Mượn sức sinh viên, bà mẹ bỉm sữa khắp cả nước bán hàng online
Xuất hiện tại tập 8 của Shark Tank Việt Nam mùa 4, founder kiêm CEO của Công ty Cổ phần Công nghệ Cuccu.vn – nền tảng bán hàng cộng tác viên muốn kêu gọi 3 tỷ đồng cho 8% cổ phần.
Theo CEO Đỗ Xuân Thắng, một trong những công việc có thể giúp mọi người tăng thêm thu nhập, đặc biệt giữa thời dịch Covid-19, là bán hàng online. Tuy nhiên, công việc này yêu cầu rất nhiều khâu khác nhau như đóng gói, quản lý đơn hàng, vận chuyển nên mất khá nhiều thời gian và công sức. Do đó, Cuccu.vn ra đời, trở thành cầu nối "giúp giải quyết bài toán chi phí ra đơn cho Doanh nghiệp qua đội Cộng tác viên bán hàng và giúp mẹ bỉm sữa, nhân viên văn phòng, học sinh sinh viên dễ dàng gia tăng thu nhập từ 3-5 triệu mỗi tháng nhờ bán hàng online". Nói cách khác, cộng tác viên tham gia chỉ cần "chốt đơn", còn các vấn đề như quản lý đơn hàng, giao hàng, nguồn hàng, công nợ,… đã có Cuccu lo.
Nam founder cho biết hiện tại Trung Quốc, Ấn Độ đều đã có những mô hình tương tự và rất thành công, không chỉ được định giá hàng tỷ USD mà còn hỗ trợ tích cực cho phụ nữ. Trong khi đó, ông Đỗ Xuân Thắng tham vọng chiếm được 1 triệu trong 60 triệu đơn hàng online mỗi tháng tại Việt Nam.
Cuccu.vn ra đời từ tháng 6/2020, doanh số 3 tháng gần nhất khoảng 1.000 đơn/tháng, GMV đạt 200 triệu đồng. Hiện nền tảng có hơn 40.000 lượt tải và 300 cộng tác viên bán hàng mỗi tháng. Startup này cũng đã trải qua vòng gọi vốn đầu tiên vào tháng 11/2020, với 2,5 tỷ đồng cho 10% cổ phần, tương ứng mức định giá 25 tỷ đồng.
Nguồn thu của Cuccu đến từ phần trăm hoa hồng của nhà cung cấp (3%/giao dịch thành công), chiết khẩu từ các đơn vị giao hàng, thanh toán và từ chiến dịch quảng cáo. Trong khi đó, tỷ lệ hoa hồng cho cộng tác viên hoàn toàn do nhà cung cấp ấn định, càng cao thì càng thu hút nhiều người bán. Đồng thời, cộng tác viên cũng có thể rút "tiền tươi" sau mỗi đơn hàng thành công, thay vì phải chờ 1 tuần hoặc 1 tháng như các nền tảng tương tự khác.
Đáng nói, có thể bạn chưa biết, trước khi tham gia Shark Tank Việt Nam mùa 3, Cuccu.vn đã là "người nhà" với Shark Bình khi ứng dụng Cuccu được ra mắt bởi Nexttech, chưa kể founder Đỗ Xuân Thắng còn đồng thời là CEO của startup PushSale - cũng từng được Shark Bình rót vốn.
Những phút đầu chương trình, Shark Bình dù giữ thái độ bình thường như "không quen biết" nhưng vẫn nhẹ nhàng tung hứng, hỗ trợ Cuccu khi thuyết trình trước các "cá mập" khác.
"Theo tôi hiểu đây là một mô hình kiểu chiến tranh nhân dân trong phân phối hàng hoá. Trước kia các nhãn hàng muốn bán lẻ phải tiêu rất nhiều tiền quảng cáo cho Google, Facebook để bán hàng online. Thay vì trả tiền cho Google, Facebook thì ta chia tiền hoa hồng, chiết khấu cho các cá nhân để họ bán hàng cho các mối quan hệ xung quanh họ. Mỗi người hiện có khoảng 5.000 bạn bè trên mạng xã hội", Shark Bình bày tỏ.
CEO Đỗ Xuân Thắng gật đầu đồng tình ngay tắp lự: "Chính xác ạ. Bản chất hoạt động cộng tác viên bán hàng đang diễn ra rất mạnh mẽ ở Việt Nam, ai cũng thích bán hàng, ai cũng thích làm ông chủ nhỏ…
Chỉ cần đăng ký tài khoản là có sẵn website, landing page hoàn toàn có sẵn và tự động, mua tên miền để như một website của mình luôn".
Trước câu hỏi của Shark Hưng về bức tranh tài chính, CEO Đỗ Xuân Thắng giải thích: "Nếu chúng ta coi đây là một platform (nền tảng) thì đúng là 3 tỷ không đáng gì. Nhưng nếu chúng ta triển khai theo chiến lược chiến tranh nhân dân, 3 tỷ hoàn toàn có thể triển khai trong ít nhất 1 năm. Từ đó em có thể ngồi lại cùng Shark trong những vòng sau.
Bức tranh chúng ta nhìn về tương lai, khoảng 3% cho đơn hàng trung bình 250.000 đồng thì sẽ thu về 7.500 đồng. Cứ 10.000 đơn thì chúng ta sẽ có khoảng 75 triệu đồng, 100.000 đơn thu khoảng 750 triệu đồng. Chỉ cần đạt mục tiêu 100.000 đơn thì chúng ta đã có tiền scale tiếp rồi".
Trong 3 năm tới, CEO Cuccu.vn đặt mục tiêu đạt 300.000 đơn hàng đi qua hệ thống mỗi tháng, tương đương doanh thu hơn 2 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận 30%.
Dù là "người nhà" nhưng Shark Bình dường như cũng không "nương tay" và thẳng thắn chất vấn: "Chiến tranh nhân dân mà 3 năm tới doanh số còn nhỏ quá. Thế này đến khi nào mới lên được mặt trăng".
Shark Hưng cho rằng bài toán mà Cuccu sẽ gặp phải chính là câu chuyện con gà – quả trứng, nếu tiêu thụ hàng hóa tốt thì nhiều nhà cung cấp sẽ tham gia và ngược lại, nền tảng phải có nhiều loại sản phẩm tốt, trendy, giá tốt thì mới thu hút người mua.
Trong khi đó, trả lời câu hỏi của Shark Louis về cách bảo vệ tiền của nhà đầu tư trước khả năng thâu tóm từ ông lớn, CEO Đỗ Xuân Thắng thẳng thắn: "Chúng ta không dễ dàng bán mình nhưng nếu được giá chúng ta vẫn có thể bán. Các ông lớn vào và mua với giá cao thì cũng là một khoản lợi nhuận cho startup rồi. Nếu có những công ty lớn khác mua thì các Shark có thể exit một cách dễ dàng. Trong trường hợp chúng ta phát triển nó thành nền tảng lớn, các Shark có thể đẩy em lên sao Hoả thì khoản đầu tư của các Shark hôm nay cũng mang về lợi nhuận tốt".
Muốn nhận hỗ trợ từ Shark Louis nhưng về với Shark Liên
Tỏ ra rất hứng thú ý tưởng của Cuccu.vn, Shark Liên chốt ngay và luôn: "Nguyên tắc của chị là không exit gì cả, chị sẽ sống chết với em. Chị chốt với em 3 tỷ cho 15%. Em đồng ý rồi thì khỏi hỏi các Shark khác chúng ta chốt luôn".
Tuy nhiên, founder Đỗ Xuân Thắng muốn nghe thêm lời đề nghị từ các "cá mập" khác và mong muốn nhận hỗ trợ từ Shark Louis. Thấy thiện chí từ founder, "cá mập" Louis ủng hộ và ngỏ lời đi cùng Shark Liên nhưng Shark Liên không muốn chung đụng. Cuối cùng, Shark Louis quyết định trả giá cạnh tranh hơn, 3 tỷ cho 12% cổ phần.
Trong khi đó, ông chủ Sunhouse vẫn nghi ngờ vào khả năng bán hàng của startup:
- Bây giờ em không gọi vốn được từ Shark Tank, cũng không gọi từ ai được, hết sạch tiền thì em làm thế nào?
- Chuyện đó là không bao giờ xảy ra rồi.
- Trong kinh doanh em phải tính đến cái rủi ro nhất.
- Shark có thể tin tưởng ở em bởi vì em không phải người lần đầu khởi nghiệp, em đã thất bại rất nhiều rồi. Sau một thời gian em làm agency có tiền mua nhà, mua xe các kiểu thì khi khởi nghiệp, em sẵn sàng bán các thứ ấy đi. Em không sợ thất bại, thất bại chỉ là những bước em có thể thành công. Trong 10-20 năm nữa tinh thần khởi nghiệp của em vẫn vậy. Nếu các Shark đầu tư cũng chính là đầu tư vào đội ngũ của em.
- Anh cũng hỏi mà thấy câu trả lời của em không xác đáng lắm nên anh không đầu tư.
Đến lượt Shark Bình, ông dành nhiều lời khen cho Cuccu và sau đó cũng thừa nhận mối quan hệ "người nhà": "Mô hình kinh doanh của em rất hay, đang từ người tí hon thành ông khổng lồ trong ngành thương mại điện tử và giải quyết nỗi đau rất lớn của người bán hàng online. Tôi nghĩ em đi đúng hướng. Tuy nhiên cũng xin chia sẻ thông tin với các Shark, Cuccu có sử dụng công cụ của hệ sinh thái Nextech rồi, 2 anh em cũng đã biết nhau trước đây nên để đảm bảo tính khách quan của chương trình, tôi không đầu tư".
Shark Hưng nhận thấy sự tương đồng giữa Cuccu.vn với nền tảng bán bất động sản Cenhome.vn nên đưa ra đề nghị: "Tối thiểu 3 tỷ cho 25%, tối đa 30 tỷ cho 45%".
Màn gọi vốn giờ đã trở thành cuộc cạnh tranh giữa Shark Hưng và Shark Liên và Shark Louis. Trong khi Shark Hưng nhấn mạnh vào bí quyết giải bài toán con gà – quả trứng, Shark Louis đánh vào yếu tố thanh toán, ngân hàng thì Shark Liên lại đưa ra lợi thế là mạng lưới phụ nữ rộng lớn. Chưa kể, "cá mập" nữ duy nhất còn đồng ý với đề nghị mới của founder Cuccu, trả 3 tỷ cho 12% cổ phần – tức ngang bằng với Shark Louis.
Cuối cùng, CEO Đỗ Xuân Thắng đã chọn Shark Liên do nhận thấy sự đồng điệu về sứ mệnh cũng như muốn tận dụng một cộng đồng có sẵn để phát triển mạng lưới cộng tác viên bán hàng.
Trước lời khích tướng từ Shark Bình, Shark Liên còn đồng ý quẹt thẻ, đặt cọc luôn 10% trong khoảng đầu tư 3 tỷ đồng cho Cuccu.vn, tương ứng 300 triệu đồng ngay trên sóng truyền hình.
Hoàng Thuỳ
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị