vĐồng tin tức tài chính 365

Kiến nghị lùi thời hạn bắt buộc lắp camera trên xe kinh doanh vận tải

2021-06-11 15:56

Kiến nghị lùi thời hạn bắt buộc lắp camera trên xe kinh doanh vận tải

Lan Nhi

(KTSG Online) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB Việt Nam) đã trình Bộ Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị với Chính phủ về việc cho phép chưa thực hiện việc xử lý vi phạm hành chính đối với quy định lắp đặt camera trên phương tiện kinh doanh vận tải hành khách như quy định bắt buộc là phải thực hiện từ ngày 1-7 tới.

Trong thời gian chưa tiến hành xử phạt thì TCĐB Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp đều phải tiếp tục lắp đặt camera trên xe theo quy định. Ảnh: Anh Quân.


Hôm 10-6, Phó Tổng cục trưởng TCĐB Việt Nam Phan Thị Thu Hiền đã có văn bản đề nghị lùi thời gian thực hiện quy định nói trên tại Nghị định số 10/2021 của Chính phủ. Nghị định này bắt buộc tất cả các ô tô kinh doanh vận tải, hành khách từ 9 chỗ phải lắp camera hành trình trên xe theo những quy định rất chi tiết mà TCĐB Việt Nam đưa ra, bao gồm cả hệ thống kết nối với các cơ quan quản lý trung ương và địa phương.

Tuy nhiên, quy định nói trên có quá nhiều bất cập như trong các kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Hiệp hội Logistics Việt Nam và một số Hiệp hội Vận tải ô tô địa phương đã gửi lên Thủ tướng.

Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải muốn các bộ, ngành, địa phương liên quan làm rõ tính cấp thiết, tính cần thiết của việc áp dụng các quy định nói trên tại thời điểm này so với chủ trương hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó trong bối cảnh dịch để ra quyết định cho thấu đáo, tránh đẩy doanh nghiệp vào tình trạng kiệt quệ, đổ vỡ hàng loạt.

Theo phản ánh của Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân của Thủ tướng (Ban IV), Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải có số lượng xe lớn và có ý thức tuân thủ pháp luật tốt hầu hết đã chủ động triển khai việc lắp thiết bị camera để phục vụ mục đích quản lý, cũng như lắp đặt thiết bị GPS theo đúng quy định trên các xe ngay từ khi bắt đầu kinh doanh và bổ sung khi có thêm xe.

Khi Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, Bộ GTVT yêu cầu doanh nghiệp đến trước ngày 1-7-2021 phải lắp đặt đồng loạt camera trên toàn bộ xe ô tô kinh doanh vận tải theo đúng các yêu cầu kỹ thuật mới, dẫn tới vướng mắc cho doanh nghiệp. Cụ thể, các tiêu chuẩn kỹ thuật đối với việc lắp đặt camera trong quy định mới là tương đối chi tiết nên vì thế cũng cứng nhắc, nhất là trong bối cảnh công nghệ luôn phát triển, thay đổi nhanh chóng. Nhiều trường hợp doanh nghiệp chỉ vì một hoặc hai tiêu chí chưa giống quy định, nhưng không ảnh hưởng đến mục đích cuối cùng của công tác quản lý và truy xuất dữ liệu, vẫn phải thay thế toàn bộ hệ thống camera đã lắp đặt trước đó nếu không sẽ bị xử phạt.

Song song đó, chi phí để doanh nghiệp thay thế toàn bộ mà không thể nâng cấp hệ thống camera đã lắp là tương đương với chi phí lắp mới và đây là số tiền không nhỏ, nhất là trong bối cảnh các doanh nghiệp kinh doanh vận tải gặp rất nhiều khó khăn do dịch bệnh.

Tiếp thu ý kiến này, TCĐB Việt Nam đã đề nghị lùi thời gian thực hiện những quy định trên bằng cách đề nghị chưa xử phạt xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ ngồi (kể cả người lái xe) trở lên mà chưa lắp camera thời gian từ 1-7-2021 đến hết 30-6-2022; các xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo chưa lắp camera cũng chưa bị xử phạt hành chính cho đến hết ngày 30-6-2022.

Tuy nhiên, trong thời gian chưa tiến hành xử phạt thì TCĐB Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp đều phải tiếp tục lắp đặt camera cho đến khi việc xử phạt có hiệu lực là phải hoàn tất.

Mời xem thêm

Không lùi thời hạn lắp camera đối với xe ô tô kinh doanh vận tải

Tổng cục Đường bộ yêu cầu đẩy nhanh việc lắp camera giám sát trên xe khách

Xem thêm: lmth.-iat-nav-hnaod-hnik-ex-nert-aremac-pal-coub-tab-nah-ioht-iul-ihgn-neik/992713/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kiến nghị lùi thời hạn bắt buộc lắp camera trên xe kinh doanh vận tải”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools