Hãng hàng không Việt Nam - Bamboo Airways vừa nộp đơn xin miễn trừ cho phép thực hiện dịch vụ vận chuyển hàng không từ Việt Nam sang Mỹ.
Đơn xin miễn trừ nếu được chấp thuận sẽ cho phép các các nhà khai thác hàng không được phép bay trong không phận của một quốc gia.
Bamboo Airways được thành lập năm 2017, bay thương mại lần đầu tiên vào tháng 1/2019. Cho đến hết tháng 3/2021, hãng đã thực hiện 60.000 chuyến bay, vận chuyển 7,5 triệu lượt khách.
Bamboo hiện khai thác 30 tàu bay các loại từ Boeing 787-9, Airbus A321, A320, A319… và đã đặt hàng thêm 10 chiếc B787-9.
Theo nội dung công bố thông tin, Bamboo Airways sẽ khai thác khứ hồi TP HCM – Los Angeles trong quý 3 năm nay, với tần suất từ 4 – 7 chuyến mỗi tuần. Tàu bay được sử dụng là B787-9. Bamboo Airways cho biết cũng muốn liên doanh với một hãng vận chuyển của Mỹ nhằm khai thác đường bay kết nối hai nước.
Ngoài ra, hãng hàng không có kế hoạch mở rộng thêm nhiều đường bay nội địa cũng như khai thác các tuyến bay đến châu Âu, châu Úc, khu vực Bắc Á…
Bamboo Airways hiện đã đăng ký vốn điều lệ lên mức 16.000 tỷ đồng, cao hơn cả hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines. Tuy nhiên, Vietnam Airlines cũng đang triển khai tăng vốn thêm 8.000 tỷ đồng thông qua chào bán cho cổ đông hiện hữu nhằm có nguồn lực đối phó với ảnh hưởng của đại dịch.
Tính đến thời điểm nộp tài liệu này, cơ cấu sở hữu của Bamboo Airways như sau: Ông Trinh Văn Quyết sở hữu 56,5%; Tập đoàn FLC sở hữu 26,85%; FLC Holding Capital sở hữu 6,27%; FLC Faros sở hữu 5,63%; phần còn lại thuộc về các cổ đông khác. Như vậy ông Trịnh Văn Quyết và các công ty có liên quan đang nắm trên 94% cổ phần hãng hàng không.
Năm ngoái, Bamboo Airways đạt hơn 175 triệu USD doanh thu, tăng 16% so với năm 2019. Tuy nhiên do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nặng đến ngành hàng không nói chung, Bamboo lỗ gộp 156 triệu USD, gấp hơn 3 lần.
Doanh thu hoạt động tài chính hơn 201 triệu USD chính là nguồn lực giúp hãng hàng không có lãi. Tổng lợi nhuận ròng ghi nhận gần 13,5 triệu USD. Năm 2019, Bamboo Airways cũng báo lãi 10,5 triệu USD ngay trong năm đầu vận hành.
Kịch bản có lãi trong 2 năm của Bamboo Airways tương đối giống nhau, lỗ gộp và được giải quyết bằng lợi nhuận tài chính.
Đông A
Nhịp sống kinh tế