Chúng tôi xin giới thiệu series bài viết "Các doanh nghiệp bán nhiều nhà nhất Việt Nam". Bài viết này chia sẻ câu chuyện của Cen Group. Mời quý độc giả đón đọc.
Nổi tiếng trong lĩnh vực môi giới bất động sản, Cen Land là đơn vị chuyên phân phối dự án cho các đại gia địa ốc hàng đầu như Vinhomes hay Novalands... Tuy nhiên, gần 20 năm trước, Cen Group từng bắt đầu đi lên từ một văn phòng tư vấn môi giới nhỏ, do con trai một "cò đất" ven sông Tô Lịch - Hà Nội lập ra.
TỪ VĂN PHÒNG MÔI GIỚI 3 NGƯỜI
Nguyễn Trung Vũ sinh năm 1971 trong gia đình có 8 anh em, và đã trải qua thời niên thiếu đầy sóng gió, khó khăn. Cuối thập niên 80, cha ông Vũ là ông Nguyễn Trung Chiên cùng gia đình phải sống tạm trong một túp lều ven sông Tô Lịch, bên kia đường Láng. Một thời gian sau, ông Chiên mở quán cóc ven đường, ông Vũ và em trai hành nghề cắt tóc để phụ giúp gia đình.
Nhờ vào sự biến đổi thị trường cùng sự nhạy bén trong kinh doanh, ông Chiên vừa bán nước bên đường vừa treo biển môi giới nhà đất. Sau một thời gian tích lũy vốn, ông Chiên mở văn phòng để tiện kinh doanh trên đường Láng, Hà Nội. Còn ông Vũ, sau khi tốt nghiệp đại học Thăng Long, ông Vũ đầu quân cho tập đoàn FPT vào năm 1997. Sau 4 năm làm việc tại đây, ông quyết định rẽ lối.
Thời điểm đó, thị trường bất động sản Hà Nội đang nóng lên. Các trung tâm môi giới "mọc lên như nấm sau mưa". Ông Vũ quyết định thành lập công ty với nhiệm vụ môi giới, cung cấp dịch vụ nhà đất. Năm 2002, Nguyễn Trung Vũ vay tiền cha mình và tiến hành mua nhượng quyền thương hiệu môi giới đất động sản của công ty Cendant (Mỹ), đặt tên công ty là Century 21 - Trường Thành, đặt trụ sở tại phố Nguyễn Chí Thanh.
"Công ty lúc đó có sếp Vũ, sếp Bình và mình, còn lại toàn cộng tác viên. Có những ngày mình ngồi từ sáng đến chiều chỉ để xem có bao nhiêu người đi qua cửa văn phòng, vì không có một cú điện thoại nào, không một khách hàng nào cả", bà Nguyễn Thị Thành, Phó TGĐ Cen Invest hồi tưởng lại.
Qua được giai đoạn khó khăn thì vài năm sau, công ty mẹ ở Mỹ yêu cầu rút giấy phép kinh doanh. Nguyễn Trung Vũ đổi tên công ty thành Cen Group, làm lại toàn bộ logo và coi như gây dựng từ đầu.
Năm 2006 là năm may mắn khi ông quyết định mạo hiểm bằng cách huy động vốn của mình và gia đình, thuê lại một xưởng sản xuất xe máy bỏ không diện tích 10.000 m2 gần bến xe Mỹ Đình và dự kiến chia nhỏ để cho thuê làm văn phòng. Trùng hợp lúc đó, FPT đang đi tìm địa điểm xây trường đại học nên ông Vũ đã cải tạo lại, sau đó cho phía FPT thuê toàn bộ tòa nhà. Từ đây, việc kinh doanh của Cen Group bắt đầu thuận lợi với hàng loạt chi nhánh được lập ra tại Hà Nội, TPHCM, đồng thời mở thêm các công ty con (Cen Value, RSM, Cen Sài Gòn).
STDA - MÔ HÌNH SÀN BÁN BUÔN ĐỊA ỐC
Năm 2008, BĐS xì hơi tại TPHCM và dần lan ra cả nước. Sang tới 2011 thì gần như chạm đáy. Thời điểm này nhiều chủ đầu tư bỏ trốn, bỏ lại dự án trong đó có cả những chủ đầu tư đã đã cầm tiền của Cen Group. Khó khăn của tập đoàn bắt đầu từ đây. Chính ông Vũ và gia đình bị ráo riết đòi nợ, rồi đe dọa từ công ty cho đến nhà riêng. Ông cũng tìm mọi cách, tận dụng mọi mối quan hệ để đòi lại nhưng không thu về được đồng nào.
"Lúc ấy tôi quyết phải đứng dậy làm lại bằng nỗ lực cao gấp nhiều lần lúc trước. Toàn bộ công ty ai cũng đồng lòng, cứ làm được đồng nào là trả nợ cho khách đồng đó".
Sang đến 2012, thị trường BĐS có sự biến đổi, ông Vũ nhìn nhận lúc khó khăn nhất là lúc chủ đầu tư cần đến người bán, người môi giới chuyên nghiệp. Ông thu hết văn phòng tại các quận về tập trung thành một điểm, và cho ra đời siêu thị dự án với thương hiệu STDA, chỉ tập trung bán sản phẩm cho chủ đầu tư, không môi giới bán lẻ.
Đây là mô hình sàn giao dịch BĐS tập trung đầu tiên, lớn nhất tại Việt Nam, tích hợp tất cả các dịch vụ về BĐS, trưng bày giới thiệu hàng trăm dự án từ khắp các tỉnh thành trong cả nước. Với STDA, Cen Land chính thức trở thành "quán quân môi giới BĐS" vào năm 2014-2015. Hệ thống này đứng đầu về thị phần môi giới BĐS với 34% thị phần Hà Nội và 15% thị phần TP.HCM.
Cũng từ STDA, Cen Group đã thành công trong việc xây dựng quan hệ với hầu khắp nhà phát triển BĐS lớn trong và ngoài nước, thậm chí còn hợp tác với chủ đầu tư để hoàn thiện, hồi sinh nhiều dự án.
Tiêu biểu có thể kể đến 3 tòa căn hộ thuộc dự án The K Park khang trang tại khu đô thị Văn Phú, Hà Nội. Trước đó, đây là dự án của một chủ đầu tư đến từ Hàn Quốc với định vị những căn hộ chung cư cao cấp. Nhưng do ảnh hưởng của thị trường cùng với sự nghiên cứu không hợp lý, dự án đã bị đình trệ suốt thời gian dài. Công trường khởi công xong đóng cửa im lìm.
Sau này, Cen Group chính thức được chủ đầu tư trao quyền tại dự án. Ngay lập tức, Cen đã có sự thay đổi về thiết kế cũng như quy mô dự án nhằm hướng tới khách hàng có nhu cầu mua ở thực. The K – Park vinh dự là dự án nhà ở chất lượng cao thỏa mãn nhiều tiêu chí về tiến độ, thiết kế, chất lượng công trình với mức giá hợp lý chỉ từ 1,1 tỉ đồng/căn hộ, hướng tới những gia đình trẻ.
Nhờ hướng đi đúng đắn, sau 4 năm hoạt động STDA đã có tới gần 3.000 nhân viên kinh doanh, mỗi năm bán hàng chục ngàn sản phẩm BĐS. Tuy nhiên lúc này dường như đã chạm tới rào cản quy mô, sự tăng trưởng có phần chững lại.
Vì nguồn hàng nhiều, chủ đầu tư muốn đưa vào hệ thống STDA nhưng nguồn nhân lực của STDA thì có hạn, trong khi rất nhiều môi giới và các sàn nhỏ khác thì không tiếp cận được chủ đầu tư. Vậy nên, năm 2016, Cen Group quyết định chia sẻ kho hàng khổng lồ của mình để mời các môi giới và các sàn khác cùng bán. Với sự hỗ trợ của công nghệ, website nghemoigioi.vn ra đời, kết nối hàng ngàn sàn liên kết, hàng vạn đại lý ủy quyền và tạo thành một hệ thống phân phối tiếp thị BĐS không biên giới.
Từ tiền thân là nghemoigioi.vn, tháng 5/2019, Cen Group đưa ra thị trường Cenhomes.vn, nền tảng BĐS ứng dụng các công nghệ 4.0 như dữ liệu lớn big data, cơ sở dữ liệu về giá nhà đất, công nghệ thực tế ảo tăng cường... giúp cho những nhà môi giới BĐS rút ngắn nhiều công đoạn trong quá trình tiếp thị và phân phối BĐS tới khách hàng.
TRÙM MÔI GIỚI MIỀN BẮC, CHUYÊN PHÂN PHỐI DỰ ÁN CHO VINHOMES, NOVALAND...
Từ mảng lõi là môi giới BĐS, những năm sau này, Cen Group phát triển thành hệ sinh thái với 3 nhóm lĩnh vực chính:
Một là, Cen Invest, đơn vị hoạt động giống như chủ đầu tư, nhà phát triển hay đồng hành phát triển các dự án, tạo nguồn sản phẩm cho Cen Land phân phối và tiếp thị.
Hai là, Cen Property, cung cấp dịch vụ quản lý BĐS, quản lý tài sản, cho thuê và cho thuê lại các tòa nhà văn phòng, các không gian văn phòng, cho thuê co-working space, các căn hộ dịch vụ, các khách sạn, nhà hàng, trung tâm thương mại, quản lý các căn hộ cho thuê, ...
Thứ ba là Cen Land, bao gồm mọi dịch vụ liên quan tới Mua – Bán – Thuê – Cho thuê, liên quan trực tiếp đến người môi giới và người mua, bán, thuê BĐS,...
Đặc biệt, Cen Land có thể coi là hệ sinh thái trong một hệ sinh thái. Bên trong Cen Land cũng có đầy đủ các chức năng truyền thông, marketing, có hệ thống sàn phân phối hàng dự án, hệ thống phân phối hàng lẻ, hệ thống phân phối BĐS cao cấp, phân phối BĐS nước ngoài...
Hệ sinh thái Cen Group.
Ngày 5/9/2018, Cen Land chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán TPHCM với giá tham chiếu phiên giao dịch ngày đầu tiên là 50.000 đồng/cổ phiếu, trở thành công ty thuần môi giới đầu tiên lên sàn. Những năm sau này, dù giá cổ phiếu trải qua nhiều giai đoạn tăng giảm nhưng Cen Land vẫn là cái tên uy tín trong mảng môi giới BĐS.
Báo cáo của Vietnam Report phát hành tháng 3 năm nay cho thấy Cen Land đứng đầu trong top 10 Công ty tư vấn & môi giới bất động sản Việt Nam uy tín năm 2021, thậm chí xếp trên các ông lớn khác như Đất Xanh hay Hưng Thịnh. Trong năm 2020 doanh nghiệp này đã môi giới thành công 8.416 giao dịch tương đương 32.303 tỷ đồng giá trị BĐS.
Ngày 15/3/2021, Cen Land chính thức công bố thông tin thành lập Cen Hà Nội, chi nhánh của Cen Land tại Hà Nội. Nhiệm vụ chính của Cen Hà Nội là tập trung phân phối chính các sản phẩm bất động sản thương hiệu Vinhomes tại Hà Nội.
Cen Land cam kết mức hoa hồng siêu cạnh tranh và về ngay tài khoản chỉ sau 48 giờ, cơ chế quản lý số 1 thị trường, hỗ trợ 50/50 chi phí marketing và chạy khách hàng online. Ngoài ra, tuỳ theo vị trí công việc, mức lương từ 6 đến 50 triệu đồng/tháng.
Việc thành lập thêm đội quân 1.000 người bán hàng của Vinhomes và hơn 1.000 người bán hàng thứ cấp các sản phẩm của Vinhomes, Cen Land đang phủ sóng toàn bộ các kênh phân phối và các phân khúc thị trường bất động sản khác nhau.
Trên thị trường, Vinhomes là chủ đầu tư lớn với hàng loạt dự án và sản phẩm trên toàn quốc. Còn Cen Land là đơn vị môi giới, phân phối bất động sản chiếm thị phần lớn. Được biết, cách đây 5 năm, Cen Land đã thành công trong phân phối các dự án của Vinhomes. Doanh thu từ các phân phối các sản phẩm của Vinhomes mang lại nguồn tài chính lớn cho Cen Land.
Trở lại "đường đua" phân phối các dự án của Vinhomes lần này, Cen Land đã có một vị thế mới. Lực lượng bán hàng hùng hậu, tinh nhuệ cùng với kinh nghiệm chinh chiến trên thị trường và các giải pháp bán hàng và công nghệ sẽ giúp cho việc hợp tác đạt được hiệu quả cao và kết quả bán hàng đạt được những con số mới ấn tượng.
"Dù bán các dự án cho đối tác lớn như Vinhomes hay Novaland.... hoa hồng cố định 3%, thấp hơn các chủ đầu tư khác nhưng công ty vẫn tham gia nhằm mục đích nâng vị thế, đưa thương hiệu Cen Land tiếp cận các phân khúc khách hàng cao cấp. Lợi nhuận của Cen Land, sẽ chủ yếu đến từ các dự án độc quyền, các dự án ít tiếng tăm", ông Vũ cho biết tại ĐHCĐ vừa tổ chức hồi tháng 4/2021.
Cen Land đang phân phối nhiều dự án lớn như: The Manor Central Park, Bình Minh Garden, Kiến Hưng Luxury, Xanh Villas (Hà Nội); Vườn Vua Resort, Wyndham Lynn Times Thanh Thủy (Phú Thọ)… Tại khu vực phía Nam, một số dự án nổi như Sol City tại TP.HCM, Happy One Central tại Bình Dương, Stella Mega City Cần Thơ và một số dự án của Vinhomes tại khu vực phía Nam.
Cùng với đó, Cen Land đầu tư mạnh vào mảng công nghệ thông để đa dạng kênh bán hàng qua khoản đầu tư vào nền tảng bất động sản Cen Homes. Với mức đầu tư 10 triệu USD, Cen Homes được Phó chủ tịch Phạm Thanh Hưng quảng bá là "nền tảng bất động sản sở hữu cơ sở dữ liệu và hệ thống định giá bất động sản online lớn nhất tại Việt Nam nhờ áp dụng các cộng nghệ thực tế ảo (VR), Big Data và trí tuệ nhân tạo AI".
Nguồn: Vietnam Report.
TÌNH HÌNH KINH DOANH
Trải qua một năm 2020 sóng gió do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tại ĐHCĐ thường niên tổ chức hồi tháng 4 vừa qua, ông Nguyễn Trung Vũ, Chủ tịch HĐQT Cen Land cho biết doanh thu cả năm 2020 của CenLand đạt 2.163 tỷ đồng (giảm 7% so với năm 2019), thực hiện được 88% kế hoạch và LNST đạt 300 tỷ đồng (giảm 23% so với năm 2019), thực hiện được 75% kế hoach cả năm.
Kết thúc năm 2020, Cen Land phân phối tổng cộng 158 dự án, trong đó có 34 dự án phân phối độc quyền. Tổng sản phẩm trong kho hàng lên đến 20.758 tương đương 77.898 tỷ giá trị bất động sản; Giao dịch thành công 8.416 sản phẩm tương đương hơn 32.000 tỷ; Doanh thu môi giới đạt 1.028,8 tỷ bằng 80,6% so với 2019, hoàn thành 77,1% kế hoạch cả năm, chiếm 47,6% tổng doanh thu.
Tại đại hội tờ trình về mục tiêu về doanh thu và lợi nhuận đã được điều chỉnh với kế hoạch doanh thu thuần 5.000 tỷ đồng, tăng 136% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế đặt mục tiêu tăng 36%, đạt 408 tỷ đồng.
Cũng tại đại hội năm nay, người đứng đầu Cen Land chia sẻ công ty định hướng là doanh nghiệp hàng đầu về dịch vụ bất động sản, không chỉ riêng về môi giới bất động sản. Cen Land xác định sẽ luôn là doanh nghiệp đi đầu, dẫn đầu thị trường nên không lo ngại các các đối thủ cạnh tranh đi theo sau như Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (DXS), Khải Hoàn Land…
Ở mảng đầu tư BĐS, Cen Group có Cen Invest - công ty con thành lập năm 2012, đầu tư và phát triển BĐS với một số dự án tiêu biểu: The K-Park, Ngọc Dương Riverside – The Gardens, The Golden Palm, Sentosa City, Sentosa Riverside, FLC Garden City, Tiểu khu Parkview Residence, Chung cư Tân Tây Đô (CT2A, CT2B và HHB), The Pride, Helios Tower, Chung cư The ONE Residence; chung cư The TWO Residence, tiểu khu Botanic – KĐT Gamuda Gardens, Chung cư Lê Thành (TP.HCM)…
TÍCH CỰC QUẢNG BÁ THÔNG QUA SHOW SHARK TANK VIỆT NAM
Không chỉ tập trung phát triển hệ sinh thái BĐS, Cen Group còn tiến hành nhiều hoạt động đầu tư, hỗ trợ các startup trong và ngoài ngành. CEO Lê Hạnh của TV Hub, đơn vị sản xuất series Shark Tank Việt Nam từng kể câu chuyện rằng mùa 4 này, chương trình gặp khó khi cách 10 ngày ghi hình mà chưa chốt được Nhà tài trợ chính. Trong lúc bế tắc, CEO Lê Hạnh bốc máy gọi điện cho Chủ tịch Nguyễn Trung Vũ, người thường được gọi vui là cá mập ngoài bể.
"Anh Vũ cười bảo tôi anh tưởng em cần người của Cen thôi chứ lại cần cả tiền nữa à? Tham thế. Nói chuyện một lúc thì anh Vũ bảo thôi bay ra đây, trao đổi cụ thể, nếu ký thì ký lâu dài cho chương trình đỡ vất vả mỗi năm lại phải chạy tài trợ, tập trung làm chuyên môn cho tốt", CEO TVHub kể lại.
Kết quả là Cen Land, trụ cột trong hệ sinh thái của Cen Group đã trở thành nhà đầu tư chiến lược của Shark Tank mùa 4.
Trước đó, vào tháng 7/2019, CenGroup từng ký kết hợp tác đầu tư với Công ty Powercentric, startup phát triển dự án pin thông minh Mopo từng lên sóng trong Shark Tank mùa 2. Với dự án pin thông minh Mopo, CenGroup đặt mục tiêu sẽ cung cấp pin sạch cho các nhà máy sản xuất ô tô, xe máy, bảo vệ môi trường, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng và xã hội.
Hay vào tháng 2/2020, Cen Group cũng công bố đầu tư vào Revex, mô hình giúp nhiều người có thể đầu tư chung vào một BĐS với nguồn vốn chỉ từ 1 triệu đồng. Khác với Mopo, Revex là startup nằm đúng "sở trường" của Cen Group, lại hướng tới một thị trường được đánh giá là có tiềm năng rất lớn.
Chủ tịch Nguyễn Trung Vũ nhận định tại lễ rót vốn như sau: "Tôi dám khẳng định rằng, sân chơi này sẽ có rất nhiều người chơi và tôi nghĩ thị trường bất động sản đầu tư 1 triệu đồng trở lên này lớn hơn rất nhiều lần thị trường chứng khoán".
Trong mùa 4, đại diện Cen Group, cũng là Phó chủ tịch Cen Land, Shark Hưng cho biết mình đã chuẩn bị tâm thế sẵn sàng để đầu tư cho các startup có những giải pháp hữu ích nói chung. Dù vậy, Shark Hưng vẫn ưu tiên tìm kiếm những startup phù hợp với hệ sinh thái của Cen Land hoặc Cenhomes.vn.
VẤN ĐỀ NHÂN SỰ
Ông Vũ đánh giá giai đoạn 2007-2012 là giai đoạn ghi nhận nhiều dốc mốc lịch sử của Cen Group, trong đó một trong những việc quan trọng của thời kỳ này là chiêu mộ thành công ông Phạm Thanh Hưng về "chung thuyền" với mình. Ông Hưng đảm nhận vị trí Phó chủ tịch Cen Group, được ông Vũ ví là "bộ trưởng bộ ngoại giao" chuyên phụ trách việc đối ngoại, đồng thời cùng ông Vũ dần chuẩn hóa bộ nhận diện và thương hiệu của nhà Cen. Ông Hưng cũng là nhân vật đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá Cen Group sau 4 mùa Shark Tank Việt Nam.
Ngoài ông Vũ và ông Trung, Cen Group từng có một dàn lãnh đạo rất gắn bó và ăn ý. Tuy nhiên, cuối năm 2019, giới đầu tư xôn xao khi những tên tuổi đã gắn bó lâu năm và giữ vai trò quan trọng tại Cengroup lần lượt rời đi, đó là ông Nguyễn Thọ Tuyển, Cấn Công Việt, Trương Hùng Cường và Lê Xuân Nga. Cùng với đó, các cá nhân này cũng đã bán ra gần như toàn bộ cổ phần tại Cengroup.
Không rõ những "công thần" này rời Cengroup vì nguyên do gì, tuy nhiên được biết bến đỗ chung được nhóm doanh nhân này chọn lựa chính là CTCP Bất động sản BHS (BHS Group), thành lập vào tháng 7/2019, trụ sở tại Hà Nội,
Cen Group hiện có hơn 3.500 nhân sự khắp cả nước.
Nhật Anh
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị