vĐồng tin tức tài chính 365

Lừa 'chạy' sổ đỏ thế chấp ngân hàng

2021-06-15 17:22

Sáng 14/6, Lê Tuấn, 40 tuổi, bị TAND Hà Nội tuyên phạt 12 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo điểm a, khoản 4, điều 174 Bộ Luật Hình sự. Tháng 12/2020, ở một vụ án khác, với cùng tội danh, Tuấn bị tuyên phạt 5 năm tù, tổng hợp cả 2 bản án là 17 năm tù, bồi thường 1,22 tỷ đồng cho bị hại.

Cáo trạng xác định, Tuấn là nhân viên Ngân hàng Nông nghiệp Phát triển Nông thôn (Agribank) từ năm 2005, nghỉ việc tháng 12/2007. Tháng 3/2018, qua giới thiệu, Tuấn biết ông Đỗ Quang Nam đang có khoản nợ xấu tại Agribank chi nhánh Hà Tây, đã thế chấp tài sản là thửa đất hơn 8.800 m2 tại huyện Chương Mỹ để vay 27,9 tỷ đồng.

Bị cáo Lê Tuấn tại phiên toà sáng 14/6. Ảnh: Danh Lam

Bị cáo Lê Tuấn tại phiên toà sáng 14/6. Ảnh: Danh Lam

Tuấn lúc này vẫn mạo nhận là nhân viên ngân hàng, nói dối có cách giúp ông Nam giải quyết nợ xấu và lấy lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong 3 tháng.

Hai người thống nhất, ông Nam đưa Tuấn 6 tỷ đồng để giải quyết công việc. Ông Nam đưa trước một phần, còn lại sẽ trả sau khi xong việc.

Cáo trạng xác định, từ tháng 4/2018 đến tháng 6/2018, Tuấn nhận 1,72 tỷ đồng từ ông Nam song "không làm gì theo cam kết" mà sử dụng chi tiêu cá nhân. Bị ông Nam đòi nhiều lần, Tuấn trả 500 triệu đồng, còn chiếm đoạt 1,22 tỷ đồng.

Tại phiên xét xử, bị cáo phủ nhận động cơ lừa đảo, nói "ngành tài chính ngân hàng luôn phải đối mặt với rủi ro, và đây là một trong những rủi ro tôi phải đối mặt".

Bị cáo khai thực tế đã làm việc với UBND Hà Nội, Sở Tài nguyên Môi trường và UBND huyện Chương Mỹ và doanh nghiệp mua lại nợ xấu của ông Nam để làm các thủ tục song đang thực hiện thì bị bắt.

Tuấn nói tiền ông Nam đưa cho để "lo việc" thực chất là ông Nam vay của người khác. "Anh Nam có quyền đòi tiền tôi chứ không có quyền tố cáo tôi vì anh Nam không phải là chủ số tiền tôi chiếm đoạt", Tuấn nói. Lời khai này lập tức bị HĐXX bác bỏ vì hành vi của Tuấn đã đủ cấu thành tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

"Ông Nam vay nợ từ ai hay thực chất bị cáo có đưa văn bản trả lời của chính quyền huyện Chương Mỹ cho bạn ông Nam hay không, điều đó không thay đổi bản chất hành vi lừa đảo", chủ toạ phân tích.

Tòa cho biết, kết quả xác minh tại Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Chương Mỹ, cơ quan điều tra cho biết, từ 31/5/2015 đến nay không có ai là Lê Tuấn hoặc cá nhân tổ chức nào đến nộp hồ sơ xin chuyển quyền sử dụng mảnh đất trên.

Hải Thư

Xem thêm: lmth.2283924-gnah-nagn-pahc-eht-od-os-yahc-aul/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Lừa 'chạy' sổ đỏ thế chấp ngân hàng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools