vĐồng tin tức tài chính 365

Hàng chục tấn mận tam hoa đặc sản tồn đọng vì COVID-19

2021-06-08 17:23

Mận tam hoa chín rộ song thương lái không thể tìm đến mua vì dịch COVID–19, Chủ tịch Hội Nông dân huyện vùng cao Nghệ An đã “cầu cứu” cộng đồng mua giúp.

Hội Nông dân huyện Kỳ Sơn vừa có văn bản gửi Hội Nông dân tỉnh Nghệ An cấp tỉnh và các huyện, thành, thị trên địa bàn đề nghị “hỗ trợ thu mua” mận tam hoa ở xã Mường Lống.

Văn bản của Hội Nông dân huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) nhờ hỗ trợ mua mận tam hoa. Ảnh: Minh Nguyệt
Văn bản của Hội Nông dân huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) nhờ hỗ trợ mua mận tam hoa. Ảnh: Minh Nguyệt

Xã Mường Lống là địa phương trồng nhiều mận tam hoa nhất ở huyện Kỳ Sơn (Nghệ An). Theo thông tin từ địa phương, hiện thứ cây trồng này có diện tích khoảng 16ha, sản lượng thu hoạch khoảng 40 tấn. Bà con trồng rải rác trong vườn nhà, một số địa điểm như bản Trung Tâm, Mường Lống 1, Mường Lống 2 khá tập trung thành những nương mận.

Mận tam hoa được trồng ở một số xã có người Mông sinh sống ở huyện Kỳ Sơn từ năm 1996 khi chính quyền tỉnh Nghệ An vận đồng bà con bỏ cây thuốc phiện. Tuy nhiên, đến nay chỉ còn xã Mường Lống là nơi trồng tập trung nhất. Theo ước tính của Hội Nông dân xã Mường Lống thì hiện toàn xã có 16ha, sản lượng khoảng 40 tấn.

“Hiện tại đang giữa mùa mận chín. Do dịch COVID– 19 nên thương lái không đến mua. Mận đã rụng nhiều rồi” – ông Vừ Bá Lềnh, Phó Bí thư Đảng ủy xã Mường Lống thông tin.

“Hiện tại, một số đơn vị đã liên hệ mua với mức giá 12.000 đồng/kg. Tuy nhiên số lượng mận còn tồn dư khoảng từ 25 – 30 tấn. Vì thế, chúng tôi đã nhờ huyện hỗ trợ đầu ra” – ông Vừ Bá Lềnh cho biết thêm.

Được biết, xã Mường Lống nằm trong thung lũng trên một đỉnh núi cao 1.485 mét thuộc dãy Trường Sơn, gần biên giới Lào. Đây được xem là "tiểu Sa Pa" của xứ Nghệ, thiên đường của hoa và các loại cây ăn quả như mận, đào. Với vị ngọt giòn và đặc biệt rất sạch, mận tam hoa Mường Lống ngày càng được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Xem thêm: odl.861819-91-divoc-iv-gnod-not-nas-cad-aoh-mat-nam-nat-cuhc-gnah/et-hnik/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hàng chục tấn mận tam hoa đặc sản tồn đọng vì COVID-19”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools