Niềm trăn trở 9 năm và ước mơ nông sản số
Không giày da bóng lộn, không vest bảnh bao, Thịnh xuất hiện trong chiếc áo polo màu xanh in logo F99 cùng quần jean giản dị, trên tay là túm vải thiều vừa mới về kho. Anh hớn hở khoe: "Đây là vải thiều của bà con Bắc Giang vừa mới về kho chuyến thứ hai. Năm nay F99 đặt ra mục tiêu hỗ trợ tiêu thụ vải thiều cho bà con với sản lượng gấp 10 lần năm ngoái".
Ít ai biết rằng, cách đây 9 năm, khi còn là sinh viên mới ra trường, Thịnh từng khởi nghiệp với thương hiệu "Thịt lợn sạch thảo dược". Có thời điểm, ăn ngủ cùng lợn là chuyện bình thường. Để "nâng giá cho lợn", anh nuôi lợn bằng thảo dược để thịt thơm hơn, ngon hơn và an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Để sản lượng tiêu thụ được tốt nhất, ngoài các kênh phân phối truyền thống và cửa hàng bán lẻ, Thịnh còn nghĩ cách đẩy bán online. "4.0 rồi, hướng đi 5 - 7 năm tới sẽ là thương mại điện tử, là tiêu dùng thông minh, là ngồi nhà nhận hàng chứ không phải xách làn đi chợ nữa"
Ước mơ "nông sản số" cũng được nung nấu từ đó và hiện thực hóa bằng F99 hiện tại.
Thành lập mới hơn một (01) năm, F99 được biết tới là một trong những nền tảng trực tuyến giúp mua sắm trái cây, thực phẩm đầu tiên của Việt Nam. Không chỉ có các đặc sản vùng miền đất Việt, F99 còn có cả trái cây, thực phẩm nhập khẩu từ các vùng trồng trên thế giới.
"Sản phẩm của nước ngoài họ làm rất bài bản, chuyên nghiệp, từ khâu trồng trọt, thu hoạch đến đóng gói, phân phối, mình có thể học hỏi để nâng tầm cho sản phẩm của mình" - Thịnh chia sẻ. F99 không chỉ đơn thuần là nền tảng thực tuyến giúp mua sắm, ở đó còn có những chiến dịch Đồng hành cùng người nông dân Việt Nam.
"Mỗi chiến dịch của F99 là một câu chuyện thực tế ý nghĩa, được đo lường bằng sản lượng cụ thể. Làm việc mà không có con số là không làm được, nhất là làm với người nông dân, cứ phải có số, có sản lượng thì mới nói chuyện được".
Làm rồi mới thấy gian nan...
Để có thể đồng hành với người nông dân, là cả một quá trình khó khăn, khó từ khâu sản xuất đến tiêu thụ, Thịnh chia sẻ: Có làm mới thấy nông nghiệp thực sự là một mảng khó nhằn. Từ kiểm soát chất lượng đầu vào, làm sao để đảm bảo trái cây chất lượng, rõ nguồn gốc xuất xứ, không dư lượng thuốc trừ sâu, thuốc BVTV, rồi vận chuyển, lưu kho làm sao cho trái cây không bị dập nát… Trái cây là một mặt hàng nhạy cảm và khá ẩm ương, chỉ một chút thất thường về thời tiết hoặc một chút sơ sẩy nhỏ trong bất kỳ khâu nào của chuỗi cung ứng cũng có thể dẫn đến những rủi ro đáng tiếc.
Ví dụ đơn giản nhất như trái vải thiều với đặc tính thu hoạch tập trung. Để quả vải giữ được độ tươi, người nông dân phải thu hoạch vào 2 - 3 giờ sáng. Trong khi đó, quả vải tươi sau khi thu hoạch từ trên cây xuống nếu không bảo quản tốt, chỉ sau vài tiếng đồng hồ, quả sẽ héo và chuyển màu xấu, dẫn đến tâm lý e ngại cho người mua, dù chất lượng bên trong vẫn vậy. Đây là một trong những khó khăn vô cùng lớn đối với cả người sản xuất lẫn kênh tiêu thụ. Chưa kể đến rủi ro quả vải bị sâu đầu khó nhìn thấy bằng mắt thường..."
Ngoài những khó khăn về mặt sản phẩm, làm sao để phân phối đến tay người tiêu dùng cũng là một thách thức lớn. CEO 9x chia sẻ: "Có những ngày lên tới 7.000 đơn hàng, book ship không kịp, anh em văn phòng phải thay nhau xuống làm... shipper mà vẫn không kịp đi đơn cho khách. Nhiều anh em còn tranh thủ vừa ăn bánh mỳ, vừa chờ nhận hàng để đi ship. Có những anh chị khách nhận hàng chậm, biết được nguyên nhân, thì rất thông cảm cho shipper…"
Không vì khó mà nản
Tính đến thời điểm hiện tại, F99 đã có hơn 300.000 lượt người dùng với số lượng trung bình 2.000 đơn hàng/ngày, ngày cao điểm có thể đạt 7.000 đơn hàng/ngày. "Con số này tuy vẫn còn ít ỏi, song nó là động lực để đội ngũ F99 cố gắng hơn" - Thịnh cho biết.
Ngoài ra, nền tảng này đã thực hiện được bảy (07) chiến dịch hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ nông sản. Những chiến dịch tiêu biểu có thể kể đến như: Nhãn Hưng Yên, Dừa xiêm Bến Tre, Cam Phú Thọ, bưởi Đoan Hùng, Mận cơm Sơn La, … với sản lượng lên tới hàng chục tấn.
Hiện tại, F99 đang triển khai chiến dịch "Đồng hành cùng bà con Bắc Giang tiêu thụ nông sản". Sau 48h mở bán, nền tảng này đã thu hút được hơn 5.000 lượt mua với sản lượng ước đạt 21 tấn.
"Chúng mình chưa chú trọng vào hiệu quả kinh doanh mà hướng tới việc sẽ trở thành cánh tay nối dài từ nhà cung cấp/vùng trồng tới tay người tiêu dùng cũng như góp phần giúp cho người nông dân có thể tiếp cận với công nghệ để bán những sản phẩm nông sản, trái cây của chính họ. Với đội ngũ nhân sự trẻ năng động cùng tinh thần Start-up, F99 mong muốn có thể góp một phần nhỏ sức lực của mình để giúp bà con vượt qua thời điểm khó khăn" - Thịnh cho biết.
Trong tình hình dịch Covid diễn biến phức tạp như hiện nay, giao dịch trên các sàn thương mại điện tử ngày càng trở nên quen thuộc và phổ biến. Riêng đối với nền tảng mua sắm trái cây, nông sản, thực phẩm trực tuyến F99, tuy còn là Start-up non trẻ với hơn 01 năm tuổi đời, song với những chiến dịch đã và đang thực hiện, F99 được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những kênh phân phối online đắc lực trong công cuộc chuyển đổi số cho nông sản Việt.
Quý độc giả có thể chung tay cùng F99 Đồng hành cùng người nông dân Việt Nam tại:
https://m.f99.com.vn/product/5353?pub=0906259736
Ánh Dương
Theo Nhịp Sống Kinh Tế