vĐồng tin tức tài chính 365

Toan tính đằng sau sự cởi mở đến khó tin của Apple

2021-06-12 18:05

Trong sự kiện Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu 2021 (Apple Worldwide Developers Conference - WWDC) của Apple vừa diễn ra mới đây, có một thông tin gây kinh ngạc… đối với những người dùng smartphone không phải hệ điều hành iOS.

Đó là đối với những người dùng smartphone các hệ điều hành như Android, Windows Phone…

Và điều gây kinh ngạc thực sự đối với họ chính là: từ khoảng mùa thu năm 2021, những người dùng iPhone có thể thực hiện các cuộc gọi Facetime chất lượng cao đến cho bạn bè, người thân, đồng nghiệp… sử dụng Android Phone hay Windows Phone.

Đây là điều mà người dùng iPhone cũng như Android Phone từng ước mà không được, thì nay lại bất ngờ được Apple cởi mở trao cho họ theo một cách đến khó tin, cho phép được “thông quan” cuộc gọi Facetime video call đến với các “thế giới” còn lại.

Cần biết rằng, hệ điều hành iOS cùng với các dịch vụ tiện ích trên nó vốn là một nền tảng đóng và bảo thủ. Người dùng iPhone lâu nay chỉ có thể gọi Facetime và gửi iMessage cho người dùng iPhone, iPad (nói chung là nền tảng iOS) với khoảng hơn 1 tỉ thiết bị đang được kích hoạt sử dụng trên toàn cầu.

Ai cũng công nhận rằng, cuộc gọi Facetime có chất lượng tốt so với các dịch vụ video call miễn phí của các ứng dụng OTT như Facebook Messenger, Viber, WhatsApp… Tin nhắn iMessage cũng thế. Điều đó cho thấy chất lượng công nghệ và kĩ thuật của Apple vẫn có sự vượt trội trên mặt bằng chung. Đặc biệt trong bối cảnh ở những nơi sóng Wifi, 4G yếu, chất lượng cuộc gọi video call qua Facetime càng khác biệt so với các ứng dụng kể trên.

Bên cạnh đó, tính bảo mật, quyền riêng tư cũng được đề cao và siết chặt hơn so với các nền tảng ứng dụng mở. Người ta ít nghe tới việc Apple thu thập dữ liệu người dùng rồi chia sẻ với các bên thứ ba. Ngược lại, từ thế hệ hệ điều hành iOS14 phát hành vào tháng 10.2020, Apple đã siết lại việc thu thập dữ liệu sử dụng cho quảng cáo có mục tiêu của các ứng dụng mạng xã hội mà đứng đầu là Facebook, tạo ra cuộc chiến căng thẳng giữa 2 “ông lớn” này trong thế giới công nghệ đương đại.

Câu hỏi đặt ra là vì sao Apple thay đổi cởi mở như vậy, lại “cho không biếu không” tính năng Facetime “thông quan” đến thế giới Android?

Cần biết rằng, nếu không cho thì Apple sẽ không được thêm gì. Nhưng khi Apple cho kết nối Facetime từ iPhone, iPad sang Android Phone và Windows Phone, họ không những chẳng mất, mà chỉ có được thêm.

Cái được thứ nhất là cho cộng đồng người dùng iPhone có thể kết nối cuộc gọi Facetime rộng mở hơn so với trước, thêm một cách tạo niềm tin yêu, giữ chân người dùng.

Cái được thứ hai, Apple hoàn toàn có thể làm việc với các nhà sản xuất Android Phone và Google để đi đến thống nhất hợp tác trong việc này, biết đâu còn có thể thu lợi từ phí bản quyền. Cho dù mức phí rất nhỏ trên mỗi thiết bị nhưng về lâu dài cũng là nguồn thu bền vững. Vì trên thực tế, người dùng Android rất thèm tính năng Facetime có chất lượng cao của iPhone.

Cái được thứ ba, người dùng iPhone không cần phải cài đặt và sử dụng quá nhiều ứng dụng OTT của bên thứ ba mới có thể kết nối với thế giới Android Phone hay Windows Phone. Một mặt Apple có thể “nuôi” các tính năng của mình thành một dạng ứng dụng OTT, mạng xã hội lớn dần dành cho mọi nền tảng, lấn dần sân của những “ông lớn” trong lĩnh vực này mà đặc biệt là “kẻ đáng ghét” nhất đối với họ chính là Facebook.

Xem thêm: odl.717919-elppa-auc-nit-ohk-ned-om-ioc-us-uas-gnad-hnit-naot/et-hnik/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags: app

“Toan tính đằng sau sự cởi mở đến khó tin của Apple”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools