vĐồng tin tức tài chính 365

Ngành vận tải biển “khát” lao động

2021-06-21 19:30

Hiện 80% thương mại thế giới được vận chuyển bằng đường biển, do vậy việc thiếu hụt lao động ngành vận tải biển đang đặt ra sức ép vô cùng lớn bên cạnh vấn đề giá cước liên tục lập đỉnh.

Theo Văn phòng Vận tải Biển Quốc tế (ICS), các cảng biển chính như Singapore, Hong Kong (Trung Quốc), Dubai (Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất) đã cấm các thuyền viên Ấn Độ nhập cảnh do lo ngại lây lan COVID-19. Điều này khiến nhiều đội tàu không thể thay người kể từ đầu năm.

Tình hình thậm chí còn tồi tệ hơn và đỉnh điểm là hồi tháng 3/2020 khi việc đóng biên giới toàn cầu, hạn chế đi lại khiến khoảng 400.000 thuyền viên và công nhân mắc kẹt trên các con tàu lênh đênh trên các vùng biển. Họ ở trong tình trạng kiệt quệ về thể chất, tinh thần và muốn được về nước.

Thông thường, thuyền viên sẽ không làm việc quá 11 tháng trên tàu, nhưng COVID-19 khiến nhiều người đã phải làm đến hơn 15 tháng, gây lo ngại về sự an toàn.

Ngành vận tải biển “khát” lao động - Ảnh 1.

Việc thiếu hụt lao động ngành vận tải biển đang đặt ra sức ép vô cùng lớn bên cạnh vấn đề giá cước liên tục lập đỉnh. (Ảnh minh họa: Straitstimes)

Với ông Anton - một người đã đi biển 22 năm, đại dịch đã cướp đi công việc của ông suốt hơn 1 năm qua do nhiều nước không cho phép thay thuyền viên là người Ấn Độ.

"COVID-19 đã giáng một đòn chí mạng cho những người đi biển như chúng tôi. Tôi bị thất nghiệp đã 14 tháng nay và không có thu nhập", ông Anton, thuyền viên người Ấn Độ, chia sẻ.

Thống kê cho thấy, khoảng 234.000 thuyền viên rơi vào tình cảnh như ông Anton. Trong 4 năm qua, số lượng lao động đi biển là người Ấn Độ tăng tới 42%, một phần vì mức lương khá cao, nhưng đại dịch đã cuốn đi tất cả.

"Năm COVID-19 thứ 2 tiếp tục khiến chúng tôi càng kiệt quệ. Tình hình càng khó kiếm việc sau khi Ấn Độ vừa trải qua một đợt dịch tồi tệ", ông Peter, thuyền viên người Ấn Độ, cho hay.

Hiện Chính phủ Ấn Độ đã đưa những thuyền viên vào diện ưu tiên chủng ngừa vaccine. Tuy nhiên tình trạng thiếu nguồn cung để tiêm đủ 2 liều trong một thời gian ngắn là bài toán đau đầu với các hãng vận tải biển muốn đổi thuyền viên lúc này, hy vọng chinh phục các cơn sóng của những thuyền viên này có thể sẽ càng mong manh.

Vận tải biển nguy cơ tiếp tục rơi vào khủng hoảng, sức ép lạm phát gia tăngVận tải biển nguy cơ tiếp tục rơi vào khủng hoảng, sức ép lạm phát gia tăng

VTV.vn - Thế giới có thể sẽ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng vận tải biển mới trong bối cảnh dịch COVID-19 đang bùng phát trở lại tại Quảng Đông, Trung Quốc.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.85781606112601202-gnod-oal-tahk-neib-iat-nav-hnagn/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ngành vận tải biển “khát” lao động”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools