vĐồng tin tức tài chính 365

Bị mạo danh Facebook phải làm gì?

2021-06-05 16:47

Facebook giả này để hình ảnh của tôi và cũng kinh doanh váy cưới, làm ảnh hưởng đến uy tín và hoạt động kinh doanh của tôi. Giờ tôi phải làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình và người đó có bị xử lý gì không? (Phuong Thanh).

Luật sư tư vấn

Điều 12 Luật Công nghệ thông tin năm 2006 (Luật CNTT) quy định về các hành vi bị nghiêm cấm, trong đó có hành vi giả mạo trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân khác.

Facebook được xem là trang thông tin điện tử và hành vi giả mạo trang Facebook của người khác là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy tính chất, mức độ mà hành vi này có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu hành vi gây thiệt hại thì còn phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Căn cứ theo quy định tại điểm d khoản 3 Điều 99 Nghị định 15/2020/NĐ-CP thì hành vi giả mạo trang thông tin điện tử của cá nhân khác có thể bị xử phạt vi phạm hành chính 20-30 triệu đồng.

Trường hợp thực hiện hành vi giả mạo Facebook của người khác nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 174 BLHS với mức hình phạt cao nhất là tù là chung thân.

Để bảo vệ quyền lợi của mình, bạn cần phải cho mọi người biết trang Facebook kia là giả, có thể bằng việc công bố thông tin trên trang Facebook chính thức của bạn, đồng thời liên hệ yêu cầu người đang quản lý tài khoản giả kia chấm dứt hành vi. Hoặc bạn có thể báo cáo với đội ngũ quản lý Facebook để họ xóa bỏ tài khoản giả mạo này.

Bên cạnh đó, nếu trang Facebook giả mạo này gây ảnh hưởng tới bạn như làm mất/ giảm lượng khách hàng thì bạn có thể chụp, quay video lại trang Facebook giả, bao gồm nội dung các bài đăng, các lượt chia sẻ, bình luận... và nhờ tổ chức thừa phát lại lập vi bằng ghi nhận lại hiện trạng trang Facebook giả. Sau đó, bạn có thể khởi kiện hoặc tố cáo, yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.

Luật sư Huỳnh Ái Chân

Công ty Luật TNHH MTV Ta Pha

Xem thêm: lmth.5339824-ig-mal-iahp-koobecaf-hnad-oam-ib/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bị mạo danh Facebook phải làm gì?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools