Được ví như “ngân hàng của nhà nông”, Agribank đã và đang nỗ lực không mệt mỏi đưa dịch vụ tài chính ngân hàng đến với từng thôn xã, từng gia đình ở địa bàn nông thôn, cùng ngành ngân hàng hiện thực hóa Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia.
Mang dịch vụ ngân hàng đến từng nhà
Quyết tâm cùng ngành ngân hàng hiện thực hóa Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và thúc đẩy thanh toán điện tử trong khu vực dịch vụ công, Agribank chú trọng nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính ngân hàng cho người dân thông qua việc không ngừng sáng tạo trong cung ứng sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích, kênh phân phối.
Đến nay, Agribank là ngân hàng đi đầu trong hiện đại hóa kênh thanh toán nông thôn bằng việc đầu tư gần 2.530 thiết bị POS được lắp đặt mới, phát triển trên 200 sản phẩm dịch vụ tiện ích ngân hàng. Với lợi thế về chính sách hỗ trợ ưu đãi, thủ tục đơn giản, linh hoạt, đến nay, hạn mức thấu chi đã cấp trên 1.756 tỷ đồng với 266.853 thẻ. Sáng kiến thẻ thấu chi của Agribank đã được bà con hưởng ứng nhiệt tình và các cấp chính quyền địa phương khen ngợi. Nhờ có thẻ thấu chi Agribank mà tình trạng tín dụng đen giảm mạnh, tình trạng mất an ninh trật tự trên các địa phương vì vậy cũng giảm hẳn.
Mang dịch vụ tài chính ngân hàng đến từng hộ dân, Agribank góp phần quan trọng hiện thực hóa chiến lược tài chính quốc gia
Hệ thống phủ sóng rộng, giảm chi phí
Ngoài ra, từ năm 2017, Agribank đã triển khai Điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng để mở rộng tín dụng, cung cấp dịch vụ ngân hàng cho các hộ sản xuất, cá nhân ở khu vực nông thôn vùng sâu, vùng xa tạo điều kiện thuận lợi cho hộ sản xuất, cá nhân trong quá trình vay vốn, góp phần phát triển sản xuất hàng hóa, đẩy lùi nạn tín dụng đen, xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập và đời sống của người dân. Điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng giúp bà con vùng sâu, vùng xa tiếp cận được các dịch vụ ngân hàng, giảm chi phí và thời gian đi lại. Đến nay, Điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng của Agribank đã thực hiện hơn 15.000 phiên giao dịch, phục vụ hơn 1,4 triệu lượt khách hàng tại địa bàn 454 xã trên cả nước, giải ngân 5.679 tỷ đồng, thu nợ 6.208 tỷ đồng, huy động tiết kiệm 3.416 tỷ đồng và cung cấp các sản phẩm dịch vụ tiện ích khác.
Có thể nói, với Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia tại khu vực nông thôn, Agribank đang giữ vai trò chủ lực. Sở hữu mạng lưới lớn nhất hệ thống với trên 2.300 chi nhánh, nay có thêm sự bổ trợ của công nghệ, Agribank có tham vọng phủ sóng rộng hơn dịch vụ tài chính của mình đến tận tay người dùng vùng sâu, vùng xa.
Bám sát địa bàn nông thôn, thấu hiểu nỗi khó khăn vất vả cũng như nhu cầu của người dân, Đề án thẻ thấu chi cũng như sáng kiến Điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng của Agribank đã thực sự mang dịch vụ ngân hàng đến tận từng gia đình. Đây cũng là những chương trình rất thiết thực để hiện thực hóa chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 theo Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 22-01-2020 của Thủ tướng Chính phủ.
Ý nghĩa nhân văn to lớn của các sáng kiến này đã giúp Đề án điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng và Đề án đẩy mạnh phát triển dịch vụ thẻ tại thị trường nông nghiệp, nông thôn của Agribank đạt giải Ba và giải khuyến khích tại Cuộc thi sáng kiến vì cộng đồng năm 2020. Giải thưởng này là sự công nhận tâm huyết, sự nỗ lực vì người dân ở địa bàn nông thôn dành cho Agribank. Không chỉ góp phần thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện của Chính phủ, nỗ lực đưa dịch vụ ngân hàng của Agribank đã thể hiện được tinh thần trách nhiệm, ý nghĩa nhân văn cao cả “không ai bị bỏ lại phía sau, mang lại cơ hội tiếp cận dịch vụ tín dụng, tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho tất cả người dân”.
Điểm giao dịch lưu động bằng xe ô tô chuyên dùng của Agribank giúp người dân địa bàn vùng sâu, vùng xa tiết kiệm thời gian và chi phí khi giao dịch với ngân hàng
Đánh giá về vai trò của Agribank trong việc thực hiện chủ trương không thanh toán tiền mặt tại địa bàn nông thôn, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã khẳng định: “Hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt của Agribank đã góp phần thay đổi nhận thức, thói quen của người dân, đặc biệt là người dân ở khu vực nông thôn trong hoạt động thanh toán, nâng cao kiến thức, kỹ năng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán hiện đại, giảm thiểu rủi ro trong thanh toán theo chủ trương của Chính phủ về Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia.”