vĐồng tin tức tài chính 365

“Cơn bão giá" hàng hoá

2021-06-11 07:06

Tình trạng trên dấy lên lo ngại rằng lạm phát toàn cầu sắp bùng nổ trong bối cảnh nhiều nền kinh tế mở cửa trở lại sau "cơn bão" mang tên COVID-19.

Tại Mỹ, bữa sáng đang ngày càng trở nên đắt đỏ. Kể từ năm ngoái, giá cho thịt hun khói đã tăng hơn 10%, hoa quả tươi tăng hơn 6%, ngũ cốc tăng 0,2%. Nghe qua có vẻ không đáng kể, nhưng nếu tổng hợp tất cả mức tăng này thì người tiêu dùng sẽ thấy bị "đau ví".

Tình trạng này không chỉ xảy ra với thực phẩm, mà còn lan sang cả các mặt hàng và dịch vụ khác trên thị trường.

"Sự tăng giá trên diện rộng từ đồng, sắt, cho đến nông sản như ngô, lúa mì, đậu nành, hay dầu thực vật đang dấy lên nhiều lo ngại về rủi ro lạm phát", bà Sudakshina - Giám đốc điều hành, Chuyên gia phân tích hàng hóa Ngân hàng Standard Chartered tại cho hay.

“Cơn bão giá hàng hoá  - Ảnh 1.

“Cơn bão giá" hàng hoá đang diễn ra tại nhiều nước. Ảnh minh họa - Reuters

Nguyên nhân tăng giá đến từ nhiều yếu tố. Theo bà Sudakshina, trong khi chuỗi cung ứng bị gián đoạn trên toàn thế giới, cũng đồng thời chứng kiến nhu cầu tiêu dùng hồi phục mạnh mẽ, sau khi các nước mở cửa trở lại nền kinh tế.

Ngoài ra, việc chính phủ các nước tăng dự trữ lương thực kể từ khi bùng phát dịch COVID-19 và những yếu tố khác như hạn hán xảy ra tại Brazil đều góp phần đẩy giá nông sản tăng.

Ở các nước đang phát triển, sự tăng giá thực phẩm cũng diễn ra mạnh mẽ hơn.

"Giá lương thực leo thang cũng trở thành vấn đề ở một số nước đang phát triển như Ethiopia và Nigeria. Đối với nhiều quốc gia đang phát triển, thực phẩm, hay hàng hóa nông nghiệp đóng góp một phần lớn trong thước đo lạm phát. Chẳng hạn như chỉ số giá tiêu dùng CPI có nhiều mặt hàng liên quan đến thực phẩm nhiều hơn so với các nước phát triển", bà Sudakshina nói.

Bà Sudakshina cũng cảnh báo rủi ro lạm phát có thể lan rộng khắp toàn cầu, tạo ra nguy cơ mới cho kinh tế thế giới, nếu giá hàng hóa tiếp tục rơi vào chu kì tăng giá mới.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.77663005011601202-aoh-gnah-aig-oab-noc/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

““Cơn bão giá" hàng hoá”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools