vĐồng tin tức tài chính 365

Chuyện gì đến phải đến, cần giữ vững tinh thần!

2021-06-20 13:20

Chuyện gì đến phải đến, cần giữ vững tinh thần!

Nhân Tâm

(KTSG Online) - Thế là sau một tháng yên bình, Đà Nẵng lại xuất hiện các ca dương tính SARS-CoV-2 ngoài cộng đồng và dần áp dụng trở lại một số biện pháp phòng chống dịch.

Sáng 19-6, nguyên khu vực gồm ba con đường Lý Thái Tổ, Hoàng Hoa Thám và Lê Duẩn ở quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng, bị giăng dây. Người dân xôn xao hỏi nhau: Y tế phường đến giăng dây rồi hả? Vậy là có ca rồi hả? Phải đóng cửa nghỉ bán hả?...

Trước đó, tối 18-6, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 Đà Nẵng đã có những thông tin ban đầu về hai trường hợp người ngoài tỉnh đến Đà Nẵng là những người đã mắc Covid-19 - một người bán trái vải từ Nghệ An và một người là tài xế chở hàng.

Sau một ngày tiến hành rà soát, khoanh vùng, truy vết và xét nghiệm, Ban Chỉ đạo tối 19-6 đã công bố thông tin có 24 ca mắc mới liên quan đến các trường hợp nói trên. Kèm theo đó, Đà Nẵng cũng quyết định tạm dừng hoạt động tắm biển, bán hàng tại chỗ - những hoạt động vừa mới được mở lại cách đây một tuần. Lệnh tạm dừng các hoạt động này được áp dụng kể từ 12 giờ ngày 20-6 trong nỗ lực phòng chống dịch bệnh.

"Vậy là sáng mai (20-6) tắm biển ngày cuối, rồi chờ tiếp 21 ngày nữa", vài người nói với nhau như vậy, vẻ mặt họ buồn thiu.

Trong các nhóm trò chuyện trên các nền tảng Viber, Zalo và Facebook, nhiều người than thở và thậm chí trách móc sự bất cẩn của các bên liên quan đã làm lây lan dịch bệnh. Người thì trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM và Nghệ An không thông báo cho Đà Nẵng. Người thì trách cái công ty nhập hàng tại Đà Nẵng và các chốt tại cửa ngõ ra vào thành phố đã lơ là việc kiểm tra, phòng dịch.

Có người nhận xét, cần có một cuộc điều tra nghiêm túc nguồn lây và trách nhiệm của các bên để rút kinh nghiệm, vì sẽ còn những trường hợp tương tự xảy ra trong tương lai, trong bối cảnh vừa chống dịch vừa đảm bảo phát triển kinh tế.

Trao đổi với nhau, nhiều người đều chấp nhận và chia sẻ một thực tế, rằng chuyện gì tới sẽ phải tới thôi! Đà Nẵng là trung tâm kinh tế của miền Trung với nhiều văn phòng giao dịch, cửa hàng chính của các doanh nghiệp đặt tại đây. Mọi hoạt động kinh tế, luân chuyển hàng hóa phải diễn ra bình thường. Đà Nẵng trước sau gì cũng có ca mắc khi dịch vẫn còn đang bùng phát tại các địa phương tại hai đầu đất nước.

Đương nhiên, việc dịch Covid-19 có nguy cơ bùng phát mạnh trở lại tại Đà Nẵng sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu. Doanh nghiệp du lịch, thương mại, dịch vụ tưởng chừng như có thể hoạt động trở lại bây giờ phải tiếp tục chờ đợi. Nhà hàng tiếp tục đóng cửa. Người dân lại sống trong lo lắng và xuống tinh thần. Các địa phương lân cận như Quảng Nam và Huế cũng bắt đầu có những biện pháp siết chặt hơn.

Mặc dù vậy, sau hơn một năm chống chọi với virus corona thì “sống chung với... dịch”, giữ vững tinh thần và tìm cách mưu sinh nên là kim chỉ nam để hướng tới tương lai (được tiêm vaccine), hơn là ngồi than thở.

Đây có lẽ là khuynh hướng hành động không chỉ của Đà Nẵng mà cũng là của TPHCM, Hà Nội, Bắc Giang và nhiều địa phương đang có dịch khác...

Những ngày này, nhiều người dân Đà Nẵng khuyên nhau ráng tìm kiếm niềm vui cho gia đình mình khi không còn được đi tắm biển hay đi chơi được nữa. Họ xác định “sống chung với... dịch” và tạo tiếng cười cho nhau bằng cách pha trò, kể chuyện tiếu lâm, mua thực phẩm biếu tặng nhau... Giữ vững tinh thần, chờ ngày “được tháo dây” và sinh hoạt, buôn bán bình thường trở lại.

Xem thêm: lmth.naht-hnit-gnuv-uig-nac-ned-iahp-ned-ig-neyuhc/275713/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chuyện gì đến phải đến, cần giữ vững tinh thần!”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools