PlayerUnknown’s Battlegrounds, một trong những game thành công nhất mọi thời đại, sắp tạo ra hàng loạt triệu phú, tỷ phú USD khi công ty đứng sau nó chuẩn bị lên sàn.
Người sáng lập ra Krafton - Chang Byung-gyu có thể sở hữu khối tài sản 3,5 tỷ USD nếu giá chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng của công ty ở mức cao nhất trong hồ sơ IPO, theo Bloomberg Billionaires Index. Krafton được cho muốn huy động số tiền lên tới 5,6 nghìn tỷ won (4,9 tỷ USD) tại Seoul trong đợt IPO có thể là lớn nhất từ trước đến nay tại Hàn Quốc. Chang sẽ nắm giữ 14% cổ phần sau đợt chào bán.
Đợt niêm yết này cũng sẽ giúp hàng loạt nhân vật khác "lên đời" như vợ của ông Chang hay Giám đốc điều hành Kim Chang-han và cả Tencent Holding.
Chang Byung-gyu sở hữu 14% cổ phần của Krafton.
Đây là ví dụ mới nhất cho thấy sự vươn lên hàng ngũ những người giàu nhất đất nước của các doanh nhân công nghệ tự thân. Trước đây, nhóm người giàu thường bó gọn trong các tập đoàn gia đình có gốc gác sâu xa từ nhiều thập kỷ trước.
"Tài sản kế thừa không còn là cách duy nhất để làm giàu. Loại hình tạo ra của cải mới này bổ sung vào sự năng động của nền kinh tế Hàn Quốc", ông Park Ju-gun – người đứng đầu công ty nghiên cứu doanh nghiệp Learder Index tại Seoul cho biết.
CEO Kim Chang-han có thể sẽ sở hữu khối tài sản trị giá 336 triệu USD trong khi cổ phiếu thuộc sở hữu của vợ của ông Chung Seung-hye có giá trị dự kiến 206 triệu USD. Tencent nắm giữ 13% cổ phần của Krafton, ước tính trị giá 3,3 tỷ USD.
Chang, 48 tuổi, bắt đầu kinh doanh riêng vào năm 1997. Ông tạo ra một cộng đồng trò chuyện trực tuyến phổ biến với giới trẻ nhưng sự nghiệp của ông phải tạm dừng khi ông được gọi đi nghĩa vụ quân sự.
Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, ông thành lập một nhà cung cấp công cụ tìm kiếm và bán nó cho công ty tiền thân của Naver Corp – cổng tìm kiếm lớn nhất Hàn Quốc. Với số vốn từ đó, ông thành lập một công ty đầu tư mạo hiểm, đầu tư vào các công ty khởi nghiệp và thành lập Krafton, sau đó được gọi là Bluehole Inc., vào năm 2007.
Chang mua một số studio game vào năm 2015, trong đó có một studio do CEO hiện tại của Krafton thành lập. Kim, thần đồng máy tính đã giành chiến thắng trong cuộc thi mã hoá quốc gia vào những năm 1980, đã lên ý tưởng tạo ra một trò chơi battle royale trực tuyến, trong đó người chơi cạnh tranh với nhau để trở thành người cuối cùng sống sót.
"Tôi đã chờ đợi sự chấp thuận trong 3 tháng", Kim nói trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 12 năm ngoái. "Sau đó, tôi nghe nói Chang cảm thấy khó tin vào ý tưởng này vì kế hoạch hoàn hảo một cách kỳ lạ". Cuối cùng, Chang đã chấp thuận, yêu cầu Brendan Greene từ Ireland về làm giám đốc sáng tạo của trò chơi. Greene chuyển đến Hàn Quốc, giúp phát triển PUBG trong khoảng 1 năm.
CEO Kim Chang-han cũng sẽ thành triệu phú USD sau đợt IPO của Krafton.
Phiên bản dành cho PC và máy chơi game console của PUBG đã bán được 75 triệu bản, tính đến tháng 3/2021, trong khi bản mobile là game được tải nhiều nhất tại hơn 150 quốc gia. Khoảng 94% doanh thu trong quý đầu tiên của Krafton (461 tỷ won) đến từ hoạt động bán hàng ở nước ngoài.
"Tôi chưa bao giờ kỳ vọng thành công đến mức này", Chang nói vào năm 2018. "Đầu tiên, tôi nghĩ rằng chỉ cần bán được 400.000 bản để kiếm lại số tiền đã đầu tư là tốt lắm rồi".
Chang, người đã sẵn sàng đứng vào hàng ngũ các tỷ phú USD, cam kết sẽ tặng số cổ phiếu trị giá 100 tỷ won cho nhân viên Krafton để "bày tỏ lòng biết ơn của ông tới các thành viên công ty".
Đức Nam
Doanh nghiệp và tiếp thị