vĐồng tin tức tài chính 365

Chứng khoán Mỹ trượt dốc sau khi Fed ra tín hiệu tăng lãi suất

2021-06-17 06:48
Chứng khoán Mỹ trượt dốc sau khi Fed ra tín hiệu tăng lãi suất - Ảnh 1.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell. (Ảnh: Reuters).

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 266 điểm, tương đương 0,8%, và đóng cửa ở gần 34.034 điểm. Theo CNBC, chỉ số bluechip này giảm sốc sau tuyên bố của Fed, có lúc sụt tới 382 điểm.

Chỉ số S&P 500 giảm 0,5% xuống còn 4.224 điểm, diễn biến tiêu cực nhất là nhóm cổ phiếu tiện ích và tiêu dùng thiết yếu. Đã có lúc tất cả 11 nhóm cổ phiếu ngành đều giảm điểm, S&P 500 mất 1%.

Chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite có thời điểm sụt 1,2%, sau đó kết phiên giảm 0,2% về 14.040 điểm.

Chứng khoán Mỹ trượt dốc sau khi Fed ra tín hiệu tăng lãi suất - Ảnh 2.

Biến động chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones trong hai ngày họp Fed 15-16/6. (Nguồn: CNBC).

Sau cuộc họp chính sách hồi tháng 3 năm nay, các quan chức Fed cho biết sẽ duy trì mức lãi suất gần 0 như hiện nay cho tới hết năm 2023. Tuy nhiên, sau hai ngày họp 15-16/6, Fed cho biết cơ quan này có thể sẽ nâng lãi suất hai lần ngay trong năm 2023.

CNBC dẫn lời ông James McCann, chuyên gia kinh tế tại công ty quản lý quỹ Aberdeen Standard Investments nhận định: "Dự báo nâng lãi suất này không phải là điều mà thị trường kỳ vọng. Fed đang ra tín hiệu rằng lãi suất sẽ cần phải tăng sớm hơn và nhanh hơn. Sự thay đổi quan điểm này có vẻ hơi trái ngược với những tuyên bố gần đây của Fed rằng lạm phát cao trong mấy tháng qua chỉ là tạm thời".

Các chỉ số chứng khoán bắt đầu đi lên từ đáy của ngày sau khi Chủ tịch Jerome Powell phát biểu trong một buổi họp báo rằng giới quan sát nên nhìn nhận dự báo tăng lãi suất một cách hết sức thận trọng và dù sao thì việc thắt chặt tiền tệ vẫn còn ở trong một tương lai khá xa.

Fed không nói gì về việc khi nào sẽ cắt giảm chương trình bơm tiền thông qua mua tài sản. Mỗi tháng, Fed đều đặn bơm ra thị trường 120 tỷ USD để hỗ trợ nền kinh tế tiếp tục đà phục hồi từ đại dịch.

Chủ tịch Powell cho biết Fed sẽ "ra thông báo sớm" trước khi bắt đầu giảm chiến dịch mua tài sản.

Fed cũng nâng dự báo lạm phát năm 2021 lên 3,4%, cao hơn đúng 1 điểm % so với dự báo hồi tháng 3. Tuy nhiên, trong tuyên bố sau cuộc họp, Fed tiếp tục khẳng định áp lực lạm phát chỉ là "tạm thời".

Xem thêm: mth.49873436071601202-taus-ial-gnat-ueih-nit-ar-def-ihk-uas-cod-tourt-ym-naohk-gnuhc/nv.zibmanteiv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chứng khoán Mỹ trượt dốc sau khi Fed ra tín hiệu tăng lãi suất”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools