Doanh nghiệp Nhật yêu cầu cao hơn khi tuyển dụng nhân sự
Vân Ly
(KTSG Online) – Trước đây các công ty Nhật Bản tại Việt Nam khi tuyển dụng thường chỉ đưa ra yêu cầu ưu tiên các ứng viên biết tiếng Nhật. Nhưng giờ đây họ lại đưa ra yêu cầu ngoài tiếng Nhật, các ứng viên cần phải biết thêm một ngoại ngữ, theo thông tin từ Navigos Group.
Một nhà máy của công ty Nhật Bản tại Việt Nam. Ảnh minh họa: TTXVN |
Navigos Group là một trong những tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự hiện đang sở hữu trang tìm kiếm việc làm trực tuyến VietnamWorks, công ty tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao Navigos Search.
Theo một báo cáo từ Navigos ngày 22-6, hiện giỏi tiếng Nhật không còn là lợi thế cạnh tranh của các ứng viên khi ứng tuyển vào các doanh nghiệp Nhật. Khoảng hơn một năm nay, một trong những thay đổi lớn nhất trong tuyển dụng của các doanh nghiệp Nhật là bên cạnh việc thành thạo tiếng Nhật, nhà tuyển dụng yêu cầu các ứng viên cần phải biết thêm một ngoại ngữ khác như tiếng Anh, tiếng Trung hoặc tiếng Hàn. Nguyên nhân dẫn đến yêu cầu ngoại ngữ này là do các doanh nghiệp Nhật mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa sang các nước khác hoặc xuất khẩu hàng hóa sang doanh nghiệp của các nước khác đang hoạt động tại Việt Nam.
Yêu cầu cao về kỹ năng ngoại ngữ này khiến các du học sinh hoặc tu nghiệp sinh từ Nhật trở về sẽ gặp khó khăn trong việc ứng tuyển. Họ gặp cạnh tranh gay gắt khi giờ đây doanh nghiệp yêu cầu ứng viên cần phải biết thêm tiếng Anh hoặc tiếng Trung và tiếng Hàn.
Thêm nữa, Navigos cho biết nhà tuyển dụng là các doanh nghiệp Nhật thường ưa thích tuyển các ứng viên đã từng làm ở doanh nghiệp Nhật, vốn đã quen với văn hóa, môi trường làm việc của Nhật Bản. Doanh nghiệp Nhật cũng chưa thu hút các ứng viên trẻ, mới tốt nghiệp đại học. Lý do chủ yếu đến từ yếu tố lương thưởng thấp, không hấp dẫn và môi trường làm việc quá khắt khe và quy củ.
Cũng theo đơn vị này, hiện đã xuất hiện tình trạng dư thừa ứng viên cho các doanh nghiệp Nhật. Để các ứng viên có thể chuyển ngang sang các doanh nghiệp Nhật khác thì họ sẽ cần phải đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng cao hơn từ phía nhà tuyển dụng, cả về ngoại ngữ, kinh nghiệm và chuyên môn…
Mặc dù các doanh nghiệp Nhật Bản đưa ra những yêu cầu tuyển dụng cao hơn nhưng họ vẫn là sự lựa chọn hấp dẫn đối với các ứng viên người Việt. Bởi các doanh nghiệp Nhật có ưu thế về sự ổn định trong hoạt động cũng như cách làm việc luôn có tổ chức và có các kế hoạch chuẩn bị cho giai đoạn nhiều biến đổi và “bình thường mới”.
Môi trường chuyên nghiệp và đào tạo bài bản cũng là một điểm thu hút với ứng viên. Đối với các ứng viên đã làm quen với môi trường và văn hóa tại các doanh nghiệp Nhật thì thường có nguyện vọng muốn tiếp tục gắn bó.
Hiếm khi sa thải nhân viên cũng là một điểm cộng cho các ứng viên chọn doanh nghiệp Nhật. Văn hóa của các công ty Nhật Bản là bảo đảm công việc ổn định và lâu dài cho nhân viên.
Navigos cho biết, ảnh hưởng bởi Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp mới của Nhật có kế hoạch tìm hiểu và phát triển kinh doanh tại Việt Nam đang tạm dừng lại. Trong quí 1 năm nay có hiện tượng đóng băng tuyển dụng tại một số các doanh nghiệp và tập trung vào việc phát triển cho đội ngũ nhân sự hiện tại. Trong quí 2 vừa qua các doanh nghiệp Nhật đã bắt đầu có nhu cầu tuyển dụng trở lại đối với các vị trí quản lý cấp trung, chủ yếu là các vị trí giám sát, phó trưởng phòng…
Xem thêm: lmth.us-nahn-gnud-neyut-ihk-noh-oac-uac-uey-tahn-peihgn-hnaod/726713/nv.semitnogiaseht.www