Lifestyle là ngành bị ảnh hưởng nặng nền nhất khi đại dịch Covid-19 bùng phát trên phạm vi toàn thế giới. Tại Việt Nam, chúng ta có thể cảm nhận rõ ràng được điều đó thông qua sự đóng cửa của 2 startup trong ngành lifestyle là Lamita và WeFit. Tất nhiên, Zumba® Fitness, LLC – một thương hiệu lớn của thế giới trong ngành lifestyle càng bị ảnh hưởng nặng nề hơn.
Tuy nhiên, theo chia sẻ từ ông Alberto Perlman - CEO & Đồng sáng lập Zumba® Fitness, do trước đó họ đã xây dựng một vài app dùng để quản lý đối tác, HLV và cả học viên; nên khi buộc phải go online nhằm ứng biến cùng dịch bệnh, họ không cảm thấy quá nhiều bỡ ngỡ. Chỉ trong 60 ngày là đã hoàn thành một nền tảng giúp các HLV của thương hiệu ngay lập tức có thể dạy online.
Tuy nhiên, như tất cả nhưng ông chủ doanh nghiệp lifestyle khác, Alberto Perlman vẫn muốn nhanh chóng hết dịch để HLV và học viên của mình được dạy – học trực tiếp.
"Trước Covid, chúng tôi có 20 năm phát triển, 15 triệu học viên tại 186 quốc gia"
Zumba® vừa kỷ niệm 20 năm thành lập. Ông nhìn nhận ngành lifestyle & fitness nói chung và Zumba® nói riêng, đã thay đổi và phát triển như thế nào trong suốt 20 năm qua?
Ngành lifestyle và fitness đã có nhiều sự thay đổi trong suốt 20 năm qua. Mọi người bắt đầu quan tâm nhiều hơn về sức khỏe tinh thần và thể chất; các nhà khoa học cũng đang nghiên cứu nhiều hơn về cơ thể con người; công nghệ và mạng xã hội đã và đang thay đổi cách chúng ta tập luyện mỗi ngày.
20 năm trước, chúng ra có rất ít sự lựa chọn – hoặc là bạn tập luyện tại phòng gym, ở ngoài trời, hoặc là bạn cần phải mua các băng đĩa có các bài tập để tự tập luyện tại nhà. Nhưng ngành lifestyle & fitness đang thay đổi, đáp ứng và cải tiến liên tục, và thật thú vị khi chứng kiến những sự thay đổi không ngừng này.
Cũng trong suốt 20 năm đó, chúng tôi đã chứng kiến Zumba® ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người trên thế giới yêu thích. Tính đến thời điểm hiện tại, Zumba® có mặt tại 186 quốc gia với hơn 15 triệu người tham gia các lớp Zumba® hằng tuần tại hơn 200 nghìn địa điểm.
Đây là những con số thống kê trước đại dịch Covid-19. Tôi cảm thấy quả thật rất ấn tượng khi Zumba® bắt đầu từ những cuốn băng ("VHS tapes"), và giờ đây đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới.
Vậy Zumba® đã được hình thành như thế nào, thưa ông?
Zumba được tạo ra một cách tình cờ bởi huấn luyện viên thể hình nổi tiếng Beto Perez ở quê hương Colombia của ông. Một ngày nọ, Beto bước vào lớp dạy aerobics và nhận ra rằng ông quên chuẩn bị nhạc, vậy là chỉ còn cách sử dụng băng cát-xét từ ba lô và bật nhạc ngẫu nhiên. Những cuốn băng đó chứa những bài hát mà ông yêu thích nhất — một loạt các bài hát salsa và merengue truyền thống.
Beto đã ứng biến toàn bộ lớp học ngay tại chỗ và sử dụng âm nhạc thường không dùng cho thể dục nhịp điệu và từ đó Zumba đã ra đời. Lớp học của ông đã nhanh chóng trở thành lớp nổi tiếng nhất tại trung tâm thể thao.
Sau thành công ở Colombia, Beto mạo hiểm đến Hoa Kỳ vào năm 1999 và bắt đầu dạy các lớp Zumba ở Miami. Các lớp học của ông nhanh chóng trở nên phổ biến khi tin tức về hình thức thể dục mới mẻ và thú vị này được lan truyền rộng rãi. Năm 2001, Beto đã được tôi cùng Alberto Aghion tiếp cận và thương hiệu Zumba® ra đời!
Bên cạnh những con số nổi bật trên, Zumba® còn phát triển nhiều chương trình đa dạng để phù hợp với mọi lứa tuổi và khả năng sức khỏe của tất cả mọi người: Zumba® Gold dành cho những người lớn tuổi năng động; Aqua Zumba® dành cho những ai muốn tập Zumba dưới nước; Zumba® Toning dành cho những người muốn cải thiện sự săn chắc và cân nặng cơ thể…
Các lớp học truyền thống của Zumba® không có quá nhiều thay đổi trong 20 năm qua. Tuy nhiên, nhờ vào sự tiếp cận và sức ảnh hưởng trên toàn thế giới của Zumba®, nhiều nghệ sĩ ngày nay đánh giá Zumba® như một nền tảng để quảng bá các bài nhạc của họ đến toàn thế giới. Vậy nên, chúng tôi không chỉ sản xuất nhiều bài nhạc hấp dẫn, mà còn làm việc với nhiều nghệ sĩ tài năng để đưa các bài nhạc của họ vào các lớp học Zumba®.
Âm nhạc cũng là một trong những lý do nhiều người thích tập Zumba® vì họ được nhảy trên nền nhạc của những bài nổi tiếng. Âm nhạc phát triển, và Zumba® cũng phát triển.
Từ offline lên online nhờ Covid
Theo ông, ngành lifestyle & fitness đã bị ảnh hưởng như thế nào bởi đại dịch Covid-19, khi mà đại dịch đã thay đổi thói quen hằng ngày của chúng ta theo cách không ai có thể lường trước được? Và Zumba® đã làm gì để đáp ứng sự thay đổi đó?
Ngành fitness là một trong những ngành bị ảnh hưởng trực tiếp bởi đại dịch Covid-19. Khi tất cả phòng gym trên toàn thế giới phải đóng cửa, tất cả những người chủ của phòng gym, các huấn luyện viên thể hình và tất cả những người làm việc trong ngành đều bị ảnh hưởng trực tiếp.
Thêm vào đó, các thành viên phòng gym, những nhóm tập luyện không có nơi nào để tập. Tất cả buộc mọi người trong ngành đã phải nhanh chóng thích ứng với ‘thế giới trực tuyến’ để có thể sống sót.
Khi đại dịch Covid-19 xảy ra, Zumba® đã linh động chuyển sang các lớp học trực tuyến. Đối với chúng tôi, đây là lần đầu tiên phải thực hiện toàn bộ hoạt động giảng dạy thông qua hình thức trực tuyến, bởi văn hóa của chúng tôi luôn tập trung vào những trải nghiệm tương tác trực tiếp trong các lớp học (in-person class).
Chúng tôi đã phải cố gắng tìm mọi cách để giúp các huấn luyện viên của chúng tôi vượt qua thời gian khó khăn này, dù điều đó đồng nghĩa với việc chúng tôi phải mạo hiểm thâm nhập thế giới trực tuyến. Chỉ trong vòng 60 ngày kể từ khi đại dịch bùng phát, đội ngũ kỹ thuật của Zumba® đã tạo ra một nền tảng dành riêng cho các huấn luyện viên của chúng tôi có thể dạy trực tuyến.
Với phương thức này, đội ngũ huấn luyện viên của chúng tôi vẫn có thể tiếp tục dạy nhảy, kiếm thêm thu nhập, đồng thời lan tỏa tinh thần Zumba® ngay tại nhà trong thời điểm khó khăn đó. Đó là một thời điểm quan trọng để đưa thương hiệu Zumba® đến thế giới trực tuyến.
Giờ đây, chúng tôi cung cấp hàng nghìn lớp học trực tuyến mỗi ngày, 24/7 với các huấn luyện viên từ khắp nơi trên thế giới trên website. Ước tính, có 30.000 lớp học Zumba® trực tuyến mỗi tuần và hơn 1 triệu học viên trên khắp thế giới tham gia. Mọi người đang dần trở nên quen thuộc với các lớp học trực tuyến, và thật sự yêu thích các lớp học mới này.
Sau khi đại dịch Covid-19 kết thúc, ông dự đoán ngành lifestyle & fitness nói chung và Zumba® nói riêng sẽ phát triển như thế nào?
Đã hơn một năm kể từ khi tất cả chúng ta phải chuyển qua ‘thế giới trực tuyến’, và những tương tác trực tuyến vẫn sẽ ở đây và tiếp tục tồn tại. Chính điều này sẽ thay đổi toàn bộ ngành fitness theo cách: những chuỗi phòng gym lớn phải thiết kế những ứng dụng dành riêng cho thành viên của họ, huấn luyện viên có thể dạy học viên đến từ khắp nơi trên toàn thế giới và các lựa chọn tập luyện của mọi người cũng trở nên đa dạng hơn.
Tuy nhiên, tôi tin chắc rằng, khi đại dịch qua đi, thế giới quay trở lại nhịp sống cũ, mọi người sẽ quay lại thói quen tập luyện như lúc trước, sẽ quay trở lại các phòng tập và trải nghiệm những tương tác trực tiếp.
Với Zumba®, chúng tôi sẽ liên tục cải tiến và phát triển các công cụ, công nghệ để tiếp tục hỗ trợ các huấn luyện viên của chúng tôi. Trong những năm gần đây, chúng tôi đã phát triển 04 ứng dụng để hỗ trợ họ điều hành và phát triển các công việc kinh doanh liên quan đến Zumba®.
Mặc dù các công cụ trực tuyến vẫn sẽ ở đây và trở thành một lựa chọn tuyệt vời, nhưng một trong những điều tôi mong muốn chính là làm sao đưa mọi người trở lại các lớp học tương tác trực tiếp như lúc trước, nơi những ‘điều kỳ diệu’ sẽ xảy ra. Chúng tôi mong muốn rằng, khi mọi thứ trở nên an toàn, mọi người có thể quay lại phòng gym và tham gia các lớp tương tác trực tiếp, kết nối lại với cộng đồng Zumba®.
Chúng tôi đã thấy một số huấn luyện viên Zumba® tại một số nước đã mang trở lại những trải nghiệm tương tác trực tiếp thông qua các lớp học ngoài trời và trong phòng tập, tuân theo những quy định phòng chống dịch Covid-19 tại nước sở tại. Và việc thấy các lớp học được khởi động trở lại quả thật rất cảm động.
"Tại Việt Nam, chúng tôi có 1 ZES, 2000 HLV và nửa triệu học viên"
Ông có thể chia sẻ sự phát triển của Zumba® tại Việt Nam và châu Á trong những năm qua?
Zumba® chính thức gia nhập vào Việt Nam từ năm 2012, với những buổi tập đến từ các chuyên gia đào tạo quốc tế của Zumba® (Zumba® Education Specialist – ZES) – họ là những người sẽ đi khắp nơi trên thế giới để tổ chức các buổi tập huấn.
Đến năm 2018, Zumba® trở nên phổ biến hơn với người dân Việt Nam và chúng tôi đã chính thức đào tạo và tuyển dụng các ZES dành riêng cho thị trường Việt Nam. Marina Martynyuk (quốc tịch Nga) trở thành ZES đầu tiên tại thị trường Việt Nam và Dương Tuấn Tài (biệt danh Sái) trở thành ZES người Việt Nam đầu tiên.
Dương Tuấn Tài (Sái - bìa phải) và Marina Martynyuk (bìa trái) - 2 ZES duy nhất tại Việt Nam
Họ là những chuyên gia đào tạo quốc tế chính thức của Zumba®, được cấp chứng nhận và có khả năng đào tạo các huấn luyện viên Zumba® khác.
Cũng trong khoảng thời gian này, Zumba® có đội ngũ marketing làm việc cật lực để quảng bá chương trình Zumba® tại Việt Nam. Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đang có hơn 2.000 huấn luyện viên Zumba® được cấp bằng và nửa triệu học viên Zumba®. Con số này không ngừng tăng lên qua mỗi năm.
Lý do Zumba® trở nên phổ biến và được nhiều người yêu thích tại Việt Nam và trên toàn thế giới chính là vì Zumba® không đơn thuần chỉ là một chương trình tập luyện (fitness) mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe; mà còn là một lối sống (lifestyle) mang đến nhiều lợi ích nhằm thay đổi tâm trí, cơ thể và tâm hồn của bạn.
Hơn nữa, Việt Nam là một đất nước tuyệt vời với nền văn hóa của niềm hạnh phúc và lối sống đề cao cộng đồng. Những giá trị này hoàn toàn phù hợp với Zumba® và tôi tự tin rằng, cộng đồng Zumba® tại Việt Nam sẽ được phát triển hơn nữa, mang nhiều người đến với lối sống hạnh phúc và khỏe mạnh này. Và cá nhân tôi rất mong được ghé thăm Việt Nam, hy vọng trong thời gian sớm nhất!
Tại châu Á, Zumba® phát triển nhanh chóng tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc trong 5 năm qua và gần đây phát triển với tốc độ vượt bậc tại Đông Nam Á - đặc biệt ở Indonesia, Việt Nam và Thái Lan.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện tại chỉ có 1 ZES™ người Việt Nam (ZES Sái). Zumba® có kế hoạch để tuyển dụng và đào tạo nhiều ZES™ người Việt hơn không?
Có chứ. Khi nhu cầu tăng cao, chúng tôi sẽ mở tuyển dụng ZES™ (hay chúng tôi gọi là "ZES™ Call") để cho tất cả các huấn luyện viên của Zumba® trong cộng đồng Zumba® Instructor Network, (hay còn gọi là các thành viên ZIN™) được ứng tuyển để có cơ hội trở thành Zumba® Education Specialist (ZES™) tại Việt Nam.
Xin cảm ơn ông!
Quỳnh Như
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị