vĐồng tin tức tài chính 365

Tâm lý ngóng vắc xin ngừa COVID-19: Nguy cơ lừa đảo cao

2021-06-10 17:23
Tâm lý ngóng vắc xin ngừa COVID-19: Nguy cơ lừa đảo cao - Ảnh 1.

Ngành y tế tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho người dân - Ảnh: PHẠM TUẤN

Trước những nguy cơ người dân bị lừa đảo tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19 giả mạo, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, không an toàn từ nhiều kênh khác nhau... chiều 10-6, Bộ Y tế đã ra khuyến cáo cho người dân cả nước để tránh lâm vào tình trạng trên.

Theo Bộ Y tế, hiện nay xuất hiện nhiều lời mời các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp mua, nhập khẩu vắc xin phòng COVID-19 hoặc tiêm chủng cho người lao động, đối tác, khách hàng… Một số tổ chức, cá nhân tự nhận tiếp cận được nguồn vắc xin của các hãng sản xuất hoặc mua lại của một số nơi dư thừa.

Người dân cũng nhận được lời mời đăng ký tiêm vắc xin phòng COVID-19 thông qua những hình thức quảng bá khác nhau.

Để tránh nguy cơ bị lừa đảo tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 giả mạo, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, không an toàn, Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế khuyến cáo, yêu cầu người dân tỉnh táo để tránh sập bẫy những trường hợp trên:

1. Các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu nhập khẩu vắc xin phòng COVID-19 cần tiếp xúc đàm phán trực tiếp với các nhà sản xuất vắc xin, hạn chế thông qua các bên trung gian.

2. Các loại vắc xin phòng COVID-19 sử dụng tại Việt Nam phải được Bộ Y tế cấp phép có điều kiện sử dụng cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19. Mỗi lô vắc xin phòng COVID-19 khi nhập khẩu về Việt Nam phải được Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế kiểm soát cấp phép lưu hành. Tất cả các vắc xin đều phải được bảo quản trong hệ thống dây chuyền lạnh.

3. Bộ Y tế đã và đang tích cực đàm phán với các nhà sản xuất vắc xin, các tổ chức quốc tế để mua và nhập khẩu số lượng lớn vắc xin để tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho tất cả người dân đang sinh sống tại Việt Nam. Vắc xin được tiêm chủng miễn phí cho người dân. Do vậy, mọi người dân cần bình tĩnh, hãy chờ đợi đến lượt mình được tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 khi cơ quan y tế thông báo.

4. Người dân cần cảnh giác trước những lời mời đăng ký tiêm vắc xin phòng COVID-19 lan truyền trên mạng xã hội, tin nhắn, tờ rơi và các hình thức quảng cáo khác. Chỉ đi tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tại các cơ sở y tế, cơ sở đào tạo y, dược và các cơ sở, điểm tiêm chủng được Bộ Y tế cấp phép.

5. Tuyệt đối không tiêm chủng những loại vắc xin phòng COVID-19 trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được Bộ Y tế kiểm định, cấp phép.

6. Khi phát hiện các thông tin liên quan đến tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 không rõ ràng hoặc nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, hãy báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan y tế địa phương.

Trước đó, vào ngày 26-5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ra quyết định thành lập Quỹ vắc xin phòng COVID-19 Việt Nam để tiếp nhận, quản lý, sử dụng các nguồn tài trợ, hỗ trợ, đóng tự nguyện bằng tiền, vắc xin của các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước và các nguồn vốn hợp pháp khác cho hoạt động mua, nhập khẩu vắc xin, nghiên cứu, sản xuất vắc xin trong nước và sử dụng vắc xin phòng COVID-19 cho người dân.

Đến nay, Quỹ vắc xin phòng COVID-19 Việt Nam đã nhận được hàng ngàn tỉ đồng từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước chung tay đóng góp.

Từ viện dưỡng lão vẫn nhờ Hội phụ nữ gửi 500.000 ủng hộ Quỹ vắc xin COVID-19Từ viện dưỡng lão vẫn nhờ Hội phụ nữ gửi 500.000 ủng hộ Quỹ vắc xin COVID-19

TTO - Dù đang ở viện dưỡng lão nhưng khi biết tin có chương trình vận động đóng góp cho các quỹ phòng dịch COVID-19 cũng như mua vắc xin, má Hai Minh vẫn nhắn tìm chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận 10 (TP.HCM) để đóng góp.

Xem thêm: mth.56242755101601202-oac-oad-aul-oc-yugn-91-divoc-augn-nix-cav-gnogn-yl-mat/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tâm lý ngóng vắc xin ngừa COVID-19: Nguy cơ lừa đảo cao”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools