Reputa dự báo, thị trường dịch vụ giao thức ăn trực tuyến tại Việt Nam sẽ đạt giá trị hơn 38 triệu USD và duy trì mức tăng trưởng bình quân 11% trong 5 năm tới. Song chưa cần nói đến chuyện dài hạn, thì ngay thời điểm này, shipper của các hãng giao đồ ăn đã luôn ở trong trạng thái hoạt động hết công suất.
Thay vì thực khách, giờ đây, xuất hiện tại các quán ăn là các shipper. Giai đoạn này, khi các hàng quán tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh chỉ bán mang về, thì giao đồ ăn là công việc "hái ra tiền.
"Nếu chạy chăm thì được 600-700 nghìn đồng. Còn trung bình được 400-500 nghìn đồng", một shipper cho biết.
Theo đại diện các hãng xe, các đơn hàng giao thức ăn đang tăng khoảng hai con số so với giai đoạn trước. Thậm chí có nhiều ngày, nhất là thời điểm đầu mùa dịch căng thẳng hoặc những ngày nắng nóng, lượng tăng có thể lên tới ba con số.
Các shipper tại một quán ăn
Nhu cầu tăng cao, không chỉ những shipper "mướt mồ hôi" giao hàng, mà các hãng xe cũng tăng tốc trên "đường đua" hút người dùng. Ngoài các mã giảm giá, chương trình khuyến mãi liên tục dành cho thực khách online, họ cũng tung ra nhiều ưu đãi cho các đối tác.
Ông Phạm Lê Tuấn Kiệt - Giám đốc Phát triển kinh doanh GoFood cho biết đối với các quán ăn, khi triển khai chương trình "Quán còn mở thì còn freeship" thì ngoài hỗ trợ người tiêu dùng, còn giúp tăng lượng đơn hàng cho các quán ăn.
Còn theo Giám đốc kinh doanh Grabfood và Grabmart - Mã Tuấn Trọng, mở rộng dịch vụ GrabExpress giao đồ ăn, nhằm hỗ trợ các cửa hàng. Đặc biệt là các doanh nghiệp F&B vừa và nhỏ, để duy trì hoạt động kinh doanh, tiết kiệm hơn 27% so với trước.
Theo báo cáo của Reputa, GrabFood là thương hiệu dẫn đầu thị trường giao thức ăn trực tuyến khi chiếm đến 33,38% thị phần. Theo sau là Now, Baemin, Loship và Gofood. Và khi càng có nhiều màu áo chen nhau trước cửa các quán ăn thì các thực khách online lại càng được hưởng lợi.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.60633433191601202-91-divoc-hcid-aum-gnort-neit-ar-iah-na-od-reppihs/et-hnik/nv.vtv