Mặc dù TP. HCM đang trong thời giai đoạn cao trào của dịch bệnh, song Tập đoàn KIDO vẫn quyết định chính thức ra mắt thương hiệu mới Chuk Chuk. Theo lời chia sẻ của Ban lãnh đạo KIDO và Chuk Chuk, bởi họ đã chuẩn bị và thử nghiệm chuỗi cửa hàng F&B này suốt một năm qua, nên không thể trì hoãn được nữa. Hơn nữa, tác động của Covid-19 không phải hoàn toàn xấu đối Chuk Chuk. Có thể nói, nhờ đại dịch, Chuk Chuk thuê được mặt bằng đẹp với giá cả phải chăng.
Chuk Chuk bán 3 sản phẩm chủ lực là kem – cà phê – trà. Để đi gọn nhẹ, nhanh và đi sâu, ngoài đa dạng hóa sản phẩm; Chuk Chuk còn đa dạng hóa concept bằng outlet – kiosk – xe đẩy. Mục tiêu là vào cuối năm có trên 50 cửa hàng Chuk Chuk và đến năm 2025 có 1.000 cửa hàng, sẽ bắt đầu nhượng quyền vào 2022.
Bước đi này nằm trong chiến lược xây dựng và hướng tới trở thành Tập đoàn đa ngành số 1 trong lĩnh vực thực phẩm thiết yếu của Tập đoàn KIDO. Tổng vốn đầu tư ban đầu của dự án là 100 tỷ đồng, trong đó KIDO sẽ tham gia 61% vốn để nắm quyền chi phối hệ thống của hàng bán lẻ và sẽ tiếp tục tăng vốn đầu tư để tăng cường mở rộng qui mô trong tương lai.
Vì sao có tên là Chuk Chuk?
Theo chia sẻ từ ông Văn Công Nghĩa – Giám đốc điều hành Chuk Chuk, thì tên và logo của Chuk Chuk được lấy cảm hứng từ xe Tuk Tuk, một loại phương tiện di chuyển phổ biến và bình dân của Thái Lan – thể hiện đúng mong muốn của thương hiệu khi tiến hành nhượng quyền những chiếc xe bán kem – đồ uống lưu động phủ rộng cả nước. Ngoài ra, cái tên ‘Chuk Chuk’ còn dễ nhớ và dễ mở rộng ra châu Á và Đông Nam Á.
"Chút chút" còn là từ láy tượng hình, vừa mang sự vui tươi, dí dỏm phù hợp với đối tượng mục tiêu, vừa miêu tả tính chất, sự đa dạng trong menu của thương hiệu.
Khách hàng mục tiêu của Chuk Chuk là những gia định hiện đại và các bạn trẻ, nhưng công dân của kỷ nguyên công nghệ và mạng xã hội (MXH). Họ có một đời sống trên MXH phong phú và sôi nổi hơn bất cứ nhóm khách hàng nào. MXH là thế giới để Gen Z thể hiện bản thân, tương tác với bạn bè, gia đình và các thương hiệu mà họ yêu thích. Họ cũng là nhóm thích ghi nhanh và cởi mở nhất với những xu hướng mới. Gen Z cũng thường muốn trải nghiệm sản phẩm chất lượng, tiện lợi và giá hợp lý.
3 concept cửa hàng outlet – kiosk – xe đẩy
Cũng theo ông Văn Công Nghĩa, giá bán các sản phẩm của Chuk Chuk cụ thể như sau: kem tươi – cà phê có giá từ 29.000 đồng, trà sữa là 39.000 đồng. Ngoài ra kem – cà phê – trà và trà sữa, tân binh của thị trường F&B này còn bán các sản phẩm khác của KIDO như: cà phê hòa tan, bánh tươi và các loại đồ ăn vặt – snaking như khoai tây, quà lưu niệm.
Đặc biệt, trong thời gian tới, Chuk Chuk sẽ hợp tác với những nghệ sỹ hàng đầu Việt Nam để phát triển và tung ra những sản phẩm, vật phẩm quảng cáo phù hợp với xu hướng của giới trẻ và người tiêu dùng hiện đại.
Còn theo quan điểm từ ông Trần Lệ Nguyên – CEO của Tập đoàn KIDO, dù sản phẩm của Chuk Chuk có giá trung cấp, song chất lượng lại là cao cấp.
"Dù giá cả các sản phẩm của Chuk Chuk khá hấp dẫn, song không vì thế mà sản phẩm của chúng tôi không có chất lượng tốt. Dòng sản phẩm mà KIDO bán tại Chuk Chuk thuộc phân khúc cao cấp, nếu so với các sản phẩm trước đây của KIDO – từ kem cho đến các loại bánh.
Tất cả các sản phẩm cao cấp bán tại cửa hàng Chuk Chuk là được KIDO trực tiếp tự sản xuất và hoàn toàn sử dụng nguyên vật liệu trong nước, đồng thời sử dụng hệ thống logistic có sẵn của Tập đoàn; nên chúng tôi mới có thể bán được sản phẩm chất lượng cao giá cả phải chăng. Với những thương hiệu F&B phải nhập từ nước ngoài, đầu tiên họ đã bị đánh thuế 30%", ông Trần Lệ Nguyên cho biết.
Thiết kế bên trong 1 cửa hàng Chuk Chuk.
Hướng đến những gia đình hiện đại và các bạn trẻ vui tươi, thích khám phá, năng động, Chuk Chuk phát triển đa dạng mô hình kinh doanh gồm có hệ thống cửa hàng - outlet, xe đẩy và kiosk. Dện tích cụ thể của outlet vào khoảng 100m2 đến 120m2, kiosk khoảng 20m2 và xe đẩy khoảng 3m2.
Trong đó, hệ thống cửa hàng sẽ tọa lạc ở những trục đường chính và trung tâm thương mại đảm bảo sự thuận tiện cho mọi cuộc hẹn cũng như kết nối những tiện nghi mua sắm liên quan cùng khu vực. Kiosk là sự kết hợp với các chuỗi phân phối lớn trên thị trường - nơi có mật độ người tiêu dùng cao. Mô hình xe đẩy sẽ mang đến một Chuk Chuk thu nhỏ tại mọi cung đường vùng miền Việt Nam.
Với mạng lưới phân phối rộng khắp (450.000 điểm bán ngành hàng khô và 120.000 điểm bán ngành hàng lạnh), KIDO hiện đang dẫn đầu ngành hàng kem (chiếm 43,5% thị phần) với 02 thương hiệu Kem Merino và Celano và ngành dầu ăn (chiếm giữ trên 30% thị phần) tại Việt Nam. Bằng những mối quan hệ và uy tín được thiết lập qua gần 3 thập kỷ chinh phục thị trường, KIDO sẽ hỗ trợ Chuk Chuk trong việc có được mặt bằng tốt với chi phí phù hợp.
Tuy nhiên, Chuk Chuk sẽ không ngay lập tức nhượng quyền mà phải đợi 1 năm sau. Lý do: mặc dù thương hiệu này đã có một năm thử nghiệm, song họ vẫn muốn nhận được nhiều hơn sự phản hồi từ người tiêu dùng và thị trường, để có thể xây dựng một mô hình kinh doanh nhượng quyền chuẩn chỉnh. Dự kiện, chi phí nhận quyền outlet khoảng 1 tỷ đồng, còn kiosk khoảng 200 triệu đồng.
Hơn 50 cửa hàng vào cuối năm 2021, 1.000 cửa hàng đến năm 2025
Ông Trần Lệ Nguyên - CEO của KIDO đang giới thiệu về thương hiệu Chuk Chuk.
Năm 2021 sẽ là một năm then chốt để Chuk Chuk tập trung phát triển hệ thống cửa hàng, Kiosk và xe đẩy bao phủ trong khu vực TP. HCM với mục tiêu phát triển 58 cửa hàng cho đến cuối năm. Theo đó, những cửa hàng đầu tiên của Chuk Chuk tại TP. HCM sẽ chính thức chào đón khách hàng đến tham quan và trải nghiệm kể từ tháng 6. Ngoài ra, hệ thống kiosk và xe đẩy dự kiến sẽ trình làng vào tháng 7/2021.
"Vào tháng 9 này, nếu đợt cao trào dịch Covid-19 hiện tại giảm xuống, Chuk Chuk sẽ mở cửa hàng tại Hà Nội và các tỉnh miền Bắc. Còn miền Trung hay miền Tây thì phải sau này. Tuy nhiên, hiện tại, đã có không ít đối tác của KIDO ở miền Bắc, miền Trung và cả miền Tây ngỏ lời muốn nhận quyền và hợp tác lâu dài", ông Trần Lệ Nguyên tiết lộ.
Song song đó, Chuk Chuk sẽ kết hợp với một số đối tác nước ngoài để phát triển sang các nước châu Á và Đông Nam Á bằng việc triển khai chính sách nhượng quyền thương hiệu theo tiêu chuẩn quốc tế, hỗ trợ đối tác về mặt hình ảnh và chiến lược hoạt động.
Theo kế hoạch đến năm 2025, Chuk Chuk sẽ bao phủ thương hiệu trên khắp các tỉnh thành thuộc lãnh thổ Việt Nam, đặt mục tiêu trở thành thương hiệu quốc gia dẫn đầu thị trường F&B về độ phủ của thương hiệu và độ yêu thích của khách hàng, là thương hiệu đảm bảo tiêu chuẩn nhượng quyền quốc tế với hệ thống 1.000 cửa hàng.
Quỳnh Như
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị