vĐồng tin tức tài chính 365

Vụ lập hàng chục hồ sơ vụ án không có đương sự: Để ‘đạt thành tích xét xử'

2021-06-06 12:00
Vụ lập hàng chục hồ sơ vụ án không có đương sự: Để ‘đạt thành tích xét xử - Ảnh 1.

TAND huyện Đắk Song - Ảnh: TR.T.

Theo đó, năm 2016, tỉ lệ án hủy tại TAND huyện Đắk Song khá nhiều, ảnh hưởng đến "thành tích chung" của tập thể. Vì lý do này, một thẩm phán tên Dung đã lập khống nhiều hồ sơ tranh chấp giả, không có đương sự trong thực tế, với mức án phí 3 triệu đồng/vụ án để thực hiện các bước thụ lý, xét xử...

Sau đó, trong quá trình rà soát, TAND tối cao phát hiện nên kiểm tra và có kết luận gửi về địa phương, tuy nhiên vụ việc lại được "xử lý nội bộ". Cho đến khi rà soát công tác cán bộ, Tỉnh ủy Đắk Nông phát hiện vụ việc mới yêu cầu ủy ban kiểm tra xác minh.

Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Nông phát hiện các lãnh đạo, thẩm phán tại TAND huyện Đắk Song đã tạo lập 57 hồ sơ vụ án dân sự không có đương sự, không có tranh chấp thực tế như kết luận của TAND tối cao; vi phạm quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Các vụ án sau đó đều có chung một kết quả là bị đình chỉ do có một đương sự rút đơn kiện.

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ Online, trong số hồ sơ vụ án lập khống này, thẩm phán Dung lập khống 20 hồ sơ, còn bà Nguyễn Thị Hải Âu lập 12 hồ sơ, ông Phạm Văn Phiếm và Nguyễn Xuân Triệu lập 8 hồ sơ.

"Do bà Dung năm đó (2016) có án hủy nhiều, theo quy định sẽ không được bổ nhiệm lại thẩm phán nên đã lập khống thêm nhiều hồ sơ đã giải quyết. Theo đó, tỉ lệ án hủy của thẩm phán này sẽ giảm xuống, thẩm phán Dung sẽ được bổ nhiệm lại. Còn các lãnh đạo khác cũng có thể vì cả nể, muốn anh em cơ quan được bổ nhiệm lại mà thông đồng. Sau khi sự việc bị phát hiện, bà Dung cũng đã nghỉ việc", nguồn tin cho biết.

Về việc bà Dung chỉ lập khống 20 hồ sơ, số còn lại ba lãnh đạo TAND huyện Đắk Song có tham gia, nguồn tin cho biết Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy dựa trên kết luận sai phạm để xử lý đảng viên, không xem xét cụ thể số hồ sơ sai phạm của từng người. 

Hơn nữa, vụ việc đã lâu, toàn bộ số tiền án phí của 57 vụ đều do bà Dung chi nộp, không gây hậu quả ra ngoài nên cũng xử lý trên tinh thần có lý, có tình.

Trả lời câu hỏi sai phạm như vậy nhưng ba lãnh đạo TAND huyện Đắk Song chỉ bị kỷ luật nhẹ (khiển trách), nguồn tin cho rằng đã xử lý nghiêm. Trong đó, một người không còn là huyện ủy viên, hai người bị luân chuyển (từ cấp phó lên... chánh án huyện khác - PV), tất cả danh hiệu thi đua các năm đều bị cắt.

Còn về việc tòa án lập khống hồ sơ có bị xử lý hình sự hay không, nguồn tin cho biết do vụ việc này không gây hậu quả lớn nên đơn vị không chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra.

Trước đó, Tuổi Trẻ Online đã đưa tin Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Nông đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với 3 chánh án gồm: ông Phạm Văn Phiếm - chánh án Tòa án nhân dân (TAND) huyện Tuy Đức, nguyên chánh án TAND huyện Đắk Song;

Bà Nguyễn Thị Hải Âu - phó chánh án TAND huyện Krông Nô, nguyên phó chánh án TAND huyện Đắk Song; Ông Nguyễn Xuân Triệu - thẩm phán TAND huyện Tuy Đức, nguyên thẩm phán TAND huyện Đắk Song.

Ba người này bj kỷ luật vì đã để cấp dưới và cũng tham gia việc lập khống nhiều hồ sơ vụ án không có tranh chấp, không có đương sự trong thực tế.

Nguyên nhân kỷ luật là trong năm 2016, ông Phiếm, bà Âu và ông Triệu đã để cấp dưới tạo lập 57 hồ sơ vụ án dân sự không có đương sự, không có tranh chấp thực tế, trong đó có trực tiếp giải quyết một số hồ sơ, vi phạm quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

Thẩm phán nhận tiền 'chạy án'Thẩm phán nhận tiền "chạy án"

TT - Ngày 6-6, Cục Điều tra hình sự (Viện KSND tối cao) đã có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, cho tại ngoại đối với bà Lê Thị Mỹ Lộc (37 tuổi), thẩm phán TAND huyện Châu Đức (Bà Rịa - Vũng Tàu), vì hành vi “nhận hối lộ”.

Xem thêm: mth.43075348060601202-ux-tex-hcit-hnaht-tad-ed-us-gnoud-oc-gnohk-na-uv-os-oh-cuhc-gnah-pal-uv/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vụ lập hàng chục hồ sơ vụ án không có đương sự: Để ‘đạt thành tích xét xử'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools