Thủ tướng Anh Boris Johnson (trái) ngồi cạnh Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc họp của G7 ngày 11-6 - Ảnh: REUTERS
Một quan chức trong chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden tiết lộ Washington muốn biến B3W thành một nền tảng cho các quan hệ đối tác minh bạch trong xây dựng cơ sở hạ tầng.
Theo ước tính của Nhà Trắng, các nước đang phát triển cần ít nhất 40 ngàn tỉ USD cho cơ sở hạ tầng đến năm 2035.
Cũng theo Nhà Trắng, G7 và các đồng minh sẽ sử dụng sáng kiến này để huy động vốn từ khu vực tư nhân trong các lĩnh vực như khí hậu, y tế và an ninh sức khỏe, công nghệ kỹ thuật số cũng như công bằng và bình đẳng giới.
Hãng tin Reuters nhận định các nhà lãnh đạo G7 gồm Mỹ, Canada, Anh, Đức, Ý, Pháp và Nhật Bản đang muốn chứng minh các nền dân chủ nhất thế giới có thể cung cấp một giải pháp thay thế các ý tưởng của Trung Quốc.
"Đây không chỉ là đối đầu hay cạnh tranh với Trung Quốc", một quan chức Mỹ nói với Reuters. B3W được kỳ vọng sẽ tạo ra sự tương phản với Bắc Kinh và phản ánh các giá trị, tiêu chuẩn và cách thức kinh doanh của phương Tây.
Sáng kiến "Vành đai, con đường" của Trung Quốc (BRI) là một "siêu dự án" cơ sở hạ tầng trị giá hàng ngàn tỉ USD được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng vào năm 2013.
BRI tập trung vào việc xây dựng các cơ sở năng lượng, đường cao tốc và cảng biển nước sâu trải dài từ châu Á sang châu Âu và châu Phi. Một số ý kiến ví von sáng kiến này là sáng kiến "mọi con đường đều dẫn về Trung Quốc".
Hơn 100 quốc gia đã ký thỏa thuận tham gia BRI và nhận được các khoản vay từ Trung Quốc. Tuy nhiên, vì mất khả năng chi trả, một số nước đã chấp nhận cho Bắc Kinh thuê dài hạn các cảng biển chiến lược hoặc bán cổ phần trong các dự án cơ sở hạ tầng.
Các nước phương Tây, trong đó có Mỹ, đã chỉ trích BRI là kiểu "ngoại giao bẫy nợ" của Trung Quốc và cáo buộc Bắc Kinh thiếu minh bạch trong hợp tác với các nước khác.
Thống kê của Refinitiv cho thấy tính đến giữa năm 2020, đã có 2.600 dự án trị giá hơn 3.700 tỉ USD liên quan đến BRI. Bộ Ngoại giao Trung Quốc ước tính khoảng 20% dự án bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc hiện chưa lên tiếng phản hồi về sáng kiến B3W của phương Tây.
TTO - Kể từ khi được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giới thiệu vào năm 2013, các công trường trong sáng kiến Vành đai - con đường (BRI) chưa bao giờ im lìm như vừa qua.
Xem thêm: mth.37372200221601202-couq-gnurt-auc-gnoud-noc-iad-hnav-uad-iod-iom-neik-gnas-ar-aud-7g/nv.ertiout