tờ mua xe và chỉ di chuyển để đăng ký xe hoặc đăng ký xe tạm thời, không di chuyển vào các mục đích khác.

Luật sư Vũ Tiến Vinh
Công ty luật Bảo An, Hà Nội

Xem thêm: lmth.4877824-gnoud-ar-ial-coud-oc-os-neib-auhc-iom-ex/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Xe mới, chưa biển số có được lái ra đường?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools