vĐồng tin tức tài chính 365

Tập trung phát triển đường cao tốc cho khu vực phía Nam

2021-06-07 16:25

Tập trung phát triển đường cao tốc cho khu vực phía Nam

Lan Nhi

(KTSG Online)- Trong 20 năm qua, Việt Nam chỉ xây được 1.200 km đường bộ cao tốc. Do đó, Thủ tướng đặt ra mục tiêu trong 10 năm tới phải làm được 4.000 km cao tốc mới. Các khu vực cần phát triển hệ thống đướng cao tốc nhất là Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Bắc, Tây Nguyên và Nam Trung bộ.

Hiện tại đường cao tốc đã đưa vào sử dụng ở phía Nam còn rất ít, chỉ có hai tuyến cao tốc Long Thành - Dầu Giây (ảnh)  và cao tốc TPHCM - Trung Lương. Trong vòng 10 năm tới, Việt Nam cần đầu tư 4.000 km đường cao tốc nữa. Ảnh: Anh Quân.

Trong Thông báo số 141/2021 vừa được Văn phòng Chính phủ (VPCP) phát hành đầu tháng 6 này về thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến 2030, Chính phủ nhận định trong 20 năm qua, Việt Nam mới chỉ làm được 1.200 km đường bộ cao tốc và trong 10 năm tới, cần phải làm gần 4.000 km đường bộ cao tốc mới đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội trên cả nước.

Để chuẩn bị cho kế hoạch này, ngày 8-6, Chính phủ sẽ tổ chức một hội nghị trực tuyến về xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025 (định hướng đến 2030) cũng như xem xét báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải về vấn đề này.

Kế hoạch đầu tư xây dựng cao tốc cần tính toán hợp lý giữa các vùng miền. Hiện các khu vực cần phát triển hệ thống đướng cao tốc nhất là Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Bắc, Tây Nguyên và Nam Trung bộ.

Các tuyến trọng điểm cần xây là tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, các tuyến vành đai của Hà Nội và TPHCM. Trong số 4.000 km cần đầu tư trong 10 năm tới đã có gần 3.000 km đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang được đầu tư và thi công. Dự kiến ngay từ năm 2022 có đoạn được đưa vào sử dụng.

Hình thức đầu tư các tuyến đường bộ cao tốc sẽ là hình thức đối tác công- tư (PPP) để huy động được mọi nguồn lực của xã hội. Trong đó, vốn nhà nước chỉ mang tính khơi nguồn và không vượt quá 50% tổng vốn đầu tư toàn bộ các dự án cộng lại.

Chính phủ sẽ phân cấp, phân quyền đầu tư cho các địa phương. Để làm được việc này, các địa phương muốn có đường cao tốc để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển hạ tầng cần chủ động đề xuất, chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng thật nhanh. Về phía Chính phủ chỉ hỗ trợ một phần chi phí xây lắp và có chính sách thật linh hoạt đối với các địa phương gặp khó khăn.

Xem thêm: lmth.man-aihp-cuv-uhk-ohc-cot-oac-gnoud-neirt-tahp-gnurt-pat/701713/nv.semitnogiaseht.coaid

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tập trung phát triển đường cao tốc cho khu vực phía Nam”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools