vĐồng tin tức tài chính 365

Bỗng dưng nhận được tiền trong tài khoản, phải làm sao?

2021-06-05 03:46

Tôi đợi người chuyển tiền liên hệ để trả lại nhưng chưa thấy. Tôi có thể sử dụng số tiền này không, hay phải làm gì? (Phan Dang).

Luật sư tư vấn

Căn cứ vào các thông tin bạn cung cấp và quy định tại Điều 165 Bộ luật Dân sự năm 2015 (BLDS) thì việc bạn nhận được số tiền trên thuộc trường hợp chiếm hữu tài sản không có căn cứ pháp luật.

Căn cứ quy định tại Điều 579 BLDS, bạn phải hoàn trả toàn bộ số tiền nhận chuyển nhầm cho chủ sở hữu (người chuyển nhầm), nếu không tìm được chủ sở hữu thì phải giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp quy định tại Điều 236 BLDS năm 2015.

Khi đó, sẽ xảy ra 2 trường hợp ngoại lệ:

Thứ nhất, sau một năm kể từ cơ quan có thẩm quyền thông báo công khai mà không xác định được ai là chủ sở hữu đối với tài sản chuyển nhầm thì quyền sở hữu đối với số tiền đó thuộc về bạn (Điều 228 BLDS).

Thứ hai, trong trường hợp bạn nhận được số tiền chuyển nhầm nhưng ngay tình (không biết mình là người chiếm hữu, được lợi không có căn cứ pháp luật), liên tục (trong thời gian chiếm hữu tài sản không có ai tranh chấp) và công khai trong thời hiệu 10 năm, kể từ thời điểm số tiền được chuyển đến tài khoản của bạn thì không phải trả lại tài sản cho người chuyển nhầm.

Tuy nhiên, thực tiễn các trường hợp ngoại lệ trên rất hiếm khi xảy ra, đặc biệt trong các giao dịch liên quan đến số tiền, giao dịch chuyển khoản qua ngân hàng.

Bạn lưu ý rằng, trừ những trường hợp ngoại lệ như đã phân tích ở trên thì việc người chuyển nhầm không liên hệ đòi (có thể do chưa phát hiện việc chuyển nhầm lẫn hoặc chưa biết được thông tin của bạn...) không là căn cứ để bạn được quyền chiếm hữu và sử dụng hợp pháp đối với số tiền này. Cho nên, nếu bạn rút và tiêu xài là hành vi vi phạm pháp luật, cụ thể là hành vi sử dụng trái phép tài sản của người khác.

Khi đó, ngoài việc phải trả lại số tiền nhận nhầm, bạn còn có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của Nghị định 167/2013/NĐ-CP. Vì số tiền bị chiếm đoạn dưới 10 triệu đồng nên theo điểm đ khoản 1 Điều 15 của nghị định này, bạn có thể bị phạt hành chính 1-2 triệu đồng.

Do vậy, để tránh phát sinh những vấn đề không đáng có, bạn nên nhanh chóng liên hệ với ngân hàng để thông báo sự việc, yêu cầu họ kiểm tra lại thông tin người chuyển nhầm để trả lại số tiền.

Luật sư Võ Đan Mạch

Công ty Luật TNHH MTV Ta Pha

Xem thêm: lmth.5818824-oas-mal-iahp-naohk-iat-gnort-neit-coud-nahn-gnud-gnob/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bỗng dưng nhận được tiền trong tài khoản, phải làm sao?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools