Truyền thông Trung Quốc gần đây đưa tin về một đường hầm gió mới JF-22 ở Bắc Kinh với tuyên bố đường hầm này sẽ đưa Trung Quốc “đi trước thế giới hàng thập niên về công nghệ siêu thanh”.
Đường hầm gió JF-22 được các nhà vật lý Trung Quốc tuyên bố có khả năng mô phỏng các chuyến bay với tốc độ Mach 30 (hơn 36.000 km/giờ), tức nhanh hơn 30 lần tốc độ âm thanh. JF-22 được cho sẽ sớm bắt đầu hoạt động.
Hầm gió siêu thanh JF-12 cũ hơn tại Bắc Kinh (Trung Quốc) đang hoạt động cùng với hầm gió mới JF-22 nhằm phát triển máy bay siêu thanh. Ảnh: Handout
Báo South China Morning Post (SCMP) dẫn lời nhà nghiên cứu Han Guilai của Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc nói rằng đường hầm gió siêu thanh JF-22, nằm ở quận Huairou (Bắc Kinh) có khả năng đưa Trung Quốc đi trước phương Tây 20-30 năm.
Theo ông Han, JF-22 sẽ sản xuất điện năng lên tới 15 gigawatt - gần 70% công suất lắp đặt của nhà máy thủy điện lớn nhất thế giới – Đập Tam Hiệp tại tỉnh Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc.
Đường hầm gió JF-22
SCMP nói rằng điều khiến cơ sở thử nghiêm siêu thanh của Trung Quốc khác biệt với các đối thủ phương Tây là “công nghệ độc đáo” được sử dụng để vận hành đường hầm gió JF-22.
Chẳng hạn, JF-22 sử dụng các vụ nổ hóa học để tạo ra điều kiện siêu thanh trong đường hầm, trong khi đó các cơ sở của những nước khác sử dụng máy nén cơ học để tạo ra luồng khí tốc độ cao.
Khi đường hầm bốc cháy, nhiên liệu của nó cháy với tốc độ nhanh gấp 100 triệu lần so với bếp gas, tạo ra sóng xung kích tương tự sóng xung kích mà máy bay tạo ra khi bay ở vận tốc siêu tốc và ở độ cao lớn.
Ông Han cho biết mỗi máy bay hoặc mô hình vũ khí phải trải qua 10.000 lần thử nghiệm trong đường hầm gió trước khi được công bố hoạt động.
Theo ông Han, LENS II được xem là đường hầm gió siêu thanh tiên tiến nhất tại Mỹ. Đường hầm gió này đã mô phỏng các chuyến bay với vận tốc Mach 7 (hơn 8.000 km/giờ) với thời gian mô phỏng kéo dài 30 mili giây.
Trong khi đó, JF-22 có thời gian bay trung bình 130 mili giây với tốc độ tối đa cao hơn nhiều, ông Han nói thêm.
Theo ông Han, thời gian thử nghiệm JF-22 sẽ lâu hơn những cơ sở thử nghiệm hiện nay đang vận hành trên thế giới. Do đó, JF-22 có thể chứa các phương tiện lớn hơn và những cuộc thử nghiệm có thể tiên tiến hơn những đường hầm hiện tại có thể đáp ứng.
“Điều này quyết định vị thế hàng đầu của chúng tôi trên thế giới” – ông Han nói.
Chưa rõ ngày trình làng đường hầm gió JF-22, song đường hầm này sẽ hoạt động cùng với JF-12 – đường hầm thử nghiệm đã hoạt động với khoảng 1/5 công suất điện.
Cuộc đua nóng lên
Với cuộc đua về các phương tiện siêu thanh đang nóng lên, nhiều quốc gia đang ráo riết thúc đẩy các cơ sở thử nghiệm tiên tiến cho phép mô phỏng ở tốc độ nhanh hơn. Các đường hầm thử nghiệm là chìa khóa để tìm hiểu hoạt động của bầu khí quyển cũng như ảnh hưởng của khí quyển lên các vật thể siêu thanh khi những thiết bị này lao qua nó.
Phương tiện bay trình diễn công nghệ siêu thanh (HSTDV) của Tổ chức nghiên cứu và phát triển quốc phòng (DRDO) Ấn Độ. Ảnh: Special Arrangement
Các quốc gia như Nga và Trung Quốc được cho là đã đạt đến giai đoạn triển khai vũ khí siêu thanh và hiện đang trong giai đoạn tạo ra các hệ thống phòng không có thể bắn hạ những vũ khí như vậy.
Nga tuyên bố đã đạt được điều này và gần đây thông báo ra mắt hệ thống phòng thủ tên lửa S-500, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trong thời gian ngắn.
Tháng 12-2020, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh tham dự lễ khánh thành đường hầm gió siêu thanh đầu tiên của Ấn Độ, có khả năng thử nghiệm tên lửa và máy bay.
Tháng 9-2020, Ấn Độ đạt được cột mốc quan trọng về chuyến bay siêu thanh khi Tổ chức nghiên cứu và phát triển quốc phòng (DRDO) của nước này thử nghiệm thành công Phương tiện bay trình diễn công nghệ siêu thanh (HSTDV) với tốc độ Mach 6 (7.350 km/giờ) trong hơn 22 giây.
Theo DRDO, đường hầm mới này sẽ có khả năng mô phỏng chuyến bay với vận tốc Mach 5 – Mach 12 (6.125 km/giờ - 14.700 km/giờ). Trước đó, Ấn Độ tiến hành tất cả các cuộc thử nghiệm trước khi bay đối với tên lửa và máy bay tại Cơ sở đường hầm gió Trisonic ở TP Bangalore. Đường hầm này có thể mô phỏng các chuyến bay lên tới tốc độ Mach 4 (4.900 km/giờ).
Sự bùng nổ trong công nghệ siêu thanh sẽ không chỉ là công cụ trong lĩnh vực quốc phòng mà còn được kỳ vọng sẽ thay đổi giao thông vận tải dân sự và tiếp cận vụ trụ.
Những máy bay bay với tốc độ siêu thanh sẽ giúp chúng ta có thể đi đến bất kỳ nơi đâu trên Trái đất chỉ trong hai giờ. Chi phí cho những lần phóng tàu vào vũ trụ cũng sẽ giảm đi đáng kể với sự xuất hiện của công nghệ này.