vĐồng tin tức tài chính 365

Giá vàng giảm, giới kinh doanh ở Trung Quốc-Ấn Độ "khóc ròng"

2021-06-07 16:38

Trung Quốc và Ấn Độ - hai quốc gia tiêu thụ vàng lớn nhất nhì thế giới - đang giảm sút nhu cầu vàng nghiêm trọng dù giá vàng đã giảm.

Các nhà bán lẻ vàng của Ấn Độ, những người đã đặt tất cả hy vọng vào mùa lễ hội hàng năm vào tháng trước đã thất vọng vì doanh số bán hàng chậm chạp sau khi hầu hết các vùng của đất nước bị phong toả để chống dịch COVID-19.

Theo tờ Nikkei, chỉ 2 tháng trước, các nhà kim hoàn của Ấn Độ đã lạc quan về nhu cầu trước ngày Akshaya Tritiya 14.5 - ngày của người theo đạo Hindu, theo đó việc mua vàng được coi là điềm lành. Vào tháng 3, giá vàng chuẩn đã giảm xuống mức thấp nhất trong 9 tháng dưới 1.700 USD/ounce, làm dấy lên hy vọng rằng người dân Ấn Độ sẽ tận dụng được giá thấp trong thời gian diễn ra lễ hội Akshaya Tritiya.

Nhưng tình hình COVID-19 nhanh chóng xấu đi. Vijay Soni, chủ một cửa hàng trang sức nhỏ ở New Delhi, cho biết: “Mọi thứ có vẻ khả quan vào đầu năm nay, nhưng dịch COVID-19 bùng phát nhanh chóng và phong toả sau đó đã thay đổi mọi thứ”.

Ấn Độ, quốc gia tiêu thụ vàng lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc - hiện cũng có tổng số ca COVID-19 cao thứ hai thế giới sau Mỹ - đã nhiều lần vượt qua mốc 400.000 ca mới mỗi ngày trong tháng 5.

Sunil Jain - chủ một cửa hàng trang sức ở New Delhi - cho biết, anh đã không kinh doanh gì kể từ khi thủ đô bị đóng cửa vào ngày 20.4.

"Cho đến đầu tháng 4 năm nay, việc kinh doanh vẫn tốt vì giá vàng đã giảm xuống còn khoảng 619 USD/10 gram và COVID-19 cũng không cao như vậy. Chúng tôi hy vọng sẽ kinh doanh tốt trong lễ hội Akshaya Tritiya vào ngày 14.5, nhưng đã hơn một tháng rồi mà chúng tôi không bán được gì cả” - Jain nói với Nikkei.

Jain không phải là người duy nhất "khóc ròng". Doanh số bán vàng đã tăng trên 100 tỉ ruppee (1,36 tỉ USD) trong lễ hội Akshaya Tritiya vào năm 2019, nhưng đã giảm xuống chỉ còn 5 tỉ rupee vào năm ngoái do đại dịch và các đợt đóng cửa.

Các đại lý vàng ở Ấn Độ đã giảm giá tới 19 USD/ounce so với mức phí bảo hiểm 5 USD mà họ tính vào tháng 3, theo Hội đồng Vàng Thế giới.

Nhu cầu vàng ở Ấn Độ sụt giảm dù giá vàng giảm. Ảnh: AFP
Nhu cầu vàng ở Ấn Độ sụt giảm dù giá vàng giảm. Ảnh: AFP

Trong khi đó, nhu cầu mua vàng ở Trung Quốc cũng tiếp tục giảm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào tháng 2 - thời điểm tốt để nhiều người mua đồ trang sức.

Các nhà bán lẻ vàng ở Trung Quốc cũng phàn nàn rằng họ đã bỏ lỡ cơ hội tốt để nắm bắt doanh số khi giá vàng giảm. Một nhân viên bán hàng của hãng bán lẻ đồ trang sức nổi tiếng ở trung tâm mua sắm Thượng Hải cho biết: “Chúng tôi không thấy nhu cầu mà chúng tôi mong đợi khi giá vàng giảm".

Các nhà kim hoàn hiện đang tìm kiếm sự phục hồi vào thời điểm cuối năm. Người Ấn Độ thường kết hôn từ tháng 11 đến tháng 5. Với tình hình COVID-19 ở Ấn Độ hiện nay, nhiều người đã hoãn đám cưới của họ đến cuối năm nay.

Jain nói: "Nhìn chung, người dân Ấn Độ thích mua vàng như một tài sản trú ẩn an toàn. Vì vậy, một khi việc phong toả kết thúc, khách hàng có thể dần dần bắt đầu mua trở lại mặc dù giá đã bắt đầu tăng".

Giá vàng tăng 13% lên 1.900 USD/ounce vào đầu tháng 6 từ mức thấp nhất trong 9 tháng hồi tháng 3. Nhà phân tích thị trường vàng Koichiro Kamei cho biết, lãi suất thực giảm đã kích hoạt các nhà đầu tư mua vàng trở lại.

Khi có suy đoán rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đang cân nhắc việc lùi chương trình mua trái phiếu, vàng có khả năng phải đối mặt với áp lực bán ra khi lợi suất kho bạc dự kiến ​​sẽ tăng. Kamei nhận định, giá vàng sẽ giảm xuống 1.800 USD nếu FED thực sự bắt đầu nói về việc cắt giảm.

Trong khi đó, các nhà kim hoàn của Ấn Độ đang tiếp cận với khách hàng của họ để vượt qua cơn bão này.

"Chúng tôi có cơ sở dữ liệu gần 100.000 khách hàng và tôi đã yêu cầu 50 nhân viên của mình gọi điện thoại cho từng người trong số họ chỉ để hỏi thăm sức khoẻ (trong bối cảnh số ca COVID-19 gia tăng) và hoàn toàn không nói chuyện kinh doanh với họ” - GV Sreedhar, một thợ kim hoàn có trụ sở tại Bangalore, thủ phủ bang Karnataka, cho biết.

Ông nói thêm rằng, trong các cuộc gọi này, khoảng 2-3% người mua tự nguyện nói rằng họ muốn đầu tư vàng. "Đó không phải là một con số nhỏ. Có nghĩa là có hơn 2.000 khách hàng thực sự muốn mua hàng của chúng tôi", GV Sreedhar nói và cho hay chỉ có thể giao hàng sau khi dỡ bỏ phong toả.

Xem thêm: odl.727719-gnor-cohk-od-na-couq-gnurt-o-hnaod-hnik-ioig-maig-gnav-aig/et-hnik/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giá vàng giảm, giới kinh doanh ở Trung Quốc-Ấn Độ "khóc ròng"”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools