vĐồng tin tức tài chính 365

UEFA ra tay dẹp loạn

2021-06-20 09:40
UEFA ra tay dẹp loạn - Ảnh 1.

Ronaldo chỉ chấp nhận xuất hiện cùng chai nước lọc, sau khi gạt hai chai nước ngọt sang một bên - Ảnh: Getty Images

Trước đó, ở cuộc họp báo hôm 14-6 của tuyển Bồ Đào Nha, Ronaldo bước lên bàn và gạt 2 chai nước ngọt Coca-Cola (một trong những nhà tài trợ chính của Euro 2020) sang một bên, cầm lấy chai nước lọc và nói "Agua" (uống nước lọc).

Có thực sự thiệt hại hàng tỉ USD?

Là một trong những người có tầm ảnh hưởng lớn, chỉ với một động tác nhỏ, anh xáo trộn làng bóng đá, làm chấn động thị trường cổ phiếu.... Một số báo cáo tài chính sau đó cho biết giá cổ phiếu của Coca-Cola đã sụt giảm sau hành động của Ronaldo và hãng này đã thiệt hại khoảng 4 tỉ USD.

Và trào lưu "thích gì uống nấy" của Ronaldo ngay lập tức được các cầu thủ nổi tiếng hưởng ứng. Trong một cuộc họp báo khác, Pogba làm điều tương tự như Ronaldo với chai bia, Locatelli gạt 2 chai nước ngọt sang một bên... Trong thời buổi thương mại hóa, quyền lực của các nhà tài trợ vốn ngày càng lớn bỗng chốc bị đem ra làm trò hề.

Một số chuyên gia kinh tế không tin rằng hành động của Ronaldo tạo ra hậu quả nặng nề đến thế. Ông Gregori Volokhine, chủ tịch Meeschaert Financial Services ở New York, cho rằng giá cổ phiếu của Coca-Cola giảm 0,25% phù hợp với thị trường trong khoảng thời gian đó. Tác động của Ronaldo chỉ giúp cộng đồng nhận ra chuyện đó mà thôi. 

Cách hành xử của Coca-Cola sau đó cũng được đánh giá là rất văn minh. Người phát ngôn của họ chỉ nói đơn giản: "Mỗi người có quyền chọn đồ uống tùy theo sở thích của mình". Rất nhanh sau đó, giá cổ phiếu của Coca-Cola đã tăng trở lại. 

Mới đây, giám đốc điều hành sự kiện Martin Kallen của UEFA cho biết đã làm việc với các đội tuyển và có thể sẽ ra quyết định xử phạt với những đội bóng có cầu thủ tiếp tục tham gia trào lưu này.

Ronaldo đúng hay sai?

"Chúng ta đang ở trong một kỷ nguyên mới, nơi các VĐV dường như đang lấy lại tiếng nói của mình. Họ đang giành lại quyền phát ngôn, cư xử theo như những gì họ suy nghĩ, những giá trị thực thụ mà họ nhận định" - giáo sư Simon Chadwick (Pháp) nói.

Ronaldo từng tham gia vào chiến dịch quảng cáo cho Coca-Cola tại Trung Quốc trong những năm giữa thập niên 2000, và sau đó là quảng cáo cho hãng Pepsi. 

"Nhưng hành động mới đây của Ronaldo là một cách phát biểu công khai rằng: tôi có quyền thay đổi quan điểm của mình và tôi có quyền phản đối những sản phẩm không phù hợp với bản thân hay điều mà tôi đại diện. Đó là chủ nghĩa "vuốt sang một bên" - nếu không thấy thích điều gì đó, họ đơn giản chỉ cần đặt nó sang một bên", Chadwick nói.

Nhưng Ronaldo cũng nhận không ít chỉ trích. Hành động của anh đi ngược lại quyền lợi của các nhà tài trợ, cũng là đi ngược lại quyền lợi của nền bóng đá châu Âu. Coca-Cola (và Heineken) nằm trong số 12 nhà tài trợ chính của VCK Euro 2020, góp phần lớn tạo nên khoản lợi nhuận lên đến 2 tỉ euro (3,15 tỉ USD) cho giải.

Nhiều năm qua, UEFA cùng FIFA ngày càng vướng vào những bê bối tham nhũng, thiếu minh bạch tài chính. Nhưng công bằng mà nói, họ vẫn đang làm tốt việc tạo ra nguồn thu nhập khổng lồ, rồi từ đó rót tiền đầu tư cho các nền bóng đá trung bình và kém.

775 triệu euro trong tổng doanh thu của Euro 2020 sẽ được UEFA phân bổ cho 55 liên đoàn thành viên giai đoạn 2020 - 2024 (mỗi liên đoàn nhận được khoảng 15 triệu euro). Những con số đó chẳng bõ bèn gì so với thu nhập của Ronaldo nhưng lại đóng góp đáng kể vào ngân sách của những nền bóng đá tầm cỡ như Bắc Macedonia.

Ronaldo có nhiều cơ hội để chứng tỏ quan điểm về loại đồ uống mà anh cho là phù hợp. Nhưng một khi đã tham dự vào một ngày hội bóng đá mà anh rất khao khát vinh quang, có lẽ Ronaldo cần dành sự tôn trọng cho cuộc chơi chung.

Ronaldo ghi bàn nhưng Bồ Đào Nha sụp đổ sau 2 pha phản lưới nhà trong 4 phútRonaldo ghi bàn nhưng Bồ Đào Nha sụp đổ sau 2 pha phản lưới nhà trong 4 phút

TTO - Ngày 20-6, Cristiano Ronaldo sớm mở tỉ số nhưng Bồ Đào Nha đã sụp đổ sau 2 pha phản lưới nhà liên tiếp và thua ngược tuyển Đức 2-4 ở lượt trận thứ hai bảng F VCK Euro 2020.

Xem thêm: mth.92550538002601202-naol-ped-yat-ar-afeu/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“UEFA ra tay dẹp loạn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools