Công an TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP.HCM về việc làm rõ trách nhiệm liên quan đến tình trạng "xe dù, bến cóc" và "bến xe cóc" lấn chiếm sông Bình Triệu.
Đối phó bằng hình thức chạy hợp đồng, du lịch
Trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình đã có chỉ đạo về xử lý thông tin báo chí phản ánh liên quan đến “bến xe cóc” ở số 391, 397 Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh, TP.HCM.
Cụ thể, bãi xe 391 hằng ngày có 30 đến 40 xe khách đi Bình Định, Đắk Nông, Đắk Lắk, Quảng Ngãi ra vào bãi; Bãi xe 397 có khoảng 20-30 xe ra vào bãi.
Công an TP.HCM vừa có báo cáo về hai bến xe cóc ở trên đường Đinh Bộ Lĩnh. Ảnh Đào Trang
Công an TP.HCM xác minh đã làm rõ là các nhà xe trá hình kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định bằng hình thức kinh doanh theo hợp đồng và kinh doanh vận tải khách du lịch bằng ô tô. Các nhà xe thỏa thuận với khách qua điện thoại về địa điểm đón khách.
Các nhà xe thực hiện việc xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe và hướng dẫn hành khách cách thức khai báo khi bị các lực lượng chức năng kiểm tra.
Những nhà xe này không bán vé, thu tiền khi khởi hành mà thực hiện việc đó ở các địa phận khác, khi không có lực lượng chức năng, hành khách cũng nghe theo sự hướng dẫn của nhà xe, vì việc này không có bất lợi cho hành khách. Điều này gây khó khăn cho lực lượng CSGT khi kiểm tra phương tiện.
Trong 4 tháng đầu năm 2021, Công an TP.HCM đã chỉ đạo Phòng CSGT Đường bộ, đường sắt chủ động tuần tra, kiểm soát trên địa bàn quận Bình Thạnh. Qua đó, phát hiện, xử lý hành chính 166 trường hợp xe khách vi phạm trên địa bàn đảm trách.
Trong buổi họp báo thông tin tình hình trật tự an toàn xã hội 4 tháng đầu năm 2021 diễn ra chiều 28-4, đại diện Sở GTVT đã trả lời một số câu hỏi của báo chí về hai bến xe cóc nói trên. Ảnh MT
Các hành vi vi phạm tập trung chủ yếu là: dừng, đỗ nơi có biển cấm dừng, cấm đỗ; chạy không đúng tuyến đường, lịch trình; đón, trả khách không đúng nơi quy định, niêm yết hành trình chạy xe không đúng, để hàng hóa trong khoang chở khách…
Công an TP.HCM đã tổ chức triển khai cho lực lượng CSGT phối hợp lực lượng thanh tra giao thông tuần tra, kiểm soát xử lý trước cổng hai vị trí 391, 397 Đinh Bộ Lĩnh.
Từ ngày 25-3 đến ngày 30-4 đã xử lý 13 xe khách vi phạm về hoạt động vận tải; kết hợp với việc UBND quận Bình Thạnh đã thu hồi phần đất lấn chiếm, kiên quyết xử lý thì hiện nay bãi xe 391 đã đóng cửa, không hoạt động nữa.
Không có dấu hiệu bảo kê
Trong thời gian gần đây, Công an TP.HCM đã tham dự 2 cuộc họp do Sở Giao thông Vận tải TP.HCM và UBND quận Bình Thạnh liên quan đến nội dung trên. Qua đó, xác minh được bãi xe 391 là Chi nhánh Công ty Trân Bảo Trân (do bà Nguyễn Thị Bảo Trân là người đại diện) và bãi xe 397 được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngày 18-6-2020.
Theo đó, cả hai cơ sở đều kinh doanh dịch vụ “trông, giữ xe” trên vị trí thuộc quyền sở hữu hợp pháp của cá nhân, tổ chức, không thuộc tuyến, địa bàn giao thông công cộng nên lực lượng CSGT không đủ chức năng, thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm bên trong bãi xe.
Theo Công an TP.HCM việc kinh doanh dịch vụ “trông, giữ xe” không phải là ngành nghề kinh doanh có điều kiện nên không thuộc phạm vi quản lý của lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội.
Về vấn đề tồn tại hai bãi xe trong nhiều năm, Công an TP.HCM đề xuất UBND TP.HCM xem xét chỉ đạo UBND quận Bình Thạnh và các cơ quan liên quan tham mưu, làm rõ pháp lý quyền sử dụng đất, Giấy phép kinh doanh, hành vi vi phạm bên trong hai bãi xe.
Đồng thời, không để tình trạng đón, trả khách không đúng quy định diễn ra trong bãi xe như báo chí phản ánh; về phạm vi nằm ngoài khu vực hai bãi xe, trên các tuyến đường, địa bàn giao thông công cộng Công an TP, Sở GTVT có trách nhiệm xử lý triệt để các vi phạm.
Công an TP.HCM đã xác minh ban đầu, chưa phát hiện cá nhân, tổ chức bảo kê cho bến xe “cóc” hoạt động.
Theo đó, trong thời gian tới, Công an TP.HCM sẽ mở cao điểm kiểm tra, xử lý xe khách vi phạm liên quan đến “xe dù, bến cóc” trên toàn địa bàn, Công an TP sẽ tập trung xử lý trên các tuyến đường công cộng.
Công an TP.HCM cho biết, khi xử lý 2 bãi xe 391, 397, các nhà xe sẽ tạm thời chuyển vị trí để đón, trả khách sang các “bến dù, bến cóc” khác. Công an TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM giao Ban An toàn giao thông chủ trì thành lập các Đoàn kiểm tra liên ngành ở các quận, huyện và TP Thủ Đức đồng loạt tổ chức kiểm tra trong phạm vi bên trong các “bến dù, bến cóc”, xử lý triệt để.
Theo Công an TP.HCM, việc tồn tại hai bãi xe trước cổng Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh) có thể xuất phát từ sự thuận tiện, dịch vụ chăm sóc hành khách của các nhà xe, người dân vẫn tin dùng.
Công an TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các đơn vị chức năng tham mưu các giải pháp chiến lược để tạo sự thuận tiện đi lại cho người dân, cũng như việc tạo sự cạnh tranh công bằng giữa các đơn vị kinh doanh vận tải.