Hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp rất hoan nghênh bản "Tóm tắt nội dung dự kiến hỗ trợ doanh nghiệp trong và sau đại dịch CoViD-19 trên địa bàn thành phố" của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh.
Từ đó, cộng đồng doanh nghiệp bất động sản không xin Nhà nước hỗ trợ bằng tiền mà chỉ xin hỗ trợ cơ chế tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong các thủ tục đầu tư xây dựng để tăng sức chống chịu và vượt qua đại dịch CoViD-19.
Thứ nhất, đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư sớm trình Ủy ban nhân dân thành phố "ban hành văn bản hướng dẫn trình tự thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng dự án nhà ở trên địa bàn thành phố" theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Lê Hòa Bình tại Văn bản số 382/TB-VP ngày 12/05/2021. Hiệp hội đề xuất nội dung 04 bước thủ tục hành chính, như sau:
Bước 1: Sở Kế hoạch Đầu tư thực hiện thủ tục "chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư" đối với dự án nhà ở thương mại có quyền sử dụng đất, theo quy định của Luật Đầu tư 2020 và Nghị định 31/2021/NĐ-CP (có ghi tên "nhà đầu tư").
Bước 2: Sở Quy hoạch Kiến trúc; hoặc Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức, các quận, huyện thực hiện thủ tục "phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, hoặc quy hoạch tổng mặt bằng" dự án nhà ở thương mại đã có văn bản "chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư", Luật Xây dựng (sửa đổi) 2020 (quy định "chủ đầu tư là nhà đầu tư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận").
Bước 3: Sở Tài nguyên Môi trường thực hiện thủ tục giao thuê đất, hoặc chuyển mục đích sử dụng đất, theo quy định của Luật Đất đai 2013.
Bước 4: Sở Xây dựng thực hiện thủ tục thẩm định thiết kế cơ sở; cấp phép xây dựng; đồng thời Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Tài chính thực hiện song song thủ tục xác định nghĩa vụ tài chính, tiền sử dụng đất và thông báo để chủ đầu tư thực hiện.
Với quy trình này, các dự án chỉ được huy động vốn, bán nhà ở hình thành trong tương lai sau khi hoàn tất nộp tiền sử dụng đất và nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước. Sau khi đã hoàn thành xây dựng, nộp tiền sử dụng đất và nghĩa vụ tài chính, chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại và khách hàng được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai.
Thứ hai, hiệp hội đề nghị Sở Quy hoạch và Kiến trúc sớm trình Ủy ban nhân dân thành phố ban hành "quy định điều kiện, tiêu chí, quy mô, tỷ lệ khu đất do Nhà nước trực tiếp quản lý để tách thành dự án độc lập" theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Lê Hòa Bình tại Văn bản số 126/TB-VP ngày 11/03/2021.
Thứ ba, Hiệp hội đề nghị Chính phủ sớm tháo gỡ "ách tắc" về việc nhà đầu tư dự án nhà ở thương mại đã có quyền sử dụng đất là đất nông nghiệp, hoặc đất phi nông nghiệp không phải là đất ở, nhưng không được công nhận là chủ đầu tư.
Hiện nay, theo quy định tại Khoản 5 Điều 1 Nghị định 30/2021/NĐ-CP thì tất cả các dự án nhà ở thương mại mà nhà đầu tư đã có quyền sử dụng đất là đất nông nghiệp (100% đất nông nghiệp), hoặc đất phi nông nghiệp không phải là đất ở (100% đất phi nông nghiệp không phải là đất ở), nhưng không được công nhận là chủ đầu tư, mặc dù nhà đầu tư đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất các thửa đất này đúng quy định của Luật Đất đai 2013 và Luật Đầu tư 2020.
Hiệp hội đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố trình Chính phủ xem xét sớm sửa đổi Khoản 5 Điều 1 Nghị định 30/2021/NĐ-CP, để tháo gỡ "ách tắc", giúp cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn của đại dịch CoViD-19.
Lan Nhi
Nhịp sống kinh tế