vĐồng tin tức tài chính 365

Arnold Schwarzenegger và lời thú nhận về Steroid: Căn nguyên cho bệnh 'sinh lý yếu' của dân tập thể hình

2021-06-08 09:32

Trong giới thể hình (Bodybuilder), cái tên Arnold Schwarzenegger chẳng có gì xa lạ. Việc xuất hiện trên hàng loạt bộ phim nổi tiếng đã khiến ông trở thành biểu tưởng của nhiều người chơi bộ môn này. Thế nhưng, những tranh cãi về việc Arnold sử dụng chất kích thích Steroid trong con đường chinh phục đỉnh cao cũng khiến nhiều người phải quan tâm.

Trái với các vận động viên ngày nay luôn phải che giấu quá khứ sử dụng chất kích thích vì lo sợ ảnh hưởng đến vinh quang và bị cấm thi đấu, bản thân Arnold luôn cởi mở về vấn đề này.

Trả lời hãng tin ABC News, Arnold đã thừa nhận mình sử dụng Steroid từ thập niên 1970 trong quá trình luyện tập lẫn thi đấu để có một thể hình đẹp. Dẫu vậy, ông cũng công khai bày tỏ mình không hê hối hận khi dùng chất kích thích này.

Arnold Schwarzenegger và lời thú nhận về Steroid: Căn nguyên cho bệnh sinh lý yếu của dân tập thể hình - Ảnh 1.

"Tôi không hề hối hận bởi tại thời điểm đó. Steroid là một thức hoàn toàn mới trên thị trường và chúng tôi dùng chúng dưới sự giám sát của bác sĩ. Đó là thứ hoàn toàn mới và chúng tôi cứ như những người thử nghiệm vậy", Arnold nói với ABC News.

Mặc dù sử dụng chất kích thích nhưng Arnold cho biết mình dùng rất hạn chế dù chưa hề biết về tác dụng phụ của Steroid. Biểu tượng của làng thể hình cho biết mình chỉ dùng Steroid vào tháng trước khi có cuộc thi và không hề muốn lạm dụng loại chất gây nghiện này.

Các đánh giá của những chuyên gia cũng cho thấy liều lượng Steroid mà Arnold dùng thời kỳ đó là khá thấp so với nhiều chuyên gia thể hình ngày nay.

Dù cho biết không hề hồi hận về những gì đã làm nhưng Arnold cũng tuyên bố rằng ông sẽ không dùng Steroid nếu tập thể hình ngày nay bởi những hiểm họa sức khỏe gây ra bởi các chất kích thích. Ngoài ra, Arnold muốn nhấn mạnh đến sự trong sạch của thể thao, đồng thời biến thể hình thành môn lành mạnh thay vì là nơi ngập tràn chất kích thích.

Nguồn cơn của "yếu sinh lý" trong làng thể hình

Steroid được xem như "lối tắt" đối với nam giới tập thể hình muốn nhanh chóng xuất hiện cơ bắp và thường được quảng cáo tràn lan trên Internet dù chúng nguy hiểm với sức khỏe cũng như bị nhiều nước cấm sử dụng.

Về bản chất, Steroid là một số hormone trong cơ thể có chức năng chống căng thẳng và thúc đẩy sự tăng trưởng, phát triển. Thế nhưng nhiều người lại dùng chúng như chất kích thích để tăng khả năng chơi thể thao mà không quan tâm đến các tác dụng phụ.

Với giới thể hình, loại Steroid mạnh nhất thường dùng là hormone sinh dục nam Testosterone, có chức năng hình thành cơ bắp, tăng cường các đặc điểm nam tính của đàn ông trong quá trình dậy thì. Hormone này cũng có tác động đến sự hung hăng của cánh mày râu cũng như chống căng thẳng.

Arnold Schwarzenegger và lời thú nhận về Steroid: Căn nguyên cho bệnh sinh lý yếu của dân tập thể hình - Ảnh 2.

Vào thời kỳ đầu, nhiều người cho rằng dùng Steroid sẽ giúp tăng cường độ dẻo dai và cơ bắp, giúp đàn ông hưng phấn để tập thể hình hơn, qua đó đạt được các khối cơ như mong muốn. Sau này nhiều loại Steroid còn được tổng hợp để tăng khối lượng cơ bắp, giúp phân chia tế bào để thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của mô cơ.

Thế nhưng sau này các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng dùng nhiều Steroid sẽ gặp phải các biến chứng cho nam giới như co tinh hoàn, liệt dương, giảm số lượng tinh trùng hoặc vô sinh, đau khi đi tiểu... Thậm chí, việc sử dụng Steroid sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng, gây ra chán ăn, mệt mỏi hay mất ngủ nếu dùng thời gian dài.

Các nghiên cứu cho thấy dùng nhiều Steroid sẽ khiến cơ thể giảm lượng Testosterone tự nhiên, qua đó giảm ham muốn tình dục và rối loạn cương dương. Cơ chế này cũng như ma túy khi tiêm chất kích thích khiến cơ thể giảm lượng hormone giảm đau tự nhiên và gây nghiện.

Xin được nhắc là Steroid cũng có khả năng gây nghiện do chống căng thẳng. Thêm nữa, nhiều người chơi thể hình vì muốn ganh đua hay có cơ bắp nhanh trong thời gian ngắn cũng kích thích nhiều người sử dụng chúng.

Mặc dù Steroid bị cấm sử dụng bởi các tổ chức thể thao chuyên nghiệp và hiệp hội y tế nhưng chúng vẫn bị các vận động viên và người chơi thể hình lạm dụng, tạo nên lời đồn "yếu sinh lý" trong giới. Một số người lách luật thi đấu bằng cách sử dụng một thời gian ngắn, hoặc có liệu trình sử dụng Steroid với mong muốn giúp cơ thể quen dần với liều lượng và không tạo ra tác dụng phụ. Thế nhưng chưa có bất cứ bằng chứng khóa học nào về vấn đề trên ngoài những tác dụng tiêu cực với cơ thể.

Arnold Schwarzenegger và lời thú nhận về Steroid: Căn nguyên cho bệnh sinh lý yếu của dân tập thể hình - Ảnh 3.

Dù không được thừa nhận nhưng các nhà khoa học cho rằng Steroid đang được sử dụng rộng rãi trong giới thể hình. Nhiều người thậm chí cho rằng dùng liều ít sẽ không nguy hại mà không lưu ý đến khả năng gây nghiện của nó.

Một lưu ý nữa là việc dùng Steroid có thể không bộc phát những tác hại ngay mà phải chờ một thời gian sau đó. Nhiều nghiên cứu cho thấy vận động viên bị vô sinh một thời gian dài sau khi đã dùng Steroid. Lượng Testosterone và tinh trùng của họ gần như bằng 0. Ngoài ra, những người dùng chất kích thích này còn gặp vấn đề về gan thận, tim mạch. Nhiều người đã phải chịu đột quỵ, suy gan thận khi về già.

Huyền Băng

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem thêm: nhc.78135305170601202-hnih-eht-pat-nad-auc-uey-yl-hnis-hneb-ohc-neyugn-nac-diorets-ev-nahn-uht-iol-av-reggenezrawhcs-dlonra/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Arnold Schwarzenegger và lời thú nhận về Steroid: Căn nguyên cho bệnh 'sinh lý yếu' của dân tập thể hình”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools