Xu hướng điện khí hóa ngành công nghiệp ô tô đang trở thành cuộc đua gay cấn giữa các quốc gia, đặc biệt giữa Mỹ và Trung Quốc. Hàng loạt chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển xe điện đều được tung ra.
Để bắt kịp xu thế, Việt Nam cũng đã có doanh nghiệp đầu tiên bắt tay vào sản xuất xe điện. Tuy nhiên, nếu chỉ trông chờ vào nguồn lực của doanh nghiệp thì khó có thể làm nên chuyện lớn, nhất là khi chi phí đang là rào cản khiến người tiêu dùng chưa sẵn sàng chuyển đổi sang xe điện.
Một chiếc ô tô điện Made in Vietnam có giá khoảng 700 triệu đồng. Việc miễn thuế tiêu thụ đặc biệt 15% sẽ góp phần hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất có thêm nguồn lực tài chính để phát triển. Còn về phía người tiêu dùng, miễn lệ phí trước bạ 10 - 12%, tương đương giảm đến hơn 80 triệu đồng chi phí lăn bánh cũng được cho là khá hấp dẫn.
Theo PGS. TS. Bùi Quang Tuấn, Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam, không chỉ miễn giảm thuế, phí, mà Việt Nam còn cần một tổ hợp chính sách cho xe điện. Việc hỗ trợ bằng các công cụ tài chính cho người đi đầu sẽ kéo thêm các doanh nghiệp khác cùng tham gia sản xuất ô tô điện.
Theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải, hành lang pháp lý cho xe điện cũng đang được khẩn trương xây dựng.
Để bắt kịp xu thế, Việt Nam đã có doanh nghiệp đầu tiên bắt tay vào sản xuất xe điện. (Ảnh minh họa: Dân trí)
"Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, trong đó việc tạo hành lang pháp lý cho nội dung về phát triển xe điện cũng đã được quan tâm trong quá trình xây dựng dự thảo luật", Phó Vụ trưởng Vụ Môi trường (Bộ Giao thông Vận tải) Nguyễn Hữu Tiến cho biết.
Tại Mỹ, các chính sách hỗ trợ tài chính, bao gồm miễn giảm thuế, hoàn tiền, giảm phí đăng ký đã được một số bang áp dụng, như bang Colorado miễn thuế 4.000 USD trong năm nay cho các loại xe điện hạng nhẹ. Chính quyền liên bang cũng miễn thuế 7.500 USD cho xe điện mua mới, áp dụng đối với các nhà sản xuất có doanh số dưới 200.000 chiếc.
Còn tại Trung Quốc, các chính sách hỗ trợ được cho là có tác động quan trọng nhất trong một thập kỷ qua.
"Phải nói rằng Trung Quốc đang dẫn đầu trong cuộc đua xe điện hiện nay nhờ các chính sách hỗ trợ trong một giai đoạn dài. Ngoài ra, ở các nơi khác như Califonia (Mỹ), châu Âu, sự phát triển của xe điện bước đầu thành công cũng nhờ sự thúc đẩy của Chính phủ", CEO Công ty xe điện ZoZo Go Michael Dunne chia sẻ.
Chính phủ Trung Quốc còn mạnh tay chi khoản đầu tư lên đến 50 tỷ USD để xây dựng cơ sở hạ tầng 500.000 điểm sạc trên toàn quốc, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất để phát triển thêm các dịch vụ pin sạc.
Quay lại với Việt Nam, việc miễn giảm thuế phí cho ô tô điện thời gian đầu có thể không làm hụt thu ngân sách nhiều vì số lượng xe điện ra thị trường chưa lớn. Về dài hạn, các chính sách khuyến khích sẽ thu hút doanh nghiệp đầu tư mở rộng sản xuất, đồng nghĩa sẽ có thêm đối tượng đóng thuế, quan trọng hơn là tạo ra được những sản phẩm chiến lược, giúp nâng cao chất lượng tăng trưởng, ứng dụng khoa học công nghệ và thân thiện môi trường.
VTV.vn - Theo các chuyên gia, khi thị trường đã có doanh nghiệp tham gia vào việc vừa phát triển công nghệ cao cần có các chính sách hỗ trợ kịp thời.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.26262106180601202-neid-ot-o-neirt-tahp-yad-cuht-ihp-euht-neim-taux-ed/et-hnik/nv.vtv