vĐồng tin tức tài chính 365

Chuyên gia tài chính khuyên cần cẩn trọng "bẫy nợ" với hình thức mua nhà 0 đồng

2021-06-11 10:37

Không có tiền vẫn được mua nhà

Thời gian gần đây, thị trường bất động sản xuất hiện một hình thức mua nhà mới khi vay tiền mua nhà nhưng không mất một đồng, được hỗ trợ vay 100% giá trị căn hộ. Hình thức mới mẻ lại hấp dẫn này vì thế mà nhận được sự quan tâm ngay lập tức, đặc biệt là người trẻ hoặc gia đình trẻ đang có nhu cầu về nhà ở.

Cụ thể, chính sách mua nhà này có tên gọi là mua nhà 0 đồng. Nghĩa là khách hàng không cần bỏ vốn mà vẫn sở hữu được nhà.

Lộ trình mua nhà theo hình thức này như sau:

- Đặt cọc 50/500 triệu đồng: Khách hàng có nhu cầu vay mua nhà 0 đồng sẽ đặt cọc 50 triệu đồng/căn hộ hoặc 500 triệu đồng/nhà phố.

- Giải ngân 30% giá trị căn hộ/nhà phố: Sau khi hoàn tất hồ sơ vay, khách hàng phải giải ngân số tiền tương ứng 30% giá trị căn hộ/nhà phố để ký thỏa thuận đặt cọc.

- Giải ngân 70% giá trị căn hộ/nhà phố: Tiếp đó, khách hàng ký hợp đồng mua bán. Sau khi ký xong, ngân hàng giải ngân 70% giá trị căn hộ/nhà phố còn lại.

- Cuối cùng, nhận nhà.

Chuyên gia tài chính khuyên cần cẩn trọng bẫy nợ với hình thức mua nhà 0 đồng - Ảnh 1.

Thị trường bất động sản xuất hiện một hình thức mua nhà mới khi vay tiền mua nhà nhưng không mất một đồng, được hỗ trợ vay 100% giá trị căn hộ, lãi suất 0%. Ảnh minh họa.

Điều kiện tham gia mua nhà 0 đồng là bạn phải có tài sản đảm bảo tương ứng với 30% giá trị căn hộ/nhà phố cho đợt giải ngân đầu tiên. 70% còn lại được đảm bảo bằng chính căn hộ/nhà phố mà bạn đã chọn mua.

Trường hợp không có tài sản đảm bảo thì có thể dùng tài sản của người thân như ba mẹ, anh chị em ruột. Với tài sản đảm bảo là bất động sản (bao gồm đất ở, nhà ở, đất trồng cây lâu năm, đất nông nghiệp,...) thì phải đi kèm với giấy chứng nhận và nằm tại nơi có trụ sở của ngân hàng.

Sau khi nhận nhà, 15 tháng sau sẽ trả gốc và lãi vay cho ngân hàng.

Chuyên gia tài chính đưa lời khuyên: Cần cẩn trọng "bẫy nợ"

Chuyên gia tài chính khuyên cần cẩn trọng bẫy nợ với hình thức mua nhà 0 đồng - Ảnh 2.

Mua nhà 0 đồng thực ra đây vẫn là hình thức cho vay thế chấp nhưng còn kéo thêm tài sản gia đình người thân vào nữa. Ảnh minh họa.

Đánh giá về hình thức “mua nhà 0 đồng” đang được nhiều người quan tâm như trên, chị Hoàng Phương Thảo (chuyên gia nghiên cứu tài chính cá nhân tại Hà Nội) cho rằng, thực ra đây vẫn là hình thức cho vay thế chấp.

Chính sách này tạo điều kiện cho những người chưa có tài sản gì vẫn mua nhà được bằng cách nhờ người thân gánh nợ giúp. Những người vay mua nhà với hình thức nói trên rất dễ rơi vào bẫy nợ vì không có khả năng hoàn trả.

"Nghe qua thì hiểu là bạn chẳng cần gì ngoài số tiền đặt cọc ban đầu cả nhưng đó là khi bạn đảm bảo vay được 30% dựa vào tài sản cầm cố (bố mẹ, anh chị em ruột). Trường hợp nhà 3 tỷ, bạn đã có 30% số tiền vay được của người thân, ngân hàng cho bạn vay 70% số tiền còn lại, tương ứng 2,1 tỷ đồng. Nếu lãi suất 10%/năm, mỗi năm người mua nhà phải trả lãi 210 triệu đồng, tương ứng 17,5 triệu đồng/tháng.

Trường hợp nếu bạn vay luôn cả 3 tỷ đồng để mua nhà như chính sách chủ đầu tư dự án trên đưa ra, thì với lãi suất 10%/năm, họ sẽ phải trả lãi 300 triệu đồng/năm, tương ứng 25 triệu đồng/tháng. Như vậy, người mua nhà sẽ bị áp lực rất lớn về khả năng trả nợ. Đó là chưa tính tiền gốc phải trả. Con số này rất đáng sợ".

Hình thức mua nhà 0 đồng này dưới góc nhìn của quản lý tài chính cá nhân thì chị Phương Thảo đánh đây không phải là hình thức giúp đỡ, hỗ trợ cho người mua nhà. Nó chỉ là một cách vay nợ khác được ngân hàng dùng với "lời văn hoa mỹ" hơn. Không những thế, người mua nhà còn kéo thêm tài sản gia đình người thân vào nữa.

Từ những điều trên, người mua nhà cần cân nhắc kỹ khả năng tài chính của mình và đánh giá tiềm năng, giá trị của tài sản sẽ mua trước khi quyết định mua nhà theo hình thức này. Đơn giản vì họ rất có thể sẽ rơi vào bẫy nợ hay rủi ro tài chính lớn trong cuộc sống về sau.

Hồng Nhung

Nhịp sống Việt

Xem thêm: nhc.7651829011601202-gnod-0-ahn-aum-cuht-hnih-iov-on-yab-gnort-nac-nac-neyuhk-hnihc-iat-aig-neyuhc/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chuyên gia tài chính khuyên cần cẩn trọng "bẫy nợ" với hình thức mua nhà 0 đồng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools