Trước tình hình dịch Covid đang diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp đã chọn chuyển đổi hình thức kinh doanh từ bán hàng truyền thống sang hình thức trực tuyến (online), đặc biệt là phát triển gian hàng tại các sàn TMĐT với hy vọng cải thiện doanh thu. Tuy nhiên, việc hỗ trợ phí vận chuyển cho các đơn hàng online để thỏa mãn tâm lý của đại đa số khách hàng mua sắm lại là "bài toán khó" đối với các Nhà Bán Hàng mới bước chân vào hành trình TMĐT.
Mặt khác, Freeship cũng chính là "câu chuyện muôn thuở" của các doanh nghiệp đã và đang bán hàng TMĐT, khi khách hàng từ chối mua 1 đơn hàng 220.000 VNĐ có phí vận chuyển 30.000 VNĐ, trong khi nếu cùng giá trị đơn hàng mà được Freeship thì lại là câu chuyện khác.
Ưu đãi phí vận chuyển liệu có phải là chiến lược hiệu quả để khách hàng "chốt đơn"?
Freeship không đơn thuần là một khái niệm trong chiến dịch khuyến mãi mà còn là chiến lược trong việc tối ưu khả năng cung cấp dịch vụ đến người tiêu dùng.
Kinh doanh trên các trang TMĐT đã trở thành xu hướng tất yếu giữa tâm dịch.
Thực tế, việc Nhà Bán Hàng hỗ trợ Freeship có sức tác động rất lớn đến việc "chốt đơn" của người tiêu dùng và ảnh hưởng trực tiếp đến cả doanh thu. Theo nghiên cứu của Viện Baymard, có đến 70% đơn hàng bị người tiêu dùng "bỏ ngõ" do phát sinh phần "chi phí ngoài mong đợi" mà trong đó bao gồm cả phí vận chuyển.
Vì vậy, khi kinh doanh trên sàn TMĐT, Nhà Bán Hàng luôn phải liên tục tung ra các mã Freeship như một "đòn tâm lý" với khách hàng bên cạnh các chương trình ưu đãi, flash sale với mong muốn kích cầu tính cạnh tranh về mặt chi phí giữa các sản phẩm cùng phân khúc. Song, doanh nghiệp vẫn phải đảm bảo chất lượng sản phẩm với giá thành cạnh nhất so với thị trường kinh doanh truyền thống.
Freeship nên quay về đúng khái niệm ban đầu
Đối với các doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trên nền tảng TMĐT, chiến lược Freeship luôn được cân nhắc để mang lại những lợi ích tối ưu nhất đến khách hàng.
Trên thực tế, tại một số sàn TMĐT, Freeship lại bị giới hạn số lần sử dụng hay giới hạn khoảng cách địa lý. Thậm chí, một số Nhà Bán Hàng còn mất không ít thời gian và công sức để hướng dẫn người mua cách "săn", nhận và sử dụng mã ưu đãi vận chuyển. Không chỉ vậy, khách hàng phải cạnh tranh với nhau để tìm và lưu được các mã Freeship. Dĩ nhiên, điều này gây không ít thất vọng và ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ.
Khi câu chuyện săn mã Freeship ngày càng trở thành trào lưu, người tiêu dùng thực sự chờ đón sự "vào cuộc" của những sàn TMĐT uy tín để Freeship được trở về đúng khái niệm ban đầu là "miễn phí vận chuyển mọi nơi" không giới hạn.
Freeship+ - Chương trình mang đến trải nghiệm Freeship hoàn hảo từ Tiki
Thấu hiểu tâm lý khách hàng cũng như nỗi trăn trở của các chủ doanh nghiệp, kể từ ngày 18/06/2021, Tiki chính thức ra mắt chương trình Freeship+, đồng hành cùng Nhà Bán Hàng tài trợ phí vận chuyển mọi nơi không giới hạn cho khách hàng của mình.
Đặc biệt hơn cả, khách hàng không cần phải tìm/lưu mã Freeship, chỉ cần lướt và chọn mua sản phẩm tại gian hàng có gắn thẻ "Freeship+" trên ứng dụng hoặc website mua sắm Tiki, bạn sẽ được tự động áp dụng ưu đãi vận chuyển ngay ở phần thanh toán. Đây chính là cách mà Tiki mang Freeship về "đúng nghĩa" và đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng khi mua sắm tại trang TMĐT này.
Theo nghiên cứu, các chương trình Freeship góp phần tăng khả năng quyết định mua hàng của người tiêu dùng một cách đáng kể.
Cụ thể, với mỗi đơn hàng từ 149.000đ hoặc 299.000đ, khách hàng sẽ được ưu đãi tương ứng 30.000đ hoặc 50.000đ phí vận chuyển (áp dụng cho đơn hàng trên 1 cửa hàng và không áp dụng cho phương thức giao hàng nhanh TikiNOW 2H).
Chị Thủy. T - chủ gian hàng ruby888 - ngành hàng thiết bị số, phụ kiện tại Tiki thể hiện sự hào hứng và hài lòng với chương trình trên mạng xã hội: "Những sản phẩm của mình đa phần có giá trị cao nên khi tham gia Freeship+, mình hoàn toàn có lợi. Khách hàng được giảm đến 50.000VNĐ phí vận chuyển mà Nhà Bán Hàng như mình chỉ cần tài trợ một phần rất nhỏ".
Và theo tâm lý đa số khách hàng, họ sẽ sẵn sàng chi trả thêm 01 món hàng để đủ điều kiện nhận ưu đãi Freeship, thay vì tự thanh toán phí vận chuyển. Như vậy, Freeship+ từ Tiki không chỉ lợi cho khách hàng mà các doanh nghiệp còn có thể tận dụng cơ hội này tăng lượng sản phẩm bán ra, tăng giá trị đơn hàng và thúc đẩy doanh số nhanh chóng.
Lợi ích đằng sau chiến lược miễn phí vận chuyển?
Đặc biệt, Tiki còn "chơi lớn" khi vừa hỗ trợ phí vận chuyển, vừa miễn phí đăng ký tham gia chương trình Freeship+ cho các Nhà Bán Hàng trên sàn. Chỉ với vài thao tác đơn giản trên giao diện quản lý bán hàng, các doanh nghiệp đã có thể đăng ký tham gia chương trình.
Trong vòng 24h sau khi Nhà Bán Hàng bấm đăng ký chương trình thành công, Tiki sẽ ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh tính hiển thị đối với các các sản phẩm được gắn thẻ "Freeship+". Như vậy, Nhà Bán Hàng sẽ nhận được lợi ích tối ưu nhất khi khách hàng tìm kiếm.
Không những tác động đến độ hài lòng của khách hàng khi trải nghiệm mua sắm, Freeship+ là cách Tiki chia sẻ gánh nặng phí vận chuyển với Nhà Bán Hàng trong thời điểm nhạy cảm hiện tại.
Chị Nguyên Phan - Quản lý Ngành hàng Mẹ và Bé sàn TMĐT Tiki chia sẻ thêm: "Sự khác biệt của dự án Freeship+ ngoài việc mang đến cho người mua hàng quyền lợi về phí vận chuyển, còn đồng thời giúp cho Nhà Bán Hàng tối ưu hoá được chi phí và tăng tỷ lệ chuyển đổi để có được nhiều đơn hàng hơn trong thời gian ngắn hơn".
Đặc biệt trong giai đoạn hiện tại, khi dịch bệnh Covid đã tác động lớn đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng, Freeship+ như một "đòn bẩy" doanh số, không chỉ cho các doanh nghiệp đang bán hàng Tiki mà còn là cơ hội thu hút khách hàng cho các Nhà Bán Hàng mới bắt đầu kinh doanh trên nền tảng TMĐT này.
Tham gia bán hàng cùng Tiki ngay hôm nay tại đây.
Ánh Dương
Theo Nhịp Sống Kinh Tế