vĐồng tin tức tài chính 365

Được chấp thuận tăng vốn, giá cổ phiếu nhiều ngân hàng tăng vọt

2021-06-11 18:18

Được chấp thuận tăng vốn, giá cổ phiếu nhiều ngân hàng tăng vọt

Dũng Nguyễn

(KTSG Online) – Một số nhà băng đang ráo riết đẩy nhanh tiến độ tăng vốn để tranh thủ sự thuận lợi của thị trường.

Ngân hàng, chứng khoán đồng loạt tăng vốn vì cổ phiếu 'được mùa’

Vietinbank được chấp thuận tăng vốn lên hơn 48.000 tỉ đồng. Ảnh minh họa: DNCC.

Ngày 11-6, VietinBank cho biết đã nhận được công văn số 4142 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chấp thuận phương án tăng vốn điều lệ của ngân hàng này.

Theo đó, Vietinbank sẽ tăng vốn điều lệ theo phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức từ lợi nhuận sau thuế, sau trích lập các quỹ theo quy định của các năm 2017, 2018 và phần lợi nhuận còn lại của năm 2019 sau thuế, sau trích lập các quỹ theo quy định và chia cổ tức bằng tiền mặt.

Cụ thể, ngân hàng sẽ phát hành tối đa 1,082 tỉ cổ phiếu cho các cổ đông hiện hữu, tương ứng tăng vốn 10.823 tỉ đồng. Vốn điều lệ dự kiến lên mức 48.057 tỉ đồng, tương ứng tăng hơn 29%. Lãnh đạo ngân hàng cho biết VietinBank đang tiếp tục khẩn trương thực hiện các thủ tục cần thiết để chia cổ tức bằng cổ phiếu cho cổ đông.

Tương tự, mới đây, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) cũng nhận được văn bản chấp thuận của NHNN về việc tăng vốn điều lệ tối đa thêm 2.739 tỉ đồng từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế.

Theo phương án tăng vốn đã được các cổ đông thông qua, OCB sẽ chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 25%, vốn điều lệ dự kiến tăng từ 10.959 tỉ đồng lên 13.698 tỉ đồng. Sau đó, ngân hàng này còn dự tính tăng vốn theo phương án phát hành cổ phiếu theo chương trình ESOP và chào bán riêng lẻ cho nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Kết phiên giao dịch ngày 11-6, cổ phiếu CTG của Vietinbank tăng trần, ghi nhận ở mức 52.900 đồng/cổ phiếu, còn cổ phiếu OCB của ngân hàng OCB tăng 5,7%, lên mức 31.550 đồng/cổ phiếu. Từ đầu tháng 5 đến nay, cổ phiếu OCB đã tăng hơn 34%, còn CTG tăng gần 30%.

Theo báo cáo chiến lược tháng 6 của Mirae Assets, ngoại trừ Vietcombank là giảm, toàn bộ 15 mã ngân hàng niêm yết trên sàn chứng khoán TPHCM (HOSE) đều có suất sinh lời ở mức 2 chữ số trong tháng 5. Ngân hàng cũng là nhóm ngành thu hút mạnh dòng tiền khiến thanh khoản thị trường trong tháng qua ghi kỷ lục mới.

Có thể thấy hàng loạt ngân hàng đang dần được chấp thuận phương án tăng vốn như đã được thông qua tại đại hội cổ đông vừa qua. Các hoạt động tăng vốn hiện đang được các nhà băng ráo riết đẩy nhanh khi tranh thủ sự thuận lợi của thị trường.

Trong nhiều ngày trước, Ngân hàng ACB cũng cho biết đã được NHNN chấp thuận phương án tăng vốn điều lệ từ trả cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 25%, tương ứng tăng vốn điều lệ tối đa thêm 5.400 tỉ đồng. Tương tự, Ngân hàng MB cũng được chấp thuận tăng vốn điều lệ thêm tối đa 9.795 tỉ đồng từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế.

Thống kê chung của Công ty chứng khoán SSI ở 16 ngân hàng cho thấy dự kiến số vốn tăng thêm trong năm nay là 82.700 tỉ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ. Đáng chú ý là chiếm 75% từ hoạt động chia cổ phiếu, 22% từ phát hành riêng lẻ hoặc phát hành quyền mua cổ phiếu và 3% là từ ESOP.

Xem thêm: lmth.tov-gnat-gnah-nagn-ueihn-ueihp-oc-aig-nov-gnat-nauht-pahc-coud/803713/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Được chấp thuận tăng vốn, giá cổ phiếu nhiều ngân hàng tăng vọt”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools