vĐồng tin tức tài chính 365

Bloomberg: Trung Quốc chế nhạo nỗ lực của Mỹ trong việc xây liên minh chống Bắc Kinh

2021-06-15 18:21

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian đã đáp trả những nỗ lực của Mỹ trong việc lôi kéo sự ủng hộ của các đồng minh tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 và Hội nghị Thượng đỉnh NATO trong những ngày gần đây. Đây cũng là lần phản ứng mà Trung Quốc sử dụng những từ ngữ nặng nề nhất nhằm vào Mỹ kể từ khi ông Joe Biden bắt đầu chuyến công du tới châu Âu cùng nỗ lực chống lại những thách thức của Trung Quốc với trật tự thế giới.

"Mỹ đang bệnh tật và già nua. Tốt nhất là G7 nên bắt bệnh và cho đơn thuốc", ông Zhao nói.

Trước đó, phái bộ của Trung Quốc tại Liên minh châu Âu đã cảnh báo NATO rằng họ sẽ không ngồi im khi đối mặt với bất cứ thách thức nào. Trung Quốc tiếp tục nói rằng họ không tạo ra "thách thức mang tính hệ thống" với một quốc gia nào. Bắc Kinh cũng nói rằng NATO không nên phóng đại sức mạnh quân sự của họ.

Trung Quốc cũng đưa ra tuyên bố thúc giục NATO thúc đẩy đối thoại và hợp tác đồng thời khẳng định khối này cần nỗ lực để bảo vệ sự ổn định của khu vực và quốc tế.

Tuyên bố của Trung Quốc được đưa ra sau khi Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết liên minh "lo ngại trước những chính sách cưỡng chế của Trung Quốc, trái ngược với những giá trị cơ bản được ghi trong Hiệp ước Washington" mà khối này tuân theo. Ông Stoltenberg dẫn chứng bằng việc Trung Quốc đang gia tăng nhanh chóng quy mô kho vũ khí hạt nhân, hợp tác quân sự với Nga và liên tiếp sử dụng thông tin sai lệch.

Thông cáo sau cuộc họp của NATO nhắc tới Trung Quốc 10 lần, vượt xa so với 1 lần trong Hội nghị Thượng đỉnh năm 2019. Nga được nêu tên hơn 60 lần trong Hội nghị năm nay. Tài liệu cũng nói rằng NATO sẽ duy trì cuộc đối thoại mang tính xây dựng với Trung Quốc "nếu có thể".

Washington đang nỗ lực xây dựng một mặt trận thống nhất trước Bắc Kinh. Tổng thống Mỹ Joe Biden thúc đẩy các đồng minh đối đầu mạnh mẽ với Trung Quốc xung quanh các vấn đề như lao động cưỡng bức và lạm dụng nhân quyền cũng như sáng kiến Vành đai Con đường. Ông Biden cũng nêu ra việc Trung Quốc ngăn chặn các chuyên gia quốc tế tiếp cận vào các cơ sở thí nghiệm của nước này trong nỗ lực xác định nguồn gốc đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, một số nhà lãnh đạo châu Âu, bao gồm cả Thủ tướng Đức Angela Merkel, đã phản đối việc biến G7 thành nhóm chống Trung Quốc. Thay vào đó, bà Merkel cho rằng các đề xuất cần mang tính xây dựng.

"Đây không phải là hoạt động để chống lại một điều gì đó mà vì một điều gì đó. G7 cần có một chương trình nghị sự tích cực với nhiều quốc gia trên thế giới, những quốc gia đang bị tụt lại phía sau", bà Merkel nói trong cuộc họp của G7. Nó cũng như một sự khước từ với những lời kêu gọi nhằm chống lại Trung Quốc.

Về phần mình, Trung Quốc đã phản pháo lại G7. Đại sứ quán Trung Quốc ở London nhấn mạnh: "Thời kỳ mà một nhóm nhỏ các quốc gia quyết định các vấn đề toàn cầu đã qua từ lâu".

Xem thêm: nhc.11191347151601202-hnik-cab-gnohc-hnim-neil-yax-ceiv-gnort-ym-auc-cul-on-oahn-ehc-couq-gnurt-grebmoolb/nv.fefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bloomberg: Trung Quốc chế nhạo nỗ lực của Mỹ trong việc xây liên minh chống Bắc Kinh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools