Cửa hàng điện thoại giảm mạnh doanh số vì Covid-19
Chánh Trung
(KTSG Online) - Nhiều chuỗi cửa hàng điện thoại, máy tính, phụ kiện cho biết từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, lượng khách hàng mua trực tiếp đã giảm rõ rệt. Các chuỗi cửa hàng lớn bị giảm từ 10 đến 50% doanh số; các cửa hàng nhỏ lẻ bị giảm mạnh hơn, có thể lên đến 70% doanh số so với trước đó.
Nhiều cửa hàng điện thoại gặp khó khăn do lượng khách vắng khi Covid-19 bùng phát trở lại. Ảnh: CellphoneS |
Sau hơn một tuần giãn cách xã hội vì dịch Covid-19 bùng phát trở lại, nhiều cửa hàng kinh doanh laptop, điện thoại, phụ kiện tại TPHCM bắt đầu ghi nhận doanh số giảm khá rõ, nhiều nơi vắng khách phải đóng bớt cửa hàng.
Đại diện chuỗi 24hStore ngày 7-6 cho biết đã đóng hết các cửa hàng, chỉ còn có 4 chi nhánh hoạt động trong số hàng chục cửa hàng. Chi nhánh còn mở thì cũng phải giảm nhân viên và thay đổi thời gian làm việc để đảm bảo lượng nhân viên ít nhất có thể. Nhân viên khối văn phòng thì đã phải cho làm việc tại nhà toàn bộ.
Trong khi đó, chuỗi cửa hàng công nghệ Di Động Việt ghi nhận doanh thu trên toàn hệ thống giảm nhẹ, khoảng 10% so với trước thời điểm giãn cách.
Nhiều cửa hàng thuộc hệ thống của CellphoneS đã phải đóng cửa, tạm dừng hoạt động, do đó tổng doanh số chuỗi này giảm 50% so với cùng kỳ, trong đó nhóm hàng điện thoại thông minh bị ảnh hưởng nặng nề nhất.
Ông Trần Tấn Phát, chủ hai cửa hàng bán điện thoại, phụ kiện trên đường Hùng Vương, quận 5, TPHCM cho biết từ khi thực hiện giãn cách tại TPHCM, cửa hàng ông đã giảm hơn một nữa số khách, doanh số giảm 30-50% thậm chí có ngày giảm 70% so với trước đó. Ông Phát phải đóng bớt một cửa hàng, cửa hàng còn lại hoạt động cầm chừng.
Nhiều cửa hàng điện thoại, laptop phải chuyển hướng sang bán online để tiếp tục duy trì hoạt động, tuy nhiên cũng gặp khó khăn không ít.
Theo đại diện Di Động Việt, từ thời điểm thực hiện giãn cách xã hội, hệ thống này đã đẩy mạnh hình thức bán hàng online, giao hàng miễn phí tận nhà, mua online vẫn được trả góp không lãi suất… để thu hút khách hàng.
Đại diện CellphoneS cũng cho biết các cửa hàng đã đóng cửa chuyển sang nhận đặt hàng online, giao hàng miễn phí toàn bộ các đơn hàng. Tuy nhiên, việc bán hàng online trong thời điểm này cũng không mấy hiệu quả. Đơn hàng không nhiều, một phần do khách có tâm lý thận trọng tạm thời chưa mua sắm nếu chưa thật cần thiết. Phần khác do tỷ lệ khách hàng muốn mua và trải nghiệm trực tiếp tại cửa hàng vẫn còn cao, nhất là đối với những mẫu máy thuộc phân khúc cao cấp.
Mặc dù gặp nhiều khó khăn song vẫn có đơn vị bán hàng online khá tốt. Ông Ngô Quốc Bảo, Giám đốc trải nghiệm khách hàng và marketing FPT Retail (sở hữu FPT Shop) cho hay trong vài ngày gần đây tỷ trọng doanh thu online có thời điểm đã chiếm từ 60-70% tỷ trọng toàn hệ thống. Số đơn hàng online của các chuỗi thuộc hệ thống FPT Retail (bao gồm cả mảng công nghệ và dược) tăng 14-20%.
Xem thêm: lmth.91-divoc-iv-os-hnaod-hnam-maig-iaoht-neid-gnah-auc/511713/nv.semitnogiaseht.www